Nội dung

Một ngày tất bật với công việc, cơm bụi, cà phê cóc… Đến chiều, tôi chạy xe về nhà, cảm thấy tiết trời se lạnh… Sài Gòn bắt đầu vào đông. Tôi ghé qua chợ, mua ít sườn non, một củ gừng, vài lạng tôm tươi, miếng bí đỏ (chị bán hàng còn thêm cho mấy cọng hành, ngò rí về nêm canh), mua thêm một bó rau muống xanh non, vài củ tỏi, một trái khóm chín vàng. Tổng cộng hết khoảng 130.000 đồng.

Sườn non kho gừng

Bữa cơm đầu đông

Nguyên liệu gồm sườn non (500gr), một củ gừng, nước mắm, đường, dầu ăn.

Thực hiện:

Sườn non chặt miếng vừa ăn, rửa sạch với nước ấm, để ráo nước. Gừng cạo sạch vỏ, rửa sạch, xắt sợi. Cho chừng 3 muỗng đường vào nồi, thắng lên cho vàng đều, cho sườn non vào trở đều tay. Thấy sườn săn và vàng đều thì rưới đều một ít dầu ăn lên sườn. Sau đó, cho gừng và nước mắm vào nồi cùng một chén chút nước nóng. Để lửa riu riu. Khi thấy sườn chuyển sang màu vàng sậm và nước sắp cạn thì nêm nếm lại cho vừa ăn.

Sườn non cung cấp đầy đủ chất đạm cho gia đình, gừng vừa làm cho món ăn thêm ngon vừa giúp cơ thể ấm hơn, phòng ngừa cảm lạnh, kiểm soát lượng đường máu.

Canh bí đỏ tôm tươi

Bữa cơm đầu đông

Nguyên liệu gồm tôm tươi (200gr), bí đỏ (500gr), hành lá, ngò rí, hành tím phi, hạt nêm, nước mắm ngon.

Thực hiện:

Tôm tươi rửa sạch, lột vỏ (chừa đuôi cho đẹp). Bí đỏ gọt vỏ, bỏ hạt, rửa sạch, xắt miếng. Hành lá xắt nhuyễn, ngò rí ngắt lá.

Nấu nước cho sôi lên, cho tôm vào, vớt bọt. Chừng vài phút thì cho bí đỏ vào. Không nên nấu quá chín, bí nhừ quá sẽ không ngon và mất chất dinh dưỡng.

Nêm canh với hạt nêm và một chút nước mắm ngon. Canh vừa chín thì đổ ra tô, rắc hành lá, ngò rí và hành tím phi vàng.

Bí đỏ giàu vitamin A, khoáng chất, tôm tươi giàu canxi. Vì thế, món canh này đặc biệt tốt cho mắt, trí não, giúp xương chắc khỏe, rất thích hợp cho trẻ em và người già.

Rau muống xào tỏi

Bữa cơm đầu đông

Nguyên liệu gồm một bó rau muống, một củ tỏi, hạt nêm, dầu ăn.

Thực hiện:

Rau muống nhặt lấy cọng vừa ăn, rửa sạch. Tỏi lột vỏ, xắt lát. Nước sôi, thả rau muống vào luộc sơ, vớt ra ngâm vào thau nước lạnh (tốt nhất là thêm nước đá), rồi vớt ra cho ráo nước.

Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào, dầu sôi, cho tỏi vào xào qua cho thơm. Cho tiếp rau muống vào xào nhanh tay, lửa lớn. Thêm ít hạt nêm vừa ăn.

Rau muống cung cấp nhiều vitamin, đặc biệt là chất sắt. Tỏi lại phòng ngừa cảm cúm rất hiệu quả khi thời tiết chuyển mùa.

Dứa chín vàng tráng miệng

Bữa cơm đầu đông

Dứa có vị chua chua, ngọt ngọt, giàu vitamin C, khoáng chất, đặc biệt là giúp tiêu hóa tốt.

Loay hoay trong bếp chừng hơn một tiếng đồng hồ, tôi cũng nấu xong bữa cơm tối cho gia đình.

Bữa cơm đầu đông

Cơm nóng, dẻo thơm ăn với sườn non kho gừng cay cay, mặn mặn. Tô canh bí đỏ tôm tươi ngọt lịm. Đĩa rau muống xào tỏi giòn giòn, nồng nồng. Ăn xong cả nhà quây quần, rôm rả xem TV với đĩa dứa chua ngọt tráng miệng. Mùa đông ngoài cửa cũng trở nên ấm áp lạ kỳ!

Bữa cơm đầu đông
Cuộc thi nấu ăn qua ảnh “Bữa cơm gia đình” do báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng bormioli Rocco thuộc công ty tnhh đồ dùng gia đình sapa tổ chức. Bạn có thể chia sẻ hình ảnh bữa cơm gia đình mình với các món ăn độc đáo, tự sáng tạo hay đơn giản chỉ là món quen thuộc hàng ngày. Cuộc thi kéo dài đến ngày 23/12. Độc giả gửi bài dự thi tại đây.

Lữ Thị Thùy Vân

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Kết quả tuần đầu cuộc thi ‘Bữa cơm gia đình’

Sau 1 tuần tổ chức, ban giám khảo cuộc thi "Bữa cơm gia đình" đã nhận được gần 20 tác phẩm tham dự. Trong số này, ban tổ chức chỉ chọn được 2 tác phẩm đạt tiêu chí của cuộc thi để đăng là "Bữa tối tiết kiệm và cân bằng dinh dưỡng" và "Bữa cơm đầu đông".

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm