Nội dung

cá hố là loại cá có nhiều ở vùng biển miền Trung, thân cá dài và có màu trắng bạc. Cá thường được chế biến thành nhiều món ngon như: chiên giòn, kho, nấu canh dứa, bóp gỏi, um (kho) dưa cải... Cá hố có đặc điểm là rất tanh, nhất là khi cá không còn tươi thì mùi tanh càng trở nên đậm hơn, thịt cá thì mềm, bở nên không còn ngon nữa. Vì thế, cho dù chế biến như thế nào đi nữa, điều quan trọng là bạn phải mua được những con cá hố còn tươi nguyên, lớp phấn bạc trên thân cá vẫn còn nguyên vẹn thì mới ngon.

Cá hố um dưa cải
Cá hố lựa chọn những con còn tươi ngon. Ảnh: N.D.

Trong những món ăn từ cá hố, dân dã và được ưa thích nhất là cá hố um dưa cải. Chính cái vị chua chua của dưa cải đã làm dịu lại cái mùi tanh của cá, đem đến sự ngon miệng cho người ăn.

Cá chọn lựa những con còn tươi, thân cá khoảng bằng 3 ngón tay người lớn, thịt cá dầy và săn chắc là được. Cá làm sạch mang, bỏ ruột, thái thành từng khúc vừa ăn và rửa sạch. Cho cá vào thố hoặc bát, ướp cá với một ít muối, dầu ăn, nước mắm, đường, hành tỏi giã nhuyện, tiêu... và để vài mươi phút cho cá thấm.

Cá hố um dưa cải
Rửa sạch, thái cá thành từng khúc vừa ăn. Ảnh: N.S.

Dưa cải chua chọn loại bẹ to, còn giòn và thơm, không nên chọn loại vừa mới muối vì sẽ có mùi hăng, cũng không chọn loại quá lâu vì cải quá chua lại không còn độ giòn, mất ngon. Cải rửa sạch, thái thành từng phần nhỏ vừa ăn, vắt ráo nước. Phi thơm củ nén và hành trong dầu phụng, cho cải chua vào xào, nêm chút muối và đường để cải được thấm. Sau đó cho vào nồi một ít nước lạnh, nấu cho đến khi sôi thì cho cá vào nấu với lửa to. Khi sôi thì cho lửa nhỏ lại, để khoảng chừng vài phút cho nước trong nồi rút bớt thì tắt bếp, rắc vào ít tiêu xay và hành lá thái khúc.

Cá hố um dưa cải
Cá hố um dưa cải là món ăn dân dã của người miền Trung. Ảnh: N.D.

Nấu cá hố um dưa không khó, nhưng đòi hỏi người nội trợ phải thật khéo léo điều chỉnh lửa qua từng giai đoạn, sao cho cá thấm mà không nát, dưa cải tiết ra nước chua ngọt vừa đủ mà vẫn giữ được độ giòn. Cá hố um dưa ăn ngon lúc còn đang nóng, dùng với bún, cơm đều ngon miệng như nhau.

Như Diệu

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Khám phá món ăn Thái Lan trên đất Việt

Nhắc đến ẩm thực Thái không thể không nhắc đến các món cà ri, vốn là món ăn độc đáo và tinh túy trong phong cách ẩm thực của xứ Chùa Vàng. Trong đó, Massaman cà ri được xem là món ăn có hương vị ngon và quyến rũ.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Nhọc công nghề làm cốm

Thu Hà Nội, thoang thoảng cái mùi ngọt mát, thơm dịu đến nao lòng. Nhịp chày đều vang, khói biếc mơ màng. Trong nhà, ngoài ngõ lất phất những cọng rơm xanh, người người trao nhau một "thứ quà của lúa non". Mùa cốm đã về.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm