Nội dung

Trong suốt quá trình nuôi dạy, mẹ Hến đều áp dụng cách chăm con của các bà mẹ Tây. Trẻ con Việt Nam thường được hỏi thăm về chiều cao, cân nặng mỗi khi ra ngoài. Tuy nhiên, trẻ con phương Tây lại được quan tâm phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí não ngay từ khi chào đời. Trong đó, bổ sung dinh dưỡng phù hợp với từng giai đoạn từ bên trong và các trò chơi vận động, tư duy bên ngoài là 2 yếu tố quan trọng giúp khơi dậy trí thông minh.

Nhờ áp dụng nguyên tắc trên, bé Hến 9 tháng tuổi đã biết bi bô gọi "bà", hơn một tuổi nói sõi nhiều từ phức đôi, biết phân biệt 10 số đếm và nhận diện đồ vật. Tròn 16 tháng, Hến biết đọc "Apple" khi mẹ chỉ quả táo, đếm từ một đến 5 bằng tiếng Anh khi mẹ chìa bàn tay. Lên mẫu giáo, Hến học đâu nhớ đấy, biết làm các phép cộng trừ đơn giản và tập tô nét chữ tròn trịa. Chỉ mới 5 tuổi, Hến đã biết cầm điện thoại bấm gọi cho bố hoặc nhắn tin "Mẹ nhanh về với Hến nhé" mỗi khi mọi người vắng nhà.

Bổ sung dinh dưỡng đúng giai đoạn cho con

Bổ sung “đúng dinh dưỡng, đúng giai đoạn” giúp con phát triển tối ưu cả về thể chất lẫn trí tuệ. 

Quan sát con phát triển từng ngày, mẹ thấy rằng bổ sung “đúng dinh dưỡng, đúng giai đoạn” rất quan trọng, giúp con phát triển tối ưu cả về thể chất lẫn trí tuệ. Giai đoạn 6 tháng đầu, con cần nguồn sữa mẹ chất lượng để mau lớn. Lên một tuổi, bữa ăn của con cần giàu dưỡng chất giúp hệ xương vững chắc để chuẩn bị tập đi.

Khi con bắt đầu tò mò về thế giới xung quanh, nhu cầu dinh dưỡng trí não tăng cao. Giai đoạn 2-4 tuổi, con rất thích khám phá nhưng lại dễ gặp các vấn đề về tiêu hóa và hô hấp. Vì vậy, con cần nạp thêm selen và kẽm giúp bảo vệ đường hô hấp; chất xơ FOS và các vitamin A, C, E hỗ trợ tiêu hóa; magiê giúp chuyển hóa năng lượng cho não. Chặng đường 4-6 tuổi, con cần nhiều năng lượng cho trí não để kích thích sự sáng tạo.

Bỏ công tìm hiểu từng giai đoạn phát triển, mẹ Hến cũng nhận ra nhu cầu dinh dưỡng khác biệt của con. Mỗi ngày, người lớn cần 50 kcal cho mỗi kg trọng lượng cơ thể, trong khi trẻ em cần mức năng lượng gấp đôi (100 kcal/kg). Trong cơ thể, não bộ là cơ quan sử dụng năng lượng nhiều nhất. Não bộ của trẻ nhỏ chiếm đến 74% chuyển hóa năng lượng cơ bản, trong khi não của người trưởng thành chỉ chiếm 23%. Vì vậy, nhu cầu các chất sinh năng lượng như đạm, chất béo, đường bột đều cao cơn. Trong đó, các acid béo không no DHA, ARA, Omega 3, Omega 6 và chất đường Glucose đặc biệt có lợi cho trí não.

Không giống các cơ quan khác, não bộ chỉ dung nạp năng lượng từ đường Glucose. Theo tư vấn của chuyên gia, mẹ Hến bổ sung cho con loại đường đôi Palatinose (isomaltulose), chứa đường Glucose và Fructose. Khi vào cơ thể, loại đường này chuyển hóa chậm, giúp cung cấp năng lượng liên tục và ổn định cho não bộ hoạt động. 

Trong 6 năm đầu đời, não bộ phát triển rất nhanh. Khi mới sinh, trọng lượng não chỉ bằng 25% so với khi trưởng thành. Nhưng sau 6 tháng, con số này lên đến 50%, 12 tháng là 75%, tròn 2 tuổi là 80% và hoàn thiện 100% khi lên 6 tuổi. Với tốc độ tăng trưởng này, não không chỉ cần năng lượng từ Palatinose, mà còn đòi hỏi nhiều dưỡng chất như DHA trong năm đầuDHA có trong trứng, cá vùng biển lạnh, rau lá xanh, quả óc chó, các loại hạt. Palatinose có trong mía đường và mật ong nhưng hàm lượng rất thấp. Vì vậy, Hến còn được mẹ bổ sung dưỡng chất cho trí não thông qua các sản phẩm dinh dưỡng giàu Palatinose, DHA.

Bổ sung dinh dưỡng đúng giai đoạn cho con

Các trò chơi vận động và tư duy giúp con phát triển trí tuệ.

Ngoài dinh dưỡng, mẹ Hến còn dành nhiều thời gian nghiên cứu các trò chơi kích thích trí tuệ phù hợp theo độ tuổi. Năm đầu tiên, mẹ kiên trì dạy Hến cách lắng nghe và quan sát bằng cách trò chuyện; liên tục thay đổi biểu cảm khuôn mặt để giúp bé giao tiếp bằng ánh mắt; giới thiệu mọi đồ vật xung quanh; tiếp xúc dạn dĩ với mọi người...

Sang tuổi thứ 2, mẹ ngâm nga dạy Hến hát; phân biệt màu sắc; chơi xếp hình; tập vẽ những nét nguệch ngoạc đầu tiên; chơi với thìa, đũa và các ngón tay để tập đếm; nhận diện mặt chữ; đi dạo mỗi ngày để khám phá thế giới xung quanh... Đâu đâu trong nhà cũng dán đầy các chữ cái, con số và tranh ảnh về sinh vật để tăng vốn từ của Hến.

Sau 2 tuổi, mẹ dạy Hến học các phép Toán phức tạp hơn bằng cách chơi với rau củ; tập đi chợ mua thực phẩm; học tiếng Anh qua đồ vật; thi kể chuyện; tập chơi đàn và thử tài làm họa sĩ để phát triển năng khiếu ... Hến cũng được mẹ dạy cách lễ phép với thầy cô, giúp đỡ người già, cư xử đúng mực với bạn bè và nhường nhịn em nhỏ; giải quyết tình huống như chia thức ăn đều cho cả nhà; sắp xếp thời gian xem tivi, làm việc nhà và học tô chữ... Đối với Hến, mẹ là người bạn, người thầy "thông thái nhất quả đất".

An San

Bổ sung dinh dưỡng đúng giai đoạn cho con

Sản phẩm dinh dưỡng công thức Dutch Lady Gold cung cấp đúng dinh dưỡng vào đúng giai đoạn, với hệ lập trình Nutriplan Gold bổ sung thêm Palatinose, các dưỡng chất GOS/FOS và DHA/AA hỗ trợ quá trình hoạt động của trí não, hỗ trợ tiêu hóa, giúp bé phát triển thể chất và trí tuệ. Dutch Lady Gold Khám phá dành cho trẻ 2-4 tuổi và Dutch Lady Gold Sáng tạo dành cho trẻ 4-6 tuổi.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Mèo máy Doraemon tới TP HCM

"Cùng Doraemon chu du thế giới” sẽ đến TP HCM vào ngày 30/5 tại Khu du lịch văn hóa Suối Tiên và 31/5 tại Khu vui chơi trẻ em Kizciti. Đây là điểm dừng chân cuối cùng của hành trình này.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm