Nội dung

Khi mới đi nhà trẻ, 2 buổi đầu mẹ đến chơi cùng, những buổi sau thì chỉ gửi cháu nửa ngày ở lớp. Hôm nào cháu ốm quá mẹ cho nghỉ ở nhà. Đêm ngủ cháu hay giật mình, khóc nhiều lần. Ở nhà cháu cũng hay quấy, khóc, ăn vạ khi mẹ và anh không theo ý mình. Từ ngày đi trẻ cháu rất hay ốm.

Nay cháu đã đi nhà trẻ được hơn hai tháng nhưng vẫn khóc khi thấy mẹ chuẩn bị đưa đi hay lúc trao tay cô. Đến lớp, cháu không chịu chơi với bạn. Đã hơn 2 tuổi nhưng cháu nói được ít từ đơn. Gia đình tôi rất lo lắng về tình trạng của cháu, nhờ chuyên gia tư vấn. (Hoan)

Con đi nhà trẻ hai tháng vẫn không quen

Ảnh minh họa: Webmd.com.

Trả lời:

Qua thông tin bạn chia sẻ, chúng tôi thấy bạn đang rất lo lắng về các biểu hiện gần đây của con, từ khi bé đi nhà trẻ như: chưa quen với việc đến lớp học nên vẫn còn khóc khi mẹ trao cho cô, không chịu chơi với bạn, đêm ngủ hay giật mình, hay quấy khóc ăn vạ, hay ốm và đặc biệt là trẻ có biểu hiện chậm nói. Chúng tôi có ý kiến với bạn về vấn đề này như sau:

Thứ nhất, chúng tôi nhận thấy những vấn đề bé đang mắc phải có thể do một trong hai nguyên nhân sau:

Nguyên nhân thứ nhất, có thể do bé khá nhút nhát, được gia đình chăm sóc và bao bọc rất cẩn thận nên khi thay đổi môi trường thì con sẽ gặp khó khăn trong việc thích nghi, làm quen với môi trường mới.

Nguyên nhân thứ 2 có thể do môi trường mới chưa thực sự phù hợp với trẻ. Để xác định xem trường hợp của bé có thuộc nguyên nhân này hay không, bạn hãy tham khảo các phụ huynh khác có con học cùng lớp xem các bạn ấy có gặp phải tình trạng tương tự không. Quan trọng là bạn phải biết được các hình thức và phương pháp tiếp cận của giáo viên trong lớp với cháu. Tìm hiểu rõ thời gian biểu sinh hoạt của cháu tại lớp như thế nào.

Sau khi đã hiểu rõ nguyên nhân khiến bé có biểu hiện không tích cực này, bạn hãy giúp bé khắc phục bằng cách. Nếu nguyên nhân do bé quá nhút nhát, bạn hãy giảm bớt bao bọc bé, cho bé cơ hội tiếp xúc, giao lưu và thử nghiệm bản thân nhiều hơn, hướng dẫn trẻ giao lưu kết bạn, không nên quát mắng, dọa nạt trẻ mà nên khuyến khích, khen ngợi để trẻ trở lên tự tin hơn.

Còn khi nguyên nhân là do môi trường mới chưa phù hợp với trẻ thì bạn nên trao đổi với giáo viên của bé, với nhà trường để được sự phối hợp giúp đỡ, tạo môi trường tốt cho trẻ hoặc bạn tìm cho con một môi trường mới phù hợp hơn.

Thứ hai, tôi chia sẻ thêm về vấn đề bạn lo lắng là bé đã hơn 2 tuổi nhưng mới nói được ít từ đơn. Đối với trẻ hơn 2 tuổi mà chỉ nói được ít từ đơn có nghĩa trẻ cũng đã có biểu hiện chậm nói. Bạn cần tìm hiểu các biện pháp giúp trẻ khắc phục chứng chậm nói, qua đó cũng giúp trẻ tự tin giao tiếp hơn.

Bên cạnh đó, bạn cần quan tâm giúp trẻ cải thiện về thể chất để bé có sức khỏe tốt, khỏe mạnh vui vẻ và đủ sức chống chọi với thời tiết, môi trường khắc nghiệt.

Cuối cùng, sau nhiều nỗ lực của gia đình mà trẻ không có chuyển biến tích cực thì bạn nên đưa trẻ đến gặp các chuyên gia tâm lý trẻ em để bé được đánh giá, tư vấn các biện pháp hỗ trợ phù hợp.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Quỳnh
Trung tâm hỗ trợ tâm lý cộng đồng SPC

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Lý do không nên bỏ mặc bé khóc

Nhiều bà mẹ trẻ được khuyên cách tốt nhất để đối phó với việc bé khóc dai là mặc kệ, rồi bé sẽ tự nín. Nhưng điều này có thể gây hại cho sự phát triển tâm lý và cảm xúc của trẻ.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm