Nội dung

Tự nấu tiệc tại nhà có thể khiến bạn vất vả hơn, nhưng đây sẽ là cơ hội giúp mọi người gắn bó với nhau hơn và tạo ra những khoảnh khắc thú vị, ý nghĩa. 

Theo một chuyên gia tổ chức tiệc và đào tạo đầu bếp tại Hà Nội, khi tổ chức tiệc vào dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, nên chọn ngày giữa kỳ, tức sau khi tổ chức tiệc, hôm sau bạn vẫn được nghỉ ngơi chứ không phải tất bật đi làm lại ngay. Như vậy, giúp bạn có thêm thời gian thư giãn sau một ngày vui nhưng cũng khá mệt mỏi, đồng thời khách mời cũng đỡ ngại khi ở lại muộn nếu tiệc tối.

Hãy lên thực đơn cho bữa tiệc từ trước, và ghi ra những thứ cần mua trước khi ra chợ hay siêu thị sắm đồ, để tránh mua những thứ không cần thiết hoặc thiếu gia vị này, nguyên liệu kia. Khi lên kế hoạch món ăn, nên nghĩ ngay xem món nào là chính và thêm vài món phụ nhấm nháp. Chẳng hạn, nếu định nấu lẩu gà nấm là chính, có thể chuẩn bị thêm ít khoai tây chiên, bánh khoai môn hay bánh mì nướng, salad...

Cách tổ chức tiệc tại nhà trong kỳ nghỉ

Các món nướng thường được nhiều người ưa thích khi tổ chức tiệc tại gia đình. Ảnh minh họa: Alexchef.co.uk.

Trước khi lên thực đơn, cần biết rõ khẩu vị ăn uống của các thành viên gia đình, khách mời. Chẳng hạn, nếu khách là một gia đình có con nhỏ, người ăn chay hay kiêng một món nào đó thì bạn càng cần lưu ý để họ không bị "bỏ đói" giữa rừng món ngon. 

Ngoài ra, nếu gia đình bạn có trẻ nhỏ và khách của bạn cũng vậy, hãy dành thời gian chuẩn bị trước những trò chơi hay các hoạt động giúp bọn trẻ dễ dàng làm quen với nhau, thích thú tham gia (có sự góp mặt của người lớn càng tốt).

Chị Nguyễn Ngọc Anh Thư, Giám đốc Công ty đào tạo gia chánh Rosa (Đồng Nai) chia sẻ kinh nghiệm, khi tổ chức tiệc gia đình nên lựa các món đơn giản, dễ làm và sao cho các thành viên trong nhà đều có thể góp tay, tạo không khí vui nhộn, gắn bó. Cách này cũng giúp chị em - thường là người phụ trách chính khoản nấu nướng - đỡ vật vả, mệt mỏi. 

Thông thường, các món nướng được nhiều người ưa chuộng, dễ thực hiện và đáp ứng nhu cầu của số đông. Sườn nướng, thịt ba chỉ nướng, dạ dày nướng... là những món có thể nghĩ tới. "Nam giới hay nhậu khoái các món này. Trẻ nhỏ cũng dễ ăn. Món ăn không cần chuẩn bị cầu kỳ từ trước nhiều. Có thể chỉ cần ướp sơ qua rồi đặt bếp tại nơi tổ chức tiệc, dùng tới đâu nướng tới đó và nam giới thường có thể phụ trách tốt việc này", chị Anh Thư chia sẻ. 

Ngoài ra, các món lẩu hay bánh mì ăn kèm chả giò, salad, một nồi phở to... cũng có thể là lựa chọn hay.

Theo chuyên gia ẩm thực, nhiều người cho rằng tổ chức tiệc đông người trong gia đình thì cần phải cầu kỳ, nhiều món, mâm cao, cỗ đầy mới đúng nghi thức và đáp ứng nhu cầu của mọi người, nhưng thực tế, trong bữa ăn sum vầy dịp nghỉ lễ, điều quan trọng là không khí ấm áp, thân tình, vui vẻ. Vì vậy, không cần quá câu nệ nhiều món sơn hào hải vị, mà hãy làm sao để mọi người dễ quây quần, có nhiều thời gian chia sẻ, trò chuyện và cùng làm, cùng ăn.

"Nếu có thể để trẻ nhỏ tham gia càng tốt, vì đó là cơ hội để các bé tham gia góp sức, tìm thấy niềm vui từ các hoạt động chung và trân trọng ý nghĩa gia đình hơn", chị Thư nói. 

Vương Linh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Những chiêu ăn uống thú vị

Cách ăn dâu tây chuyên nghiệp là dùng ống hút thụt bỏ lõi và cuống. Nhiều người vẫn chưa biết lỗ tròn trên nắp khui của một lon nước ngọt là chỗ để cố định ống hút.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Món ăn, thức uống bổ mắt

Nước chanh - cà rốt, sữa đậu đen, trà hoa hòe - hoa cúc, cháo gan heo - đậu xanh lừ những thực phẩm tốt cho sức khỏe, cải thiện và phục hồi thị lực.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm