Nội dung

Vào những ngày nông nhàn, người dân quê tôi thường làm món bánh sắn bí, vừa đơn giản lại vừa thơm ngon như bất kỳ những thứ bánh khác làm từ gạo nếp .

Bánh sắn bí đỏ - quà quê ngọt ngào

Nguyên liệu làm bánh không quá cầu kỳ, chỉ cần có bí đỏ, bột sắn, đường. Ở lạng sơn quê tôi, với khí hậu mát mẻ quanh năm nên sắn, bí đỏ là hai loại nông sản được trồng khá phổ biến. Khi tới mùa thu hoạch, mang sắn về bóc vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng và phơi thật khô rồi đem sát thành bột mịn. Vào những ngày mưa hay những lúc trời se se lạnh, mẹ tôi thường hay làm loại bánh này. Mấy anh em tôi vừa xúm xít quanh chảo bánh vừa nghe mẹ kể chuyện ngày xưa.

Cách làm loại bánh này khá đơn giản. Bột sắn để làm bánh cần sàng lọc kỹ, chỉ lấy thứ bột mịn nhất. Còn bí đỏ thì chọn loại quả chín già, rửa sạch, bóc vỏ, đồ lên cho chín, để nguội và đem nhào lẫn với bột sắn, nhào cho thật dẻo, không nên cho nước vào bột vì sẽ khiến bột bị nhão. Trong khi nhào thì cho đường vào vừa đủ, nặn thành những chiếc bánh nhỏ, dẹt và cho nhân vào. Sau đó đợi khi chảo mỡ sôi thì thả từng chiếc bánh vào cho đến khi bánh nổi lên, chín vàng sẫm là được, rồi bắc ra đĩa và ăn nóng.

Đối với người đi học xa nhà như tôi, bánh sắn bí đỏ là một thứ quà quê rất đỗi ngọt ngào, luôn mang đến những cảm giác khác lạ sau mỗi lần thưởng thức.

Bài và ảnh Dương Khuyên

Mời bạn đọc chia sẻ các món ăn ngon, lạ ở các vùng miền về doisong@vnexpress.net. Bài viết có nhuận bút.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Buffet vị Italy

Nhà hàng Capricciosa (tầng B3, tòa nhà Vincom, số 70-72 Lê Thánh Tôn, quận 1) sẽ triển khai chương trình buffet với các món chủ đạo là pizza và pasta của nhà hàng.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cỗ lá của người Mường

Cỗ lá (đồ ăn được bày trên lá chuối) được xem là một trong những nét riêng biệt của văn hóa ẩm thực người Mường ở xóm Vai Đào, xã Cao Răm, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm