Nội dung
Lý do trẻ ăn chậm

Ảnh minh họa: Smartparents.

Theo lời chị Linh thì 10 bữa cho con ăn có đến 8 bữa cháu toàn ngậm, không chịu nhai. Có thìa cơm ngậm đến một tiếng vẫn không chịu nuốt. Nhiều lần chị từ bỏ, chỉ giục con ăn được đúng 3 thìa rồi thôi, còn lại cho uống thêm sữa.

"Mình không biết làm cách nào nữa, cháu lười ăn lắm. Cơm không muốn ăn nhưng bim bim, bánh kẹo thì vẫn chén thoải mái. Mở tivi thì cũng chỉ được 2, 3 thìa còn sau thì toàn ngậm. Bữa nào cho ăn cũng đến mệt vì phải nhắc liên tục. Con gày nhom, mấp mé suy dinh dưỡng rồi", chị Linh thở dài nói.

Giống như chị Linh, rất nhiều bà mẹ chăm con nhỏ tỏ ra bất lực vì không biết làm thế nào để con chịu ăn, ăn nhanh. Theo tiến sĩ Vũ Thu Hương, Giảng viên khoa tiểu học, Đại học Sư phạm Hà Nội, với trẻ dưới 2 tuổi việc ăn uống hoàn toàn phụ thuộc vào bố mẹ. Thói quen ăn chậm thường do cha mẹ hay người nhà tạo cho bé từ khi còn rất nhỏ.

Dưới đây, tiến sĩ Hương đưa ra một số vấn đề cha mẹ cần quan tâm khi trẻ ăn chậm:

1. Thức ăn không vừa miệng trẻ:

Nếu thức ăn không ngon do nấu quá kỹ hoặc quá sống, nát, rắn, mặn, nhạt… thì cha mẹ cần chỉnh lại cách nấu ăn của mình. Đồng thời chú ý thường xuyên đổi món cho trẻ. Việc này không chỉ là thay đổi chất đạm, tanh, rau, củ… mà còn thay đổi cả hình thức như: bún, phở, cháo, bánh, cơm nếp, cơm nắm…

2. Ăn quá nhiều bữa, bị nhồi nhét quá nhiều trong ngày hoặc ăn vặt

Dạ dày của trẻ thường nhỏ hơn người lớn, vì vậy lượng thức ăn của trẻ ít hơn là điều dễ hiểu. Thế nhưng, nhiều phụ huynh đã quá lo lắng nên cho con ăn rất nhiều bữa. Điều này thực sự có hại cho dạ dày của bé, làm giảm nhu cầu ăn. Việc ăn quá nhiều bữa, ăn vặt khiến trẻ mất hứng thú ăn, sợ ăn, dạ dày có thể bị ảnh hưởng không tốt.

3. Tâm trạng căng thẳng

Một trong những điều ảnh hưởng đến chất lượng bữa ăn của bé chính là tâm trạng căng thẳng. Việc này có thể do trẻ thường xuyên được xem tivi, máy tính, não bé hoạt động quá nhiều trong ngày dẫn đến tình trạng stress, ảnh hưởng trầm trọng tới sức khỏe của trẻ nói chung và việc ăn uống của trẻ nói riêng.

Trong khi bé ăn, nếu có áp lực tâm lý nặng nề, trẻ sẽ bị ức chế. Việc này cản trở quá trình tiết dịch vị trong miệng và làm cho việc nhai nuốt trở nên khó khăn hơn. Tình hình có thể nghiêm trọng tới mức trẻ có thể bị nghẹn hoặc nôn ói.

4. Đau răng, họng, viêm amidan, bỏng thực quản do nôn ói, mệt mỏi

Một trong những nguyên nhân chán ăn của trẻ là do bé thực sự mệt mỏi hoặc các cơ quan trong đường tiêu hóa có vấn đề. Cha mẹ cần hiểu rõ tình trạng của bé trước khi cho con ăn.

Chẳng hạn, khi mới nôn ói, trẻ bị bỏng thực quản nên rất khó ăn uống tốt như lúc bình thường. Lúc đó, bạn nên có chế độ ăn phù hợp.

5. Thói quen ăn uống chậm chạp

Thói quan này thường do cha mẹ hay người nhà tạo cho bé từ khi còn rất nhỏ. Khi trẻ bước vào thời kỳ ăn dặm thường có những cơn chán ăn cấp tính do tình trạng trạng mệt mỏi vì bệnh tật hoặc sự thay đổi thói quen sinh hoạt. Để cải thiện tình trạng này nhiều người đã cho trẻ vừa ăn vừa chơi, đi rong, xem tivi… Nhiều bé dần dần không thể ăn nếu không xem tivi hoặc không đi rong khắp phố.

Điều này tạo thói quen ăn uống chậm chạp, đồng thời gây ảnh hưởng xấu cho dạ dày của bé.

Một số lời khuyên cho cha mẹ trong việc cho bé ăn:

- Nghiên cứu và đưa ra thời gian phù hợp cho các bữa ăn trong ngày

- Liên tục đổi bữa và tăng cường chất lượng bữa ăn

- Tạo không khí thoải mái khi ăn, bạn nên tôn trọng ý thức của con. Khi trẻ kêu no thì bạn hãy ngừng việc cho ăn, việc ép bé ăn không bao giờ mang lại kết quả tốt cho sức khỏe.

- Thường xuyên theo dõi và kiểm tra sức khỏe của trẻ để có thực đơn và lịch ăn phù hợp.

- Chấm dứt các hình thức cho ăn thiếu khoa học như: vừa ăn vừa chơi, xem tivi, đi rong…

Với trẻ có thói quen ăn uống chậm chạp, cần phải đặt quy định thời gian với bé. Những bữa ăn đầu tiên trẻ có thể ăn ít hơn bình thường. Nhưng tình trạng này sẽ cải thiện sau một tuần nếu thực hiện nghiêm túc quy định thời gian. Đồng thời lưu ý giữa các bữa ăn hạn chế tối đa các bữa phụ để tạo cảm giác đói cho con.

Phương Trang

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm