Nội dung

ốc len là sinh vật biển, sống tự nhiên ở môi trường nước mặn. Thức ăn chính của chúng là những phiêu sinh vật. Những địa danh gắn liền với con vật này là: Năm Căn, Gành Hào (Cà Mau), Bạc Liêu... Khác với các loại ốc đồng (ốc bươu, ốc lát), ốc len có dáng tròn, dài (khoảng 5cm) cỡ ngón tay cái, vỏ ốc cứng xoắn, có nhiều đường gân nhỏ xung quanh. Ốc lúc sống thịt có màu đỏ, khi chế biến, thịt ốc có màu xanh ngọc thạch, vị giòn, thơm ngon...

Béo giòn ốc len hầm dừa

Ốc len. Ảnh: Khánh Hạ.

Hàng năm khi mùa mưa đến, họ hàng nhà ốc len tránh “cơn đại hồng thủy” bằng cách trồi đầu lên tìm gốc những cây mắm, cây đước bám vào. Lúc này, chỉ cần một chiếc xuồng con, một cái tụng (loại giỏ đựng đan bằng lá dừa nước), hay một bao bố là có thể đánh bắt ốc len. Bằng cách bơi xuồng sát bờ cạnh những gốc mắm, gốc đước vuốt nhẹ chúng cho vào xuồng và sau đó bỏ vào giỏ hay bao bố là xong. Ốc len chỉ có một cách chế biến đậm chất dân dã là hầm với dừa.

Ốc bắt được phải chọn những con mập, những con có môi dày, to cỡ ngón tay cái. Ngâm ốc với nước cơm vo gạo trước một đêm cho ốc nhả hết tạp chất ra (cũng có thể chế biến ốc ngay sau vài giờ ngâm ốc với nước lạnh cùng vài trái ớt sừng chín đâm giập).

Béo giòn ốc len hầm dừa

Ốc len hầm dừa vừa giòn vừa béo. Ảnh: Khánh Hạ.

Kế đến, rửa ốc lại một lần nữa và dùng dao chặt bỏ khoảng 1/3 trôn ốc. Nhớ chặt phần đuôi sâu một chút, sau này khi chế biến xong, dùng miệng hút phần thịt sẽ dễ dàng. Đập giập khoảng 3 tép sả lót dưới đáy nồi rồi cho ốc vào. Dừa khô nạo khoảng 1/2 trái lấy nước cốt loãng cho vào xâm xấp với ốc bắc lên bếp khoảng 20 phút sau là ốc chín. Cuối cùng, nêm nếm gia vị (muối, đường, bột ngọt...) cho vừa khẩu vị, múc ra đĩa là xong.

Cầm một con ốc len xào dừa đưa lên miệng hút nhẹ một cái, phần thịt ốc lọt thỏm vào miệng và chậm rãi nhai để thưởng thức cái cảm giác giòn, ngọt, béo hòa lẫn vị mằn mặn của muối biển lan tỏa vào khắp giác quan. Nếu cần, thêm một cốc “đế” vào nữa, và dùng muỗng múc một miếng nước ốc len cho vào chén húp nhẹ một cái để “chữa lửa” thì thật là tuyệt.

Hữu Tưởng

Mời bạn đọc chia sẻ các món ăn ngon, lạ ở các vùng miền về doisong@vnexpress.net. Bài viết có nhuận bút.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm