Nội dung

Làm thế nào để có bữa ăn ngon miệng, đủ chất, tinh thần thư thái sau một ngày dài mà vẫn tiết kiệm... là tiêu chí hàng đầu của tôi. Tôi xin giới thiệu với mọi người một trong những bữa cơm chiều của gia đình tôi, với tổng chi phí 105.000 đồng và thời gian thực hiện 45 phút. Bữa cơm này gồm có các món cá diêu hồng chiên muối ớt, đậu phụ non sốt thịt băm, canh mướp nấu tôm tươi và tráng miệng là xoài chín.

Cơm chiều sum họp đoàn viên

Cá diêu hồng chiên muối ớt

Nguyên liệu gồm cá diêu hồng khoảng 400gr, hành lá, ớt tươi. Gia vị có muối, đường.

Chế biến:

Cá diêu hồng sống moi ruột, bỏ mang, để nguyên vảy và vây để chiên cá xù và đẹp mắt. Dùng dao khứa xéo 2 mặt trên thân cá rồi để ráo nước.

Làm muối chiên cá: trộn một muỗng ăn muối, một phần ba muỗng đường, hành lá cắt khúc bằng đốt tay, ớt cắt khoanh vào cối và giã đều tay sao cho các nguyên liệu hòa quyện với nhau. Cá sau khi ráo nước, dùng muỗng múc hỗn hợp muối ớt nhét vào các đường khứa trên thân cá và đầu cá cho đều. Để cá ngấm gia vị khoảng 10 phút.

Bắc chảo lên bếp, đun sôi dầu rồi thả cá vào và chiên nhỏ lửa để cá không cháy. Khoảng 5-7 phút thì bắc chảo xuống để trên mặt đất để cá bung ra khỏi mặt chảo, mục đích là trở cá cho dễ và không bị nát. Dùng xiểng lớn trở cá và bắc lại lên bếp, tiếp tục chiên nhỏ lửa đến khi cá chín vàng đều. Dọn ra đĩa, trang trí rau xà lách, cà chua và dưa leo. Ăn kèm nước mắm tỏi ớt.

Đậu phụ non sốt thịt băm

Cơm chiều sum họp đoàn viên

Nguyên liệu gồm một miếng đậu phụ non, thịt nạc, hành ngò, hành tím. Gia vị có nước mắm, bột ngọt, đường, hạt nêm, tiêu.

Chế biến:

Thịt nạc băm nhỏ, ướp với ít hạt nêm và hành tím băm nhỏ. Đậu phụ non rửa nhẹ tay tránh làm vỡ, để ráo nước cho đậu bớt mềm rồi cắt khúc vuông nhỏ bằng đầu ngón tay, hành ngò rửa sạch. Hành lá cắt nhỏ, ngò để nguyên cọng và rửa sạch.

Bắc chảo lên bếp, đun sôi ít dầu ăn rồi đổ thịt băm vào xào nhanh tay. Nêm ít nước mắm, bột ngọt, đường sao cho có vị mặn ngọt dịu rồi châm thêm ít nước lọc để sôi nhỏ lửa khoảng 5 phút. Thịt chín, tắt bếp rồi múc thịt ra đĩa, phần nước thịt để lại. Dùng xiểng múc đậu phụ non xếp đều vào chảo sao cho đậu phụ non ngập hết trong nước thịt, rắc hành lá lên trên rồi bật to lửa, nước thịt sôi trở lại thì tắt bếp, đổ thịt đã xào vào và dung xiểng trộn nhẹ tay. Vì đậu phụ non rất nhanh ngấm gia vị, nên nếu để sôi lâu sẽ rất mặn. Cho ra đĩa, trang trí ngò và rắc tiêu lên trên.

Canh mướp nấu tôm tươi

Cơm chiều sum họp đoàn viên

Nguyên liệu gồm mướp hương, tôm tươi loại vừa, hành lá, hành tím. Gia vị gồm muối, bột ngọt, hạt nêm.

Chế biến:

Tôm lột vỏ, bỏ chỉ đen và phần gạch, ướp với ít muối và hành tím băm nhỏ. Mướp gọt vỏ cắt miếng vừa ăn. Hành lá cắt nhỏ.

Bắc nồi nước lên bếp, nước sôi bỏ tôm đã ướp vào, chờ sôi lại thì bỏ mướp đã cắt vào và nấu trong 5 phút với lửa vừa để canh sôi. Không nên nấu quá lâu mướp sẽ bị xơ. Nêm muối, bột ngọt, hạt nêm vừa ăn và nhắc xuống, rắc hành lá đã cắt nhỏ vào.

Tráng miệng xoài chín cắt miếng dài, khứa dọc phần thịt, xếp lên đĩa.

Cơm chiều sum họp đoàn viên

Thành phần món ăn đơn giản, đủ chất, món đậu phụ sốt thịt băm phù hợp với các gia đình có con nhỏ, thời gian chế biến nhanh, rất thích hợp với những gia đình bận rộn. Cá diêu hồng chiên có vị mặn ngọt cay nhẹ, đậu phụ sốt mềm ngọt và béo, canh mướp thanh mát không dùng dầu mỡ sẽ làm nhẹ bụng, an thần. Các công đoạn làm có vẻ cầu kỳ và mất thời gian nhưng nếu chịu khó kết hợp, chẳng hạn như cắt hành ngò khi đang chiên cá, gọt mướp khi chờ nước sôi, làm nước mắm khi đang nấu canh… cũng rất nhanh. Tôi luôn mong muốn mọi người trong gia đình nhớ về bữa cơm giản dị nhưng đầm ấm, để dù đi đâu cũng nhớ và yêu thương gia đình mình.

Cơm chiều sum họp đoàn viên
Cuộc thi nấu ăn qua ảnh “Bữa cơm gia đình” do báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Bormioli Rocco thuộc công ty tnhh đồ dùng gia đình sapa tổ chức. Bạn có thể chia sẻ hình ảnh bữa cơm gia đình mình với các món ăn độc đáo, tự sáng tạo hay đơn giản chỉ là món quen thuộc hàng ngày. Cuộc thi kéo dài đến ngày 23/12. Độc giả gửi bài dự thi tại đây.

Đặng Thị Quỳnh Như

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cơm ngon mỗi ngày

Chợ hôm nay nhiều cá đồng, ếch ruộng, rau quê… đều là những món nhà tôi ưa thích, thế là cả gia đình có bữa ngon nữa rồi.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm