Nội dung

Vùng biển miền trung quê tôi ghẹ có quanh năm. Những ngày vào mùa, ngang qua chợ, đâu đâu cũng thấy những sọt ghẹ tươi rói. Và thế nào bữa cơm gia đình hôm đó cũng có món ghẹ.

Ấm lòng ghẹ nấu canh chua

Những con ghẹ còn tươi xanh.

Từ ghẹ có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon nhưng lại khá đơn giản. Sắp những con ghẹ vào nồi hấp với bia và vài củ sả đập nhỏ. Món cháo ghẹ có vị ngọt đậm đà cũng khá hấp dẫn. Ngoài ra ghẹ có thể để trên vỉ đặt lên bếp than hồng, chỉ dăm mươi phút là ghẹ đã chín. Những món trên khá quen thuộc với người dân xứ biển quê tôi, ăn hoài vẫn không chán.

Nhưng ngon nhất có lẽ là món ghẹ nấu canh chua. Có lẽ ai từng sống ở mảnh đất miền Trung nắng gió chắc sẽ không bao giờ quên được món ghẹ nấu canh chua trong những buổi trưa hè oi bức hay ngày đông mưa dầm.

Trước tiên, chọn những con ghẹ còn tươi xanh. Theo kinh nghiệm của ngư dân vùng biển, ghẹ tuy có nhiều loại như ghẹ đỏ, ghẹ ba chấm, ghẹ xanh… nhưng ngon nhất là ghẹ xanh - loại ghẹ thịt nhiều và bổ dưỡng.

Ghẹ mua về, đổ ra rổ, chà rửa thật sạch, bóc yếm và bẻ đôi làm hai nửa, ướp cùng gia vị tiêu, ớt, hành, nước mắm cho thấm.

Phi thơm hành, đổ ghẹ rim đến khi thịt ghẹ thấm thía, mùi thơm bốc lên cho tiếp cà chua, một ít me và khóm cắt lát...

Cuối cùng đổ nước đã đun sôi vào, mươi phút sau, một mùi thơm bay lên ngây ngất. Trước khi tắt bếp, cho thêm lá lốt đã rửa để ráo, cắt nhỏ.

Ấm lòng ghẹ nấu canh chua

Hấp dẫn món canh ghẹ nấu chua.

Muốn có bát canh ngon, đẹp mắt phải thả lá lốt vào lúc nước đang sôi, đợi canh sôi kỹ lại rồi tắt bếp ngay thì mới giữ được màu xanh mà vẫn chín mềm. Chỉ nhìn tô canh đang bốc khói là không thể chờ đợi hơn nữa, muốn thưởng thức ngay. 

Nếu ai chưa một lần thưởng thức các món từ ghẹ biển thì thật là tiếc. Cái vị ngọt nguyên chất của ghẹ, pha chút cay nồng từ những hạt tiêu rừng càng làm cho bữa cơm miền biển thêm nhiều thi vị.

Bài và ảnh Phan Thị Thanh Ly

Mời bạn đọc chia sẻ các món ăn ngon, lạ ở các vùng miền về doisong@vnexpress.net. Bài viết có nhuận bút.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Ăn món Bắc ở gần sân bay Tân Sơn Nhất

Khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) được biết đến như nơi sinh sống tập trung của người Bắc. Nơi đây hình thành nên một khu vực chuyên bán các món ăn miền ngoài như bún cá rô đồng, bún chả, bánh đa cua...

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm