Nội dung

cá ba thú cùng họ với cá bạc má, nhưng trọng lượng nhỏ hơn. Theo các ngư dân cho biết, cá ba thú là loại cá nhỏ (khoảng 3 ngón tay trở lại); còn loại cá lớn (từ 3 ngón tay trở lên) gọi là cá bạc má.

Cá ba thú nướng muối ớt - rẻ mà ngon

Thịt cá ba thú thơm ngon và lại rẻ, nên được các bà nội trợ ưa chuộng để chế biến các món ăn như: chiên tươi, kho tộ, kho mía, kho dưa cải, hấp.v..v…, nhưng ấn tượng nhất đối với tôi là: Cá ba thú nướng muối ớt .

Cá ba thú mua ở chợ lựa cá còn tươi (không bể bụng) đem về làm sạch, để ráo. Dùng dao bén xẻ xéo vài vạch bên thân để ướp cá mau ngấm. Trước hết, ướp gia vị (muối hột rang đâm nhuyễn cùng với ớt hiểm xanh + bột ngọt) vào cá cho vừa khẩu vị. Đây là khâu tinh tế và quan trọng nhất để món nướng đạt được chất lượng thơm ngon và hấp dẫn (không được mặn quá, mất ngon). Chờ khoảng 15 phút cho cá ngấm. Đặt cá lên vỉ than hồng nướng với ngọn lửa liu riu, trở cá chín vàng đều 2 mặt. Sau cùng, gắp cá ra cho vào đĩa.

Cá ba thú nướng muối ớt - rẻ mà ngon

Chuẩn bị rau ăn kèm gồm: dưa leo, rau thơm, đọt choại, chuối chát, khóm (dứa) đọt bằng lăng, đọt bứa, đọt xoài…, cùng chén nước mắm me (hoặc nước mắm tỏi ớt), đĩa bún trắng ngần vào nữa là xong!.

Đặt miếng bánh tráng nhúng trong lòng bàn tay. Dùng đũa giẽ miếng thịt cá, gắp vài cọng rau sống, miếng bún cuốn lại chấm vào chén nước mắm me đặt lên miệng nhai từ từ…Vị dai, ngọt, béo thơm của thịt cá hòa lẫn mùi thơm của rau sống lan tỏa vào lưỡi và len vào tận chân răng…. Thêm một chút “men cay” để tăng phần hưng phấn, chắc chắn bạn sẽ không bao giờ quên một món ăn “rẻ mà ngon” của miệt biển.

Bài và ảnh Hữu Tưởng

Mời bạn đọc chia sẻ các món ăn ngon, lạ ở các vùng miền về doisong@vnexpress.net. Bài viết có nhuận bút.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Hạ độ mặn cho các món ăn

Phong vị ẩm thực của người Việt đậm đà, đó là nói theo góc độ văn hóa. Còn với cái nhìn của y học, nhiều người đang tự đẩy sức khỏe của mình theo chiều hướng xấu đi bởi thói quen ăn mặn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Nhà hàng bia Pilsner Urquell Original

Nhà hàng bia tươi Pilsner Urquell Original được hình thành với mục đích kết nối sự độc đáo về bề dày lịch sử và truyền thống nghề nấu bia cộng hòa Czech với phong cách sống hiện đại ngày nay.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm