Nội dung

Tiến sĩ Keya Lahiri - trưởng khoa nhi, Bệnh viện D.Y. Patil, Mumbai, Ấn Độ, gợi ý những đồ chơi nên mua cho trẻ.

1. Xếp hình

Trong nhiều thập kỷ qua, các mô hình đồ chơi rất tốt cho trẻ phát triển với giá cả phải chăng và rất dễ tìm. Bạn có thể lựa chọn các hình khối, màu sắc khác nhau làm từ loại gỗ đạt tiêu chuẩn, để giúp bé tăng khả năng nhận thức, vận động.

2. Điện thoại di động

 

Tiến sĩ Keya nói rằng trẻ có niềm đam mê khổng lồ với những đồ chơi nho nhỏ. Một chiếc điện thoại di động có thể xen vào cuộc sống làm trẻ thích thú. Thêm vào đó, điện thoại thúc đẩy giác quan của bé phát triển. Cụ thể, nó kiểm soát tầm nhìn của bé, kỹ năng theo dõi trực quan, giúp bé cải thiện tập trung và tăng khả năng nhận biết âm thanh. Nên lựa điện thoại với độ tương phản cao và mẫu mã, cộng khả năng chơi nhạc vì âm nhạc bao giờ cũng thu hút trẻ mới biết đi. Nhưng đừng vì bé thích chơi mà cho trẻ nghịch điện thoại của bạn. Luôn giữ điện thoại di động xa tầm với của trẻ, cho bé ngắm thôi.

10 đồ chơi tốt nhất cho bé yêuĐầu tư những bộ đồ chơi xếp hình an toàn bằng gỗ, với nhiều màu sắc, hình khối khác nhau rất có lợi để trẻ nhận thức, vận động. Ảnh: healthmeup.com.

3. Gương

Nghệ thuật nhìn vào gương cho các lứa tuổi nên làm ngay sau khi sinh ra. Bé thích nhìn các em bé khác và thậm chí cả bản thân mình. Bạn nên đầu tư những tấm gương an toàn bằng nhựa dẻo có nhiều kích cỡ và hình dáng, đặt ở nhiều nơi như ghế ngồi trên xe đồ chơi với gương nhỏ, sàn nhà có gương hay các gương bên nôi. Gương là nơi giải trí cho bé, cũng giúp bé nhận diện được các khuôn mặt và tốt cho khả năng tập trung tri giác.

4. Xếp ly

Cũng giống trò xếp hình, trò sắp xếp ly giúp bé tăng khả năng vận động, nhanh mắt nhanh tay. Thay vì mua đồ chơi đắt tiền, hãy đầu tư vào các trò xếp ly với đủ các kiểu thời trang hay truyền thống là cách tốt nhất tăng sự phát triển trí tuệ cho bé.

5. Đồ chơi mềm với màu sắc tươi sáng và thiết kế táo bạo

Để cải thiện sự kết hợp tay và mắt của bé, kỹ năng nắm bắt và thừa nhận thì những đồ chơi mềm, có màu sắc tươi sáng và kết cấu khác nhau rất có tác dụng. Trẻ sẽ nhận thấy màu sắc nhanh chóng, việc này sẽ giúp trẻ phát triển nhận thức về xúc giác và kỹ năng nắm chặt tay.

6. Nhạc cụ

Những âm thanh mềm mại có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ và các chức năng của bé. Việc cha mẹ mua một cây đàn piano hay treo một chiếc chuông gió trong nôi với các âm thanh leng keng thì em bé xem và nghe dễ dàng. Việc này có thể hình thành thói quen đi ngủ với âm nhạc và biết đâu khi lớn lên em bé của bạn có thể trở thành một nghệ sĩ vĩ đại.

7. Bóng mềm

Những quả bóng luôn là đồ chơi quen thuộc của mọi em bé với màu sắc và kích cỡ đa dạng. Ném bóng sẽ cải thiện kỹ năng lấy bóng, giúp em bé phối hợp nhịp nhàng thị giác và thể chất. Đồ chơi này tốt cho em bé ở mọi lứa tuổi.

8. Chơi với thảm

Tốt nhất với em bé là mua những thảm đồ chơi với kết cấu khác nhau. Bé có thể thoải mái vận động trên thảm mà không sợ bị ngã, chấn thương. Những thảm đồ chơi còn giúp phối hợp thị giác với tay chân, luyện cơ bắp và tăng kỹ năng vận động tổng thể.

10 đồ chơi tốt nhất cho bé yêuCha mẹ là một "đồ chơi" tốt cho bé. Ảnh: healthmeup.com.

9. Bố mẹ

Chơi là làm thế nào để trẻ học và phát triển, do đó hãy chắc chắn bạn chủ động trong các trò chơi. Đọc truyện, cổ vũ bé chơi các trò tương tác… sẽ giúp trẻ học hỏi và phát triển. Đồ chơi tốt nhất để trẻ phát triển kỹ năng chính là bạn.

10. Sách

Đầu tư một cuốn sách không thể phá hủy, không thấm nước cũng là đầu tư tốt nhất cho trẻ, giúp phát triển nhận thức, kỹ năng ghi nhớ và truyền thông, ngôn ngữ. Dĩ nhiên việc này cũng làm bé thích thú lật giở những trang sách để khám phá thêm.

Thanh Thu (theo healthmeup.com)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 mẹo chấm dứt cơn mè nheo của bé

Khi giọng nói của bé chảy ra thành tiếng rên rỉ, hãy nói với bé rằng bạn không hiểu bé đang khóc vì cái gì, và thậm chí bắt chước bé khóc. Bé sẽ bị "đánh lạc hướng" và cố nghe mẹ nói ra âm thanh thú vị ấy.

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Dạy con yêu cô thầy

Bạn muốn bé nhà mình là con ngoan trò giỏi thì hãy dạy tình yêu trường lớp, thầy cô. Và trước hết, bố mẹ phải là tấm gương thể hiện điều đó.

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm