Nội dung

chuối nếp nướng là món quà vặt quen thuộc ở miền Tây, nhất là vùng Châu Đốc (An Giang). Theo chân những người con xứ miệt vườn lên Sài Gòn lập nghiệp, món ăn này nhanh chóng nổi tiếng và chiếm được cảm tình của người dân ở thành phố mang tên Bác.

Chuối nếp nướng trên phố sài gòn

Chuối nếp nướng có nguồn gốc từ miền Tây. Đây là món quà vặt phổ biến ở các tỉnh đồng bằng này. Ảnh: Khánh Hòa.

Những hàng bán chuối nếp nướng khá đơn giản, chỉ cần một bếp than hồng, trên vỉ nướng là những chiếc bánh xếp đều bên nhau. Đơn giản là thế, nhưng trong những buổi chiều se se lạnh, hương thơm từ những bánh chuối nướng theo gió lan tỏa làm bạn không thể cưỡng lại được. Làm món ăn này không khó, nhưng cần phải có sự tỉ mỉ trong việc lựa chọn nguyên liệu.

Nguyên liệu chính của món ăn là chuối, người bán sử dụng loại chuối sứ quả to vừa chín đến là được. Nếp được nấu chín thơm hương nước cớt dừa. Chuối được bóc vỏ, bọc một lớp cơm nếp bên ngoài, không được dày quá cũng không mỏng quá. Nếu dầy quá khi ăn sẽ không cảm nhận được hương vị của chuối, ngược lại mỏng quá thì nướng dễ bị cháy, không giữ được hương nếp thơm ngon.

Chuối nếp nướng trên phố sài gòn
Dùng lá chuối tươi cuốn lại bên ngoài và nướng chín trên vỉ than hồng. Ảnh: C.K.

Sau đó lấy lá chuối gói bên ngoài, dùng que tăm ghim hai đầu lại rồi nướng trên vỉ. Trong quá trình nướng, nhớ trở đều tay để món ăn được chín đều, khi lớp lá chuối bên ngoài bắt đầu khô lại và chuyển sang màu nâu, lớp cơm nếp bên trong xém vàng cùng hương thơm dịu nhẹ tỏa ra là được.

Chuối nếp nướng trên phố sài gòn
Chuối nếp nướng được ăn kèm với nước cốt dừa và đậu phộng giã. Ảnh: C.K.

Chuối nếp nướng có thể ăn không, nhưng ngon miệng nhất vẫn là ăn kèm với nước cốt dừa khi còn nóng. Từng bánh chuối nướng được thái thành từng miếng vừa ăn, chan một lớp nước dừa nấu với bột báng và đậu phộng giã nhỏ. Đĩa chuối nướng thơm phức có vị ngọt của chuối, vị béo pha chút mằn mặn của nước dừa, bùi bùi của đậu phộng rang hòa quyện trong hương thơm đặc trưng của lá chuối khiến người ăn không khỏi bất ngờ về sự ngon miệng mà nó mang lại.

Khánh Hòa

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Nhậu côn trùng ở thủ đô

Món sâu đã qua chế biến được nhiều thực khách sành ăn gọi. Có người còn thích ăn sâu “sống” to bằng ngón chân cái, đang bò. Họ chấm sâu vào bát nước mắm tỏi, ớt nguyên chất và khen “Ngon tuyệt cú mèo...".

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Kẹo đậu phộng Bồng Sơn

Là thứ kẹo dân dã, kết hợp hài hòa những sản vật “cây nhà, lá vườn” như đậu phộng, mật mía, bánh tráng... từ xa xưa kẹo đậu phộng là món không thể thiếu trong các hoạt động ẩm thực của người Bồng Sơn, Bình Định.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm