Nội dung

Cuối tuần là dịp để chúng tôi quây quần bên nhau, cùng trò chuyện và cùng thưởng thức những món ăn mà cả nhà ai cũng thích. Hôm nay, tôi muốn giới thiệu tới các bạn thực đơn bữa trưa có tên “Bữa trưa đầm ấm”, gồm 4 món canh chua cá lóc thì là, thịt ba chỉ kho mắm ruốc, rau muống xào tỏi, dưa hấu tráng miệng.

Sự kết hợp hài hòa giữa cá, thịt heo, rau… sẽ tạo nên một bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, giúp cả nhà lấy lại năng lượng sau một ngày làm việc vất vả.

Canh chua cá lóc thì là

Bữa trưa đầm ấm

Nguyên liệu:

- 2 trái cà chua chín.
- 500g cá lóc đồng (khoảng 1 con, thịt cá lóc đồng dai và ngọt).
- Một bó rau thì là.
- 3-4 quả sấu Bắc.
- Vài tép hành tím bóc vỏ, cắt lát mỏng.
- Gia vị gồm muối, đường, tiêu, nước mắm, hạt nêm.

Cách làm:

Cà chua rửa sạch cắt múi cau. Rau thì là rửa sạch, cắt khúc ngắn cỡ 3-4cm. Cá lóc làm rửa sạch, cắt thành 4 khúc, ướp cá với chút bột nêm và tiêu.

Làm nóng nồi với chút dầu ăn, phi thơm hành tím rồi cho cá đã ướp vào nồi, xào cá nhẹ tay với lửa vừa để thịt cá săn lại và thấm gia vị, sau đó vớt cá ra một cái tô để riêng (như vậy cá sẽ không bị nát do nấu lâu). Tiếp sau cho một trái cà chua vào xào nát để lấy màu. Sau khi cà chua mềm cho nước vào nồi đun sôi với lửa vừa (bạn nhớ canh lượng nước vừa đủ cho gia đình mình).

Đợi nước sôi, thả cá đã xào, phần cà chua còn lại và 3-4 quả sấu vào nồi. Nấu cho cá chín thì vớt bọt, nêm nếm lại với ít nước mắm và hạt nêm cho vừa ăn rồi tắt bếp (có thể thêm một chút xíu đường thay cho bột ngọt để món ăn có vị ngọt đậm đà). Cuối cùng cho vào nồi thì là và một ít hạt tiêu.

Món canh này bạn nên ăn lúc còn nóng, nó có vị chua nhè nhẹ của quả sấu, mùi thơm của lá thì là đặc biệt. Khi ăn bạn nên dọn kèm với một ít nước mắm mặn cùng vài lát ớt đỏ cay cay thật là hấp dẫn.

Thịt ba chỉ kho mắm ruốc sả

Bữa trưa đầm ấm

Thịt ba chỉ kho mắm ruốc sả là món ăn đơn giản mà ngon. Miếng thịt ba chỉ vàng mềm, đượm mùi thơm của mắm ruốc và sả, rất phù hợp với bữa cơm những ngày mùa đông.

Nguyên liệu:

- 400g thịt ba chỉ.
- 3 muỗng cà phê mắm ruốc Huế.
- 3-4 nhánh sả.
- Đường, nước mắm, tỏi, tiêu, một ít ớt khô nếu bạn ăn cay.

Cách làm:

Thịt ba chỉ rửa sạch, cắt lát vừa ăn, ướp thịt với chút muối, tiêu. Sả rửa sạch, thái nhỏ, sau đó dùng dao bằm nhuyễn. Mắm ruốc pha với nước lạnh, trộn đều cho ruốc tan, lọc lại cho sạch cát.

Làm nóng dầu ăn, cho 3-4 tép tỏi đã cắt nhỏ vào phi vàng rồi tiếp tục cho sả đã bằm nhuyễn vào, dùng đũa đảo đều để sả chín. Nhanh tay cho tiếp thịt ba chỉ vào, dùng đũa đảo đều, xào thịt với lửa vừa để thịt săn lại. Tiếp tục cho ruốc đã hòa tan với nước lạnh vào nồi thịt, đợi sôi bùng lên thì giảm lửa.

Nêm chút xíu nước mắm, đường (vì mắm ruốc đã mặn nên bạn không cần thêm nhiều mắm, muối), ớt khô (nếu bạn thích cay). Sau đó đậy nắp nồi lại, đun liu riu, thỉnh thoảng mở nắp nồi ra đảo đều thịt. Khi thịt mềm, cạn bớt nước thì tắt bếp, rắc ít hạt tiêu lên bề mặt thịt, sau đó lấy thịt ra dĩa. Món này ăn kèm với dưa leo và cơm nóng thật là tuyệt vời.

Mình vẫn còn nhớ rõ, cứ mỗi lần mùa đông đến, mẹ lại nấu món này, cho đến tận bây giờ mình vẫn không bao giờ quên được hương vị đó.

Rau muống xào tỏi

Bữa trưa đầm ấm

Đây là một món ăn dân dã và phổ biến trong bữa ăn của các gia đình Việt Nam.

Nguyên liệu:

- 1 bó rau muống (0,5 kg).
- Vài tép tỏi lớn, băm nhuyễn.
- Muối, hạt nêm, dầu ăn.
- Chanh, ớt (tùy thích).

Cách làm:

Rau muống ngắt thành từng đoạn ngắn, bỏ bớt cọng già, lấy cọng non rồi rửa sạch và ngâm qua nước muối cho an toàn. Trước khi xào chần rau qua nước sôi với chút muối (không luộc kỹ), nếu luộc kỹ rau sẽ mất độ giòn và không xanh. Sau đó vớt rau ra, thả ngay rau vào nước mát rồi vớt ra cho ráo nước. Khi rau ráo nước thì xào ngay.

Cho dầu vào chảo đun sôi rồi cho một phần tỏi băm vào phi thơm, tiếp đó cho rau vào, nêm gia vị vừa ăn, xào rau nhanh tay rồi nhắc xuống. Cho hết phần tỏi băm còn lại vào chảo (bạn có thể vắt thêm chanh hay cho thêm một ít ớt lên dĩa tùy thích).

Bữa trưa đầm ấm

Như vậy, chỉ trong khoảng 40-45 phút, chúng tôi đã có một bữa trưa ngon lành và ấm cúng, chan chứa tình yêu thương của cả gia đình. Khi bữa cơm hoàn tất, còn gì tuyệt vời hơn khi cả nhà cùng nhau thưởng thức món dưa hấu mát lạnh. Bữa cơm tuy đạm bạc nhưng đầy đủ hương vị và chất dinh dưỡng.

Cuộc thi nấu ăn qua ảnh “Bữa cơm gia đình” do báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Bormioli Rocco thuộc công ty tnhh đồ dùng gia đình sapa tổ chức. Bạn có thể chia sẻ hình ảnh bữa cơm gia đình mình với các món ăn độc đáo, tự sáng tạo hay đơn giản chỉ là món quen thuộc hàng ngày. Cuộc thi kéo dài đến ngày 23/12. Độc giả gửi bài dự thi tại đây.

Trần Thanh Quỳnh Trang

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm