Nội dung
Cách chọn măng khô an toàn
Người tiêu dùng nên chọn loại măng vẫn còn giữ được mùi thơm đặc trưng, không có mùi lạ. Ảnh: Cục an toàn thực phẩm .

Theo Cục An toàn thực phẩm, gần đây nhiều mẫu măng khô bị phát hiện có tồn dư hóa chất lưu huỳnh và sulfite có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Lưu huỳnh (hay diêm sinh) thường được sử dụng trong quá trình sấy khô măng để chống ẩm mốc, tạo màu vàng đẹp hơn. Có trường hợp lại ngâm hóa chất tẩy trắng để làm cho sản phẩm trắng hơn  đánh lừa người tiêu dùng.

Tại Việt Nam, lưu huỳnh được xác định là hóa chất độc hại không được phép sử dụng trong chế biến và bảo quản thực phẩm. Còn theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới thì hàm lượng lưu huỳnh không nên vượt quá 20mg cho một kg sản phẩm.

Nếu sử dụng thực phẩm có lưu huỳnh nồng độ cao, lâu dài sẽ gây tổn thương về thần kinh, thay đổi hành vi, ảnh hưởng hệ tuần hoàn, chức năng tim mạch, tổn thương mắt, giảm thị lực, ảnh hưởng chức năng sinh sản, sự phát triển của não... Trường hợp cấp tính thì có biểu hiện ngạt mũi, chảy nước mắt, đau đầu, tức ngực.... Nặng hơn có thể gây tổn thương phổi, mắt thậm chí còn gây nhiễm độc máu, suy thận…

Dưới đây là một số hướng dẫn khi chọn măng khô:

1. Chọn măng đảm bảo an toàn thực phẩm

- Măng có màu vàng nâu nhạt, xuất hiện màu hổ phách, đường vân tỉ mỉ, bề rộng thịt dày. Khi sờ vào không có cảm giác ẩm tay, có thể bẻ gãy được.

- Măng còn lưu giữ mùi thơm đặc trưng, không có mùi lạ, không bị mốc.

- Chỉ nên mua măng khô được bảo quản trong túi nylon có nhãn mác, có địa chỉ, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

2. Nhận biết măng không đảm bảo an toàn thực phẩm

- Măng sấy bằng lưu huỳnh sẽ có mùi khét đặc trưng, khi ngửi sẽ có mùi SO2 rõ.

- Măng ngâm hóa chất thường có độ bóng, trông bắt mắt, không bao giờ bị ẩm mốc.

- Không nên mua măng có màu sắc khác thường.

- Hạn chế mua măng chua trái mùa thu hoạch thông thường.

3. Cách xử lý măng trước khi chế biến:

- Măng cần được rửa thật kỹ bằng nước sạch (riêng đối với măng khô cần rửa sạch sau đó đổ ngập nước, ngâm bằng nước ấm hoặc nước gạo trong thời gian một đêm).

- Luộc măng kèm thay nước 2 đến 3 lần (mỗi lần 30 phút).  

- Không sử dụng măng đã bị hỏng, mốc.

Phương Trang

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bánh khoai lang Tam Quan

Không chỉ nổi tiếng với những vườn dừa xanh tốt, người dân thị trấn Tam Quan (Hoài Nhơn, Bình Định) còn tự hào là nơi làm ra loại đặc sản đặc trưng ở Trung bộ: những chiếc bánh tráng khoai lang.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Ngọt bùi củ ấu

Khi gió heo may xào xạc trên những cánh đồng thì khắp các vùng Ninh Giang (Hải Dương) và Vũ Thư (Thái Bình) bước vào mùa thu hoạch củ ấu. Cái thú ăn món này là nhai từ từ để thấy hết vị ngọt bùi, càng ăn càng ghiền.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Mẹo tưới hoa khi vắng nhà

Dùng một mảnh vải dẫn nước từ một chiếc bình đến chậu hoa trong thời gian vắng nhà. Làm như thế đất sẽ luôn ẩm mà không phải tưới thường xuyên.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm