Nội dung

Giống như sự phát triển thể chất, hoạt động não bộ cũng có những bài tập vận động thích hợp với nhiều hình thức khác nhau. Tùy theo lứa tuổi và thể trạng của trẻ, bố mẹ có thể giúp não con "tập thể dục" bằng những trò chơi đơn giản.

Bài tập phát triển trí não cho trẻ
Để các bài tập trí não phát huy tác dụng tốt, bố mẹ nên tạo cho trẻ sự hào hứng và cung cấp cho con loại năng lượng dài lâu như PalatinoseTM.

Bài tập vận động chéo: Gồm 2 bước

Bước một: giữ cơ thể trong tư thế đứng, đặt cánh tay phải chéo qua phía bên trái, nhấc chân trái chéo về phía bên phải. Ngược lại, đặt cánh tay trái chéo qua phải và nhấc chân phải chéo về bên trái.

Bước hai: bẻ cong chân trái ra đằng sau, đưa bàn chân trái hướng về phía hông bên phải sao cho tay phải và bàn chân trái chạm nhau. Ngược lại, bẻ cong chân phải ra đằng sau, đưa bàn chân phải hướng về phía hông trái sao cho tay trái và bàn chân phải chạm nhau.

Bố mẹ có thể tập đưa bài tập vận động này vào hoạt động thể dục hằng ngày của trẻ. Điều đó vừa tốt cho sức khỏe, vừa giúp trí não con hoạt động hiệu quả hơn.

- Vượt chướng ngại vật: Những trò chơi như để quả chanh vào muỗng, giữ cán muỗng vào miệng sau đó di chuyển sao cho quả chanh không rơi xuống đất hoặc bước đi khi để sách trên đầu… là những cách rèn luyện não bộ phối hợp nhịp nhàng với cơ thể.

- Trò chơi ô chữ: Bài tập này có rất ưu điểm như hỗ trợ tăng cường khả năng ghi nhớ, giúp bé học được từ vựng căn bản... Với những bé trong độ tuổi sắp vào lớp một, phương pháp này giúp não bộ của bé phát triển cân đối hơn.

Khi cùng con chơi các trò chơi phát triển trí tuệ, bố mẹ nên tạo ra nhiều "chiêu thức" hoặc tình huống để trẻ luôn có cảm giác hứng khởi, khát khao chinh phục.

Chọn loại năng lượng “dành riêng” cho não

Hầu hết cha mẹ đều biết các trò chơi rèn luyện sẽ trở nên vô nghĩa nếu não không được cung cấp "nhiên liệu" đầy đủ và kịp thời. Theo các nghiên cứu khoa học, "món khoái khẩu" của não bộ là đường (glucose), trong đó phổ biến là đường sucrose với chỉ số đường huyết (Glycemic Index - GI) tương đối cao. Dạng năng lượng này cung cấp nhiên liệu cho não ồ ạt trong thời gian ngắn, sau đó giảm xuống nhanh nên khó đảm bảo được yêu cầu thiết cho hoạt động liên tục của não.

Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Dinh dưỡng Việt Nam, để não có thể làm việc hiệu quả không ngừng, cha mẹ nên bổ sung đường PalatinoseTM vào thực đơn cho trẻ. Đây là loại đường có nguồn gốc thiên nhiên, có chỉ số đường huyết và insulin thấp, dẫn đến glucose được phóng thích từ từ vào máu, tránh được hiện tượng glucose và insulin tăng cao rồi giảm đột ngột.

Khi đưa vào cơ thể, PalatinoseTM giúp não bộ hấp thu năng lượng trong thời gian dài nên đáp ứng đầy đủ nhu cầu hoạt động liên tục cũa não. Nhờ đó, não trẻ không lo lắng chuyện "sạc pin" thường xuyên như khi hấp thụ đường sucrose.

Não tuy chỉ chiếm dưới 10% trọng lượng của trẻ nhưng lại có nhu cầu "ngốn" đến 40% năng lượng của toàn cơ thể. Ngoài ra, não còn hoạt động không ngừng, ngay cả khi trẻ đang ngủ. PalatinoseTM có khả năng cung cấp năng lượng dài lâu để não trẻ học hỏi không ngừng. Dưỡng chất cung cấp năng lượng này hiện đã được bổ sung trong sữa bột Dutch Lady Gold của Cô gái Hà Lan.

Ngọc Bích

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm