Nội dung

váng sữa là sữa tươi nguyên chất được lọc ly tâm để tách lớp trên cùng. Để có được 1,2 kg váng sữa, nhà sản xuất phải sử dụng 100 kg sữa tươi. Nói cách khác, để làm ra một hộp váng sữa có trọng lượng 55g như đang bán trên thị trường, người ta cần đến 4,6 kg sữa bò nguyên chất.

Hiểu đúng về váng sữa để sử dụng hiệu quả

Váng sữa có vị ngon, ngọt, béo ngậy đặc trưng và chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất béo hòa tan, chất đạm, canxi, khoáng chất, nguyên tố vi lượng và các vitamin thiết yếu như A, E, B2… Sản phẩm tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ, hỗ trợ tăng trưởng chiều cao, bổ sung năng lượng cho sự phát triển của trẻ. Ngày càng nhiều phụ huynh tin tưởng sử dụng váng sữa như một bữa ăn phụ hằng ngày cho con. Tuy nhiên, cũng như nhiều loại thực phẩm khác, váng sữa dù tốt nhưng vẫn cần lưu ý một số nguyên tắc và khẩu phần phù hợp khi sử dụng để đảm bảo sức khỏe và kích thích trẻ nhỏ ăn ngon miệng.

1. Chọn loại váng sữa phù hợp

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại váng sữa với các hương vị, thành phần khác nhau. Loại váng sữa chất lượng, có thành phần dinh dưỡng cao là sản phẩm có nhiều váng hơn kem (một hộp váng sữa có 2 phần, phần trên màu trắng là kem, phần dưới màu vàng là váng). Những loại này thường đặc và có mùi vị béo ngậy hơn hẳn những loại váng sữa khác.

Trong đó, váng sữa mixxo nhập khẩu từ Đức thỏa mãn những tiêu chí chuẩn. Không ít những váng sữa khác là một loại kem sữa, có hương vị ít béo ngậy hơn, loãng hơn nên dễ ăn hơn nhưng lại kém hơn về chuẩn dinh dưỡng. Mixxo cũng là một trong số ít nhãn váng sữa đầu tiên tại Việt Nam được Cục Vệ sinh An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế công bố đạt chuẩn là thực phẩm bổ sung. Theo đó, cha mẹ có thể yên tâm sử dụng váng sữa Mixxo cho con như một bữa phụ trong ngày, vừa đảm bảo thành phần dinh dưỡng, vừa giúp no và ngon miệng.

2. Khẩu phần và cách ăn hợp lý

Thông thường trẻ từ 6 tháng có thể sử dụng váng sữa hằng ngày. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, những trẻ 6-12 tháng chỉ nên dùng từ một nửa đến một hộp váng sữa mỗi ngày. Còn trẻ trên lớn hơn có thể nâng khẩu phần ăn tùy theo khả năng hấp thụ, nhưng không nên nhiều hơn 2 hộp mỗi ngày. Với những trẻ béo phì, phụ huynh cũng cần tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng trước khi thêm váng sữa vào thực đơn mỗi ngày cho con.

Váng sữa khi đã mở ra rồi thì nên dùng ngay, tránh vi khuẩn bên ngoài xâm nhập và trước khi dùng nên quấy đều để thưởng thức tối đa hương vị thơm ngon, béo ngậy của kem trộn với váng sữa.

3. Bảo quản thích hợp

Váng sữa là thực phẩm cần được bảo quản trong tủ lạnh, không nên để ở cánh tủ bởi khi mở ra mở vào, nhiệt độ bị chênh lệch sẽ làm váng sữa nhanh hỏng. Để tránh viêm họng cho trẻ, trước khi ăn, cha mẹ nên để hộp váng sữa ra ngoài nhiệt độ thường chừng 10 phút hoặc nếu cần dùng nhanh có thể ngâm trong nước nóng một vài phút trước khi dùng.

Các nhà sản xuất cũng khuyên người dùng lưu ý khi bẻ các hộp váng sữa ra khỏi vỉ. Đôi khi chỉ do một sơ ý nhỏ, người dùng cũng có thể làm bong lớp giấy bảo quản bề mặt, để lọt không khí bên ngoài vào khiến váng sữa bị biến chất.

Váng sữa là một thực phẩm giúp bổ sung nhiều dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên để lựa chọn loại váng sữa phù hợp, sử dụng hiệu quả, người dùng cần tuân thủ theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng.

Ngọc Bích

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Bài tập phát triển trí não cho trẻ

6 năm đầu đời là giai đoạn phát triển "rực rỡ" của bộ não con người với 80% liên kết thần kinh được kết nối. Do vậy cần áp dụng các bài tập vận động và cung cấp đủ năng lượng cho não trẻ ở thời kỳ này.

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm