Nội dung

Hà Nội đang bước vào những ngày mùa đông giá rét, những cơn gió lạnh buốt kèm theo những cơn mưa rào làm cho cái rét càng tăng thêm phần tê tái hơn. Chiều đông về, dường như mỗi người đều mong muốn được sưởi ấm mình bằng những bữa cơm quây quần, sum họp với gia đình, bên cạnh những người chúng ta luôn yêu thương, gắn bó.

Là một người phụ nữ hiện đại, phải đảm đương trách nhiệm công tác xã hội, tôi vẫn luôn cố gắng để hoàn thành thật tốt nhiệm vụ của người nội tướng trong gia đình. Hàng ngày, nhìn thấy các con khôn lớn, mạnh giỏi, nhìn thấy nụ cười trên môi ông xã mỗi khi ngồi vào bàn ăn là tôi thấy mình như quên hết đi bao nỗi vất vả, lo toan. Tôi chỉ tâm niệm phải luôn cố gắng nhiều hơn nữa để luôn giữ ấm và thắp sáng ngọn lửa yêu thương cho hạnh phúc gia đình.

Hôm nay, chẳng mất nhiều thời gian suy nghĩ, tôi chọn thực đơn cho gia đình mình như sau:

Chả cốm (50.000 đồng)

Bữa cơm ngọt ngào hạnh phúc

Chả cốm là một món ăn nổi tiếng trong thế giới ẩm thực tinh tế của Hà Nội và là một trong những món ăn không thể thiếu trên mâm cơm người Hà Nội mỗi độ thu, đông về. Gia đình tôi may mắn là những người con được sinh ra và lớn lên trên đất cốm Làng Vòng. Vì vậy, chả cốm luôn là món ăn quen thuộc đối với chúng tôi, đặc biệt là bọn trẻ.

Nguyên liệu:

Cốm tươi (100gr); thịt nạc vai xay (200gr); hành khô, bột nêm, hạt tiêu.

Cách làm:

Thịt nạc và cốm với tỷ lệ 2:1 trộn đều vào nhau, để khoảng 20 phút cho cốm mềm ra và quyện với nhau. Nêm bột nêm, hạt tiêu và một củ hành khô đập nhỏ vào với hỗn hợp cốm - thịt. Viên từng viên chả cốm tròn nhỏ, vừa ăn.

Cho chả cốm vào nồi hấp cách thủy khoảng 15 phút để cốm và thịt chín sơ (khoảng 70-80%), sau đó để nguội khoảng 10 phút. Cho chảo lên bếp, dầu vừa đủ độ sôi, thả những viên chả cốm vừa được hấp cách thủy vào chảo, rán vàng đều, gắp ra đĩa.

Khi cắn miếng chả cốm nóng hổi, ta sẽ cảm nhận được vị ngọt đậm đà của thịt và vị dẻo thơm của hạt cốm. Món ăn thực sự bổ dưỡng vì vừa có đủ tinh bột và đủ dinh dưỡng cho cả nhà.

Đậu phụ tươi sốt thịt (35.000 đồng)

Bữa cơm ngọt ngào hạnh phúc

Nguyên liệu:

Đậu phụ tươi (1 hộp 500gr); thịt nạc vai xay (150gr); hành khô, cà chua, hành lá tươi, mùi, một ít dầu ăn, nước mắm, bột nêm. Rau xà lách, rau mùi.

Cách làm:

Cho nồi lên bếp với một ít dầu ăn, sau khi phi thơm hành khô với dầu, cho cà chua đã thái múi cau, bỏ hột và thịt nạc vai đã xay vào nồi đảo tiếp, nêm một ít nước mắm cho cà chua và thịt nhanh chín, đảo đều tay, sau đó cho một bát nước vào, nêm bột nêm cho vừa. Đun nhỏ lửa một lúc rồi cắt đậu phụ tươi thành từng miếng to hơn đốt ngón tay, nhẹ nhàng thả đậu vào. Cho hành và rau mùi đã thái vào nồi, tắt bếp (phải tắt bếp rồi mới cho hành và rau mùi, tránh để hành và rau bị chín quá sẽ mất mùi thơm và màu không xanh).

Món ăn nóng, rất thích hợp với những ngày đông. Khi ăn, ta cảm nhận được vị béo ngậy của đậu phụ tươi và vị ngọt của nước thịt cà chua.

Ngoài ra, ta lấy một ít nước thịt dùng để pha nước chấm (thêm một ít dấm, ớt tươi, một ít nước mắm cho đủ độ đậm), ăn kèm với rau xà lách, rau mùi, rau thơm rất tuyệt.

Bữa cơm ngọt ngào hạnh phúc

Canh cải cá rô (35.000 đồng)

Bữa cơm ngọt ngào hạnh phúc

Nguyên liệu:

Cá rô phi tươi đã làm sạch, một con (khoảng 300gr-400gr); rau cải canh (2 bó); gừng tươi, hành khô và một ít dầu ăn.

Cho nồi nước lên bếp (1 bát canh đủ ăn), đun sôi, nêm một ít bột nêm vào, cho cá rô phi vào luộc chín. Vớt cá ra đĩa, gỡ lấy thịt cá, bỏ xương (Lưu ý khi luộc cá, phải cho cá vào lúc nước đang sôi thì cá mới không bị tanh).

Phi thơm hành khô đã thái mỏng cho thịt cá mới gỡ vào đảo đều, nêm bột nêm vào cá để thịt cá ngấm gia vị, đậm đà hơn. Nếu không có thời gian, ta có thể bỏ qua công đoạn này mà cho thịt cá vừa gỡ vào nồi nước vừa luộc cá, vẫn đảm bảo có bát canh ngọt thịt và thơm mùi cá.

Nồi nước luộc cá đang sôi, thả thịt cá vừa đảo thơm vào, cho rau cải đã thái bằng đốt ngón tay vào nồi cùng một ít gừng tươi đập dập vào để bát canh thêm mùi thơm của gừng và cá không bị tanh.

Món canh rau cải cá rô rất hợp dùng vào những ngày mùa đông lạnh thế này. Thịt cá rô phi thơm quyện với rau cải cộng với vị cay cay của gừng tươi và độ ngọt của nước cá đã tạo thành món canh ngon, bổ và thực sự đem lại cho ta một cảm giác thật ấm áp.

Món tráng miệng (30.000 đồng).

Bữa cơm ngọt ngào hạnh phúc

Vì các con rất thích uống nước hoa quả ép, do đó, sau mỗi bữa ăn, tôi thường thay đổi hoa quả theo ngày, hôm thì nước táo, hôm nước bưởi ép hay nước cam… Hôm nay là nước dứa (trái thơm) ép. Sau bữa ăn khoảng 30 phút, mỗi người uống một cốc nước dứa ép nhằm bổ sung vitamin và giúp cho tiêu hóa tốt.

Bữa cơm ngọt ngào hạnh phúc

Chỉ với 150.000 đồng, 40 phút thời gian để chế biến và tấm lòng của một người mẹ, người vợ, tôi đã có một bữa cơm gia đình không quá đạm bạc mà vẫn đủ đầy dinh dưỡng cho các con và cả 2 vợ chồng. Với phương châm, không dùng đồ ăn quá béo và phải ăn nóng, trong mỗi bữa ăn tôi thường cân nhắc làm sao cho các món ăn phải phù hợp với nhau và đảm bảo dinh dưỡng. Tôi thật hạnh phúc vì cuối cùng, mọi người đã thực sự no bụng, các món ăn đều được "tiêu thụ" một cách nhanh chóng. Cám ơn 2 con, cảm ơn ông xã đã giúp vợ hoàn thành bữa ăn này!

Bữa cơm ngọt ngào hạnh phúc
Cuộc thi nấu ăn qua ảnh “Bữa cơm gia đình” do báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Bormioli Rocco thuộc công ty tnhh đồ dùng gia đình sapa tổ chức. Bạn có thể chia sẻ hình ảnh bữa cơm gia đình mình với các món ăn độc đáo, tự sáng tạo hay đơn giản chỉ là món quen thuộc hàng ngày. Cuộc thi kéo dài đến ngày 23/12. Độc giả gửi bài dự thi tại đây.

Nguyễn Thị Thuần Vân

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bữa cơm chay thanh tịnh

Gia đình mình cuối tuần thường ăn chay, các con cũng rất thích ăn món chay. Mình xin chia sẻ một bữa cơm chay với tổng số tiền 112.000 đồng.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Bữa cơm giữ lửa gia đình

Một bữa cơm đoàn tụ là hình ảnh đẹp của mọi gia đình Việt. Với tình hình giá cả hiện nay, tính toán sao cho thật khéo léo, mua được những thực phẩm đầy đủ dinh dưỡng, tươi ngon, có thịt, cá, rau... là bài toán khó.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm