Nội dung

Nho

Thay vì uống sâm panh vào lúc Giao thừa, bạn hãy ăn nho. Đó là những gì người Tây Ban Nha và người Mexico làm vào lúc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới với hy vọng sẽ có nhiều may mắn.

Truyền thống này có từ đầu thế kỷ 20, khi tiếng chuông đồng hồ từ Puerta del Sol, ở Madrid vang lên thì mọi người bắt đầu ăn. Và cứ mỗi tiếng chuông cất lên, họ lại bỏ một quả nho vào miệng và nhai thật nhanh. Thường khi 12 tiếng kết thúc cũng là lúc họ bỏ hết 12 quả nho vào miệng, lúc đó năm mới bắt đầu. Hầu hết mọi người không thể ăn hết 12 quả nho trong 12 giây. Song nó lại gây vui nhộn vì miệng ai cũng phồng lên đầy nho.

Ngoài ra, người Mexico còn ăn lựu và sung vì hạt lựu tượng trưng cho thịnh vượng, còn ăn sung để giúp cho cơ thể “sung” hơn trong ái ân và tăng khả năng sinh con.

Món ăn may mắn dịp tất niên ở các nước trên thế giới

Người Tây Ban Nha, Mexico thường ăn nhiều nho vào đêm giao thừa với hy vọng có nhiều may mắn.

thực phẩm hình đồng xu và chiếc nhẫn

Ở nhiều nơi, trong đó có Anh, những thực phẩm có hình giống đồng xu rất được ưa chuộng vào ngày Tết, vì người ta tin rằng nó sẽ mang lại thịnh vượng cho năm mới. Loại bánh hình chiếc nhẫn cũng được nhiều nơi ăn vì họ cho rằng chúng tượng trưng cho chu kỳ vòng đời và năm mới sẽ là chu kỳ đầy đủ.

Người Italia, Ba Lan và Hà Lan thường ăn bánh rán làm bằng bột vào năm mới. Còn người Mexico thường ăn bánh hình chiếc nhẫn cùng trái cây sấy khô với hy vọng gặp nhiều niềm vui và may mắn.

Bưởi

Người Tây Ban Nha thường ăn 12 múi bưởi của những quả bưởi khác nhau trong đêm Giao thừa nếu họ không ăn nho. Mỗi múi bưởi tượng trưng cho 12 tiếng chuông đồng hồ.

Phong tục này có từ năm 1909 khi những người trồng bưởi ở khu vực Alicante của Tây Ban Nha khởi xướng hoạt động này nhằm bảo vệ giá trị của quả bưởi. Ý tưởng đó đã được nhiều người hưởng ứng và lan rộng sang cả Bồ Đào Nha cũng như các nước từng là thuộc địa của Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, như Cuba, Venezuela, Mexico, Ecuador và Peru.

Mỗi múi bưởi cũng tượng trưng cho các tháng khác nhau trong năm. Do vậy, nếu múi bưởi thứ ba mà có vị ngọt thì tháng 3 người đó sẽ gặp nhiều niềm vui.

Mỳ sợi

Ở nhiều nước châu Á, mỳ sợi thường được sử dụng trong năm mới vì nó tượng trưng cho trường thọ. Người Nhật đặc biệt khoái món my Soba có sợi dài, được làm từ bột kiều mạch. Họ tin rằng, ăn trong năm mới sẽ giúp sống trường thọ và tránh được nhiều bệnh tật. Các nhà sư Nhật cũng ăn mỳ giòn vào đêm Giao thừa.

Rau xanh

Các loại rau như bắp cải, súp lơ xanh, cải xoăn và rau chard thường được ăn nhiều vào năm mới ở nhiều nước. Lý do đơn giản là vì họ nghĩ rằng rau xanh trông giống như đồng tiền gấp. Họ tin rằng điều này giúp họ may mắn trong kinh tế.

Món ăn may mắn dịp tất niên ở các nước trên thế giới

Rau xanh trông giống đồng tiền gấp, nên được nhiều nơi chọn ăn vào dịp đón chào năm mới.

Người Đan Mach thường ăn súp lơ xanh ninh nhừ với đường và quế. Trong khi đó, người Đức thì ăn cải bắp còn người dân vùng phía nam nước Mỹ lại ăn rau collard. Người ta tin rằng, ăn càng nhiều rau này thì họ càng gặp may và giàu có vì mầu xanh có sự tương đồng với đồng tiền.

Đậu

Các loại quả đậu, bao gồm đỗ đũa, đậu hà lan, đậu lăng đều tượng trưng cho tiền bạc vì chúng trông giống đồng xu và thường phồng lên khi được nấu chín. Do vậy, người ta tin rằng ăn nhiều đậu sẽ giúp họ kiếm được nhiều tiền trong năm mới.

Ở Italia, người ta thường ăn món cotechino con lenticchie, tức là ăn xúc xích với đậu lăng đúng vào lúc Giao thừa. Còn người Đức ăn đậu với thịt lợn. Ở Brazil, món ăn đầu tiên của năm thường là súp đậu lăng hoặc đậu lăng nấu với gạo. Ở Nhật, món osechi-ryori (gồm đậu đen nấu với gia vị khác) được ăn trong 3 ngày đầu tiên của năm mới. Còn ở miền nam nước Mỹ, người ta thường ăn đậu đen hoặc đậu đũa để tìm kiếm niềm may trong cuộc sống.

Thịt heo

Phong tục ăn thịt heo trong năm mới dựa trên quan niệm cho rằng, heo tượng trưng cho sự an nhàn và sung túc. Các nước như: Cuba, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hungary và Áo thường ăn lợn sữa quay vào năm mới nếu không thì họ thường có món bánh hình con lợn. Trong khi đó người Thụy Điển thì thích món chân giò lợn, còn người Đức lại thưởng thức món thịt lợn quay với lạp xường. Thịt heo cũng được ăn ở Mỹ và Italia vì lợn có chứa mỡ nên người ta cho rằng nó tượng trưng cho sự giàu có và thịnh vượng.

Cá là lựa chọn số một cho món ăn ngày tết ở nhiều nơi, theo Mark Kurlansky, tác giả của cuốn Cá tuyết: tiểu sử của loài cá làm thay đổi thế giới. Cá tuyết có mặt trong bữa tiệc đầu năm từ thời trung cổ. Ông ví nó như món gà tây vào ngày lễ Tạ ơn Chúa.

Người Đan Mạch thường ăn cá tuyết luộc, còn người Italia thì ăn cá tuyết rán. Người Ba Lan và người Đức lại ăn cá trích vào Giao thừa để lấy may nắm cho năm mới. Người Thụy Điển thường ăn nhiều món cá với salad. Người Nhật lại ăn trứng cá trích để mong muốn sinh con khỏe mạnh, ăn tôm để trường thọ và ăn cá mòi rán trong năm mới để có được một mùa bội thu.

Không nên ăn gì

Bên cạnh những món ăn được đặc biệt quan tâm trên thì cũng có những món mà nhiều nền văn hóa kiêng vào năm mới. Ví dụ như tôm hùm vì loài này đi giật lùi nên có thể hiểu là sẽ mang lại sự tụt hậu.

Ở Đức có tập tục là để một chút thức ăn trên mỗi đĩa từ đêm giao thừa đến sáng để đảm bảo luôn có sẵn thực phẩm tích trữ trong năm mới. Tương tự, ở Phillippin, người ta cũng thường để nhiều thức ăn trên bàn vào đêm Giao thừa.

Bạn hãy ăn nhiều thực phẩm mang lại may mắn và sung túc như có thể nhưng không nên ăn quá nhiều, kẻo tăng cân.

Hữu Mạnh 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Cỗ lá của người Mường

Cỗ lá (đồ ăn được bày trên lá chuối) được xem là một trong những nét riêng biệt của văn hóa ẩm thực người Mường ở xóm Vai Đào, xã Cao Răm, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm