Nội dung

Trong tiết trời se lạnh, tôi sẽ nấu bữa cơm chiều với các món vừa ngon miệng, vừa ấm dạ, tạo giấc ngủ ngon cho những người thân yêu của mình.

Giò heo hầm củ sen

Bữa cơm giữ lửa gia đình

Nguyên liệu:

- Giò heo, móng heo 50.000 đồng.
- Củ sen, cà rốt 10.000 đồng.
- Hành ngò, bột nêm, muối, đường

Chế biến:

Giò heo chặt miếng độ 2 đốt ngón tay. Móng heo chẻ đôi chặt ngang, trụng sơ nước sôi (loại bỏ chất bẩn khi hầm nước sẽ trong). Củ sen bào vỏ cắt miếng dày 7mm (mỏng quá hầm sẽ gãy), ngâm nước muối loãng. Cà rốt bào vỏ cắt khoanh 1cm.

Bỏ giò, móng heo, củ sen, một muỗng (café) muối, bột nêm, đường vào xoong. Cho một lít nước hầm lửa vừa đủ. Nước sôi thỉnh thoảng vớt bọt. Giò hơi mềm cho cà rốt vào. Giò mềm nhừ nêm nếm lại vừa ăn. Nhắc xuống múc ra tô cho hành ngò, rắc một ít tiêu xay.

Củ sen bồi bổ sức khoẻ, an thần và dễ ngủ.

Cá trê kho gừng

Bữa cơm giữ lửa gia đình

Nguyên liệu:

- Cá trê một con 25.000 đồng.
- Gừng, ớt 4.000 đồng.
- Muối, bột nêm, nước màu, đường.

Chế biến:

Cá làm sạch (bỏ cục máu tanh 2 bên ngạnh cá) tuốt muối cạo sạch nhớt, cắt khúc cá 2-3cm, ướp 1 muỗng muối, bột nêm, 2 muỗng đường, 1 tí nước mắm ngon (dậy mùi thơm), 1 muỗng nước màu dừa, 2 muỗng nước màu điều (cá có màu vàng nâu đẹp) để 20 phút cho thấm. Gừng cạo vỏ cắt sợi, cắt vài khoanh ớt.

Xếp cá vào xoong (xoong đất cá ngon hơn) gồm đầu cá, đuôi cá xếp đáy xoong (lỡ dính xoong cá gãy, những khúc mình không gãy đỡ xấu). Nhắc lên bếp lúc đầu lửa to (cá săn). Thêm nửa chén nước sôi, để sôi 1 tí rồi bớt lửa, kho liu riu cho cá thấm gia vị. Cá hơi sệt rắc gừng, ớt lên mặt, rưới 2 muỗng dầu ăn hoặc 1 ít nước cơm (để cá có độ sánh, bóng) nêm nếm lại cho vừa ăn. Tiếp tục để lửa liu riu đến lúc nước kho sánh lại.

Gừng làm ấm bụng.

Rau muống xào tỏi

Bữa cơm giữ lửa gia đình

Nguyên liệu:

- Một bó rau muống (nhỏ ngọn xào ngon hơn) 5.000 đồng.
- Một củ tỏi 3.000 đồng.
- Bột nêm, dầu ăn, dầu hào.

Chế biến:

Rau nhặt, rửa sạch, trụng nước sôi lửa lớn, có tí muối (luộc kỹ rau sẽ không xanh, giòn). Vớt ra thả ngay vào chậu nước lạnh có một cục nước đá, rồi vớt ra cho ráo. Cho vừa đủ dầu vào chảo bật lửa lớn. Cho nửa củ tỏi đập dập. Tỏi thơm cho rau nêm gia vị vừa ăn. Cho ít dầu hào, xào nhanh tay cho nửa tỏi còn lại rồi nhắc chảo xuống.

Tỏi tốt cho hô hấp, trị cảm, cúm.

Bữa cơm giữ lửa gia đình

Tráng miệng với một nải chuối cau 10.000 đồng. Chuối dễ tiêu.

Cảnh nhà quay quần bên mâm cơm sẽ khắc sâu vào tâm trí của các con tôi. Tôi tin rằng bí quyết giữ lửa cho gia đình là ở đây!

Cuộc thi nấu ăn qua ảnh “Bữa cơm gia đình” do báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Bormioli Rocco thuộc công ty tnhh đồ dùng gia đình sapa tổ chức. Bạn có thể chia sẻ hình ảnh bữa cơm gia đình mình với các món ăn độc đáo, tự sáng tạo hay đơn giản chỉ là món quen thuộc hàng ngày. Cuộc thi kéo dài đến ngày 23/12. Độc giả gửi bài dự thi tại đây.

Phạm Thị Kiều Anh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Nơi gắn kết yêu thương

Tôi muốn tự nấu món ăn cho mọi thành viên trong gia đình. Tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi gia đình tôi sum hợp rộn rã bên mâm cơm vào mỗi cuối tuần.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm