Nội dung

Để con yêu sách, bản thân bố mẹ cũng phải yêu sách. Khi bố mẹ yêu sách, những tận hưởng của bố mẹ với sách sẽ làm con tò mò và tìm hiểu. Vì vậy, việc con yêu sách không khó khăn chút nào. Tuy nhiên, dạy con yêu và đọc sách cũng cần một quá trình.

Bồi dưỡng trí tuệ cho con bằng thói quen đọc sách

Ảnh: threeriverslibrary.org

Việc đầu tiên là tiết mục đọc sách đêm khuya. Nhiều bố mẹ đã quên mất tiết mục đọc sách cho con trước khi đi ngủ. Các chuyên gia tư vấn dạy trẻ của phương Tây có một câu nói rất nổi tiếng như sau: "Nếu bạn không đọc sách cho con đêm nay, thì bạn sẽ không bao giờ đọc cho con nữa". Nghĩa là nếu bạn quên (hoặc tặc lưỡi bỏ qua) đọc sách cho con trước khi đi ngủ đêm nay thì bạn sẽ quên luôn cho đến khi con lớn. Đọc sách cho con trước khi đi ngủ là việc phải làm và phải làm ngay, ngay lập tức.

Mỗi đêm, các bé được chờ đón một câu chuyện mới, hoặc đã quen thuộc. Điều này chính là bố mẹ đã giúp bé tìm kiếm những thú vị, hấp dẫn đến từ các trang giấy. Thế giới của bé trở nên lung linh hơn. Việc lắng nghe giọng đọc của bố mẹ trở thành niềm vui, hạnh phúc của bé khi một ngày vừa trôi qua. Dù con bạn còn bé đến đâu, thậm chí chỉ vài tháng tuổi, việc đọc sách này cũng là thú vị và hấp dẫn với bé. Vì vậy, các cha mẹ đừng đợi nữa, hãy đọc sách cho con nghe ngay trong đêm nay.

Việc thứ hai, hãy giúp con chọn sách. Khi cha mẹ đưa con vào hiệu sách, con rất dễ hoa mắt với những cuốn sách sặc sỡ, nhiều tranh mà ít quan tâm tới những cuốn sách có nội dung văn chương cao hơn một chút. Lúc này, sự tư vấn của cha mẹ thực sự cần thiết. Tưởng tượng chút nhé, mẹ cầm cuốn sách thú vị (theo ý mẹ) lên, áp vào ngực, say sưa kể cho con nghe những câu chuyện nhỏ về cuốn sách, những kỷ niệm thời thơ ấu của mẹ khi đọc cuốn sách này. Đảm bảo các bé sẽ bị cơn tò mò hành hạ và mong muốn có các cuốn sách đó hơn là những cuốn truyện tranh kia.

Việc thứ ba, hãy tôn trọng giờ đọc sách của con. Nhiều trường tiểu học ở phương Tây có câu châm ngôn "Không có gì quan trọng hơn việc đọc của một đứa trẻ", hoặc "Không có lý do gì để làm phiền một đứa trẻ đang đọc sách". Cha mẹ quan tâm và tôn trọng giờ đọc sách của con sẽ giúp con thêm gần gũi với những bí ẩn trong trang giấy.

Thứ tư, hãy làm thẻ thư viện cho bé. Các bậc cha mẹ kính mến, đã bao giờ cha mẹ nghĩ đến việc này chưa? Con gái tôi đã hớn hở đi làm thẻ thư viện Hà Nội và thư viện Khoa học kỹ thuật. Rủ bạn đi làm thẻ thư viện, đặt lịch đến đó đọc sách giúp bé yêu đời và cảm giác đỡ bị stress với việc học rất nhiều. Con gái tôi thích môn sinh vật, cháu ham đọc sách sinh vật, vì vậy, những hiểu biết về thế giới động thực vật của cháu rất phong phú.

Thứ năm, lắng nghe con chia sẻ những điều con học được trong trang sách để còn điều chỉnh nếu trẻ đi lệch hướng. Việc lắng nghe con chia sẻ cũng kéo gần khoảng cách các thế hệ, giúp cha mẹ hiểu con hơn nhiều. Việc lắng nghe đó của cha mẹ cũng là một động lực khiến con ham muốn chạm tay vào những trang sách.

Hãy để con bước vào thế giới của những trang sách. Tôi nhận ra một điều thú vị là chưa ai có thể trưởng thành và thành đạt khi thiếu những trang sách. Họ có thể không cần học phổ thông hay học đại học, nhưng họ vẫn phải đọc sách. Hãy giúp con đọc sách và tận hưởng niềm vui đọc, các cha mẹ nhé.

Tiến sĩ Vũ Thu Hương
Giảng viên khoa Tiểu học - Đại học Sư phạm Hà Nội

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đừng vì ngại bẩn mà cấm trẻ chơi

Được thoải mái vui chơi tha hồ lấm bẩn không chỉ giúp bé phát triển nhân cách, trí tuệ và thể chất mà còn khiến tình cảm gia đình thêm gần gũi, theo tiến sĩ tâm lý Nguyễn Thị Bích Hồng.

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm