Nội dung
Đắng ngọt thơm bùi món nộm núc nác

Núc nác là một loại cây rừng quen thuộc của người dân nơi đây, vừa là món ăn nhưng cũng là vị thuốc như chống ho, thanh nhiệt... Từ ngọn non của cây tới quả đều được tận dụng làm bữa ăn hàng ngày. Những ngọn non được luộc chấm cùng nước cốt chanh, hay quả núc nác có thể chế biến làm món xào, luộc nhưng ngon nhất vẫn là món nộm.

Chuẩn bị món này không mất nhiều thời gian. Nguyên liệu gồm có: Núc nác, rau thơm (rau mùi tàu và tía tô thái chỉ), lạc rang giã nhỏ, vài quả chanh, cá nướng băm nhỏ.

Để có món nộm ngon thì quả núc nác phải đang độ “bánh tẻ”, chưa già, còn có màu xanh đậm, quả non có màu xanh nhạt hơn.

Đắng ngọt thơm bùi món nộm núc nác

Đầu tiên là nướng quả núc nác trên bếp lửa, cho cháy đen vỏ bề ngoài đi. Quả chín dần trong quá trình nướng, tạo ra vị thơm đặc trưng của món ăn. Ảnh trên: quả núc nác sau khi được rửa sạch lớp vỏ nướng cháy đen.

Đắng ngọt thơm bùi món nộm núc nác
Thái mỏng quả núc nác, nếu để miếng to sẽ đắng.
Đắng ngọt thơm bùi món nộm núc nác
Để món ăn thêm ngon nên có thêm cá nướng hay thịt lợn luộc thái chỉ nộm cùng, nên chọn loại cá chép, sẽ nhiều thịt hơn là cá rô đồng. Nướng vàng cá hai mặt, cho chín tới sau đó băm cá nhỏ.
Đắng ngọt thơm bùi món nộm núc nác
Chuẩn bị nước cốt chanh, lạc rang giã nhỏ, rau thơm trộn cùng với cá và núc nác. Khi gần dùng bữa thì mới trộn các nguyên liệu với nhau, sẽ giữ cho mỗi nguyên liệu có vị riêng hơn.
Đắng ngọt thơm bùi món nộm núc nác
Một đĩa “Phắc cả nỗm” của người tày Bắc Mê. Vào mùa thu, các bữa ăn của người dân nơi đây sẽ ngon hơn khi có một đĩa núc nác nộm, với vị mát, đắng nhẹ, hăng hăng của quả núc nắc, vị ngọt của cá chép, vị bùi của lạc rang và rau thơm hòa quyện.

Dương Thu Trang

Mời bạn đọc chia sẻ các món ăn ngon, lạ ở các vùng miền về doisong@vnexpress.net.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

‘Ẩm thực Nhật, những hương vị kỳ diệu’

Từ ngày 1/10 đến ngày 20/1/2011, 2 tuần một lần, nhà hàng Triều Nhật Asahi sẽ lần lượt giới thiệu 8 thực đơn đặc biệt. Từ thực đơn cho người lần đầu thử món Nhật, cho đến “Thực đơn xanh, thực đơn cho sức khỏe”.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Tiệc đón năm mới kiểu Italy

Những bữa tiệc vui ấm áp, nhẹ nhàng và văn minh với phong vị Italy và phong cách tiệc Âu tại nhà hàng Mondo Gelato sẽ là lựa chọn cho bạn trong những ngày xuân.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Bữa tiệc ngon miệng tại Ao Ta

Bỏ qua không khí nhộn nhịp của phố xá, hàng quán bên ngoài, bước vào nhà hàng Ao Ta, thực khách sẽ được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc của khắp các vùng miền trên cả nước.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm