Nội dung

Những thực phẩm như cá, bò, gà luôn xuất hiện thường xuyên trong bữa ăn chúng ta. Dưới đây là các bí quyết hữu ích mà đầu bếp Hải Long chia sẻ để bạn có cách sử dụng các loại thực phẩm đó một cách hiệu quả nhất:

Luộc gà đúng cách

- Đầu tiên bạn phải biết cách lựa gà, nên chọn gà ta có da màu vàng nhạt tự nhiên và mỏng đều toàn thân, thịt săn chắc, phao câu nhỏ, mỡ vàng không nhiều ở phần cổ và phần đùi. Gà công nghiệp luộc thịt sẽ bị mềm bở, không giòn và ngon, vì vậy bạn nên chọn gà ta hoặc gà thả vườn,. Nên luộc gà tươi là tốt nhất, nếu để đông lạnh cần rã đông hoàn toàn rồi mới luộc.

Bí quyết luộc gà rán cá
Để gà nguội rồi chặt, gà sẽ không bị nát. Ảnh: N.S.

- Đun sôi nước đặt gà vào trong nồi, đun cho gà bớt mùi hôi. Lại đặt gà vào nồi nước dùng, thêm nước ngập qua mình gà, thêm vài lát gừng và hành hoa cuốn để làm giảm mùi tanh của gà.

- Khi luộc để bụng gà hướng xuống dưới và đổ nước sao cho vừa ngập cả con gà là được. Nồi luộc không nên quá to vì sẽ mất thời gian luộc lâu hoặc quá nhỏ cũng khó trở gà cho chín đều.

- Để lửa lớn trong 10 phút, lật thân gà, đun tiếp trong 5 phút nữa. Tắt bếp, để gà ngâm trong nồi khoảng 10 phút trước khi vớt ra. Khi vớt gà ra, ngâm ngay vào nước lạnh, để mặt da gà xuống dưới. Sau khi làm lạnh mặt da gà, lật lại để cả thân gà được làm lạnh hoàn toàn.

Chế biến cá

Khử mùi tanh của cá: Cá sau khi làm sạch, dùng rượu nho đỏ để ướp một lúc, mùi thơm của rượu sẽ làm cá hết mùi tanh.

Cá sông ngoài mùi tanh của cá còn mùi tanh của bùn. Dùng nước muối để rửa hoặc dùng muối xát lên cá, khi chế biến, cá sẽ không còn tanh. Bạn cũng có thể ngâm cá đã làm sạch vào nước lạnh có pha một ít dấm hoặc trộn một ít hạt tiêu hay lá nguyệt quế. 

Bí quyết luộc gà rán cá
Dùng ít gừng chà xát vào chảo nóng trước khi rán sẽ làm cá thơm và không có mùi tanh. Ảnh: N.S.

Dọc hai bên sống lưng của cá chép có 1 sợi gân trắng, chính sợi gân này gây nên mùi tanh. Khi làm cá, cắt sát mang cá một miếng nhỏ để đường gân này lộ ra. Dùng nhíp kẹp chặt rồi rút nhẹ ra, cá chép sẽ không còn tanh.

Nấu canh cá: Trước hết, cho gia vị vào nước nấu sôi, sau đó cho cá vào, cho một thìa canh sữa bò, vừa làm mất mùi tanh của cá, vừa làm cho thịt cá mềm có mùi thơm ngon. Bạn cũng có thể cho vào mấy hạt táo tàu, sẽ làm mất mùi tanh và tăng thêm hương vị.

Khi nấu cá đã qua đông lạnh, cho một ít sữa bò vào nồi cá, cá sẽ có mùi vị như cá tươi.

Làm cá rán: Làm sạch cá, dùng vải hoặc giấy thấm khô nước, để tránh nổ khi rán cá và tránh nát da cá. Lấy một lát gừng tươi xát đều vào lòng chảo nóng, cho dầu vào đợi dầu sôi mới cho cá vào thì sẽ không bị nát da cá.

Khi rán cá, chú ý cho lửa nhỏ, rán xong một bên, lật sang bên khác, đợi khi hai bên đều vàng thì lấy ra đĩa. Rán cá cắt miếng thường bị nát. Để tránh điều này, hãy ướp cá với muối 10-15p, sau đó mới dùng dầu rán.

Khi rán cá nước ngọt, bạn cho cá vào ngâm với rượu nếp một lúc, sau đó mới bọc bột để rán, như vậy mùi tanh sẽ không còn nữa.

Chế biến thịt bò

Xào thịt bò mềm:

- Muốn cho thịt bò mềm khi xào, sau khi ướp gia vị, cho 2-3 thìa dầu ăn vào trộn đều ướp cùng khoảng 20 đến 30 phút. Khi chế biến, xào nhanh thịt trên lửa lớn; cho thịt ra khỏi chảo ngay khi xào xong.

Bí quyết luộc gà rán cá
Ướp thịt bò với dầu ăn trước khi chế biến, thịt bò sẽ nhanh mềm. Ảnh: K.H.

- Đối với thịt bò dai, trước khi xào nên ngâm vào nước có pha một ít chất natri cacbonat (NANCO3) vài phút, sau đó vớt ra để ráo rồi xào, thịt sẽ trở lên mềm và ngon hơn.

Chế biến thịt bò già:

Thịt bò già thường rất dai và ninh rất lâu nhừ. Để giúp thịt mềm trở lại, trước hết xoa lên thịt một lớp mù tạt, để trong vòng 6-8 giờ, sau đó rửa sạch thịt rồi cho vào ninh.

Trong khi ninh nên cho thêm ít rượu trắng hoặc giấm. 1 kg thịt bò cho 2, 3 thìa rượu hoặc 1 thìa giấm. Bạn cũng có thể lấy một miếng vải sạch gói một ít trà, cột chặt gói trà lại, bỏ vào nồi hầm thịt bò. 

Khánh Hòa

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Cua trinh nữ hấp lá sen

Mùi thơm của món ăn này được hòa quyện từ mùi thanh tao của lá sen, mùi nồng nàn của thịt cua tươi mới và cả vị ngọt bùi thuần khiết của hạt sen cùng một số gia vị khác, mang đến một món ăn bổ dưỡng và mới lạ.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Mùa ốc gạo Phú Đa tháng 5

Từ năm 2004 đến nay, thương hiệu “Ốc gạo Phú Đa” đã được khôi phục, bà con trong xã ai cũng nức lòng, khách du lịch đến tham quan và thưởng thức món ngày càng đông.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm