Nội dung

Ngày 20/11, phụ huynh có con học mầm non đến trung học cơ sở lại tất bật lo chuẩn bị quà tặng thầy cô. Nhiều người tặng quà cho giáo viên vì sợ nếu không có quà thì thầy cô sẽ trù úm con mình. Đến công sở, các ông bố bà mẹ í ới hỏi thăm nhau đã đi làm “nghĩa vụ” chưa. Trên các trang mạng xã hội, những ông bố bà mẹ cũng chia sẻ trải nghiệm tặng quà cô giáo của con. Nào là nhiều giáo viên quá nên đưa nhầm phong bì lẽ ra tặng người này hay cô kia. Nào là từ đêm hôm trước đã ngồi tỉ mẩn gói quà…

Chị Thu Trang, nhân viên một công ty truyền thông tại Hà Nội, có con học tiểu học, viết trên Facebook của mình: “Tặng quà cho thầy cô giáo là đương nhiên, vì mình cũng yêu quý và biết ơn các cô lắm. Nhờ có các cô chăm sóc con mà bố mẹ mới yên tâm làm việc. Nhưng đôi lúc mình cũng sợ tặng quà sẽ làm hư giáo viên”.

Dạy con yêu cô thầy

Bé Bom (học lớp 1, Hà Nội) háo hức tặng hoa cô nhân ngày 20/11. Ảnh: T.Đ.

Theo các chuyên gia tâm lý, khi bố mẹ chỉ coi trọng tiền bạc, nghĩ rằng đồng tiền có thể mua được thầy cô thì con của bạn cũng sẽ có tâm lý coi thường người dạy dỗ mình, không coi trọng nhà trường, lớp học. Bé Đức Huy học lớp 2 tại Thanh Xuân, Hà Nội, khi nghịch quá, bà ngoại bé không chịu được đã dọa: “Cứ hư như vậy, mai bà sẽ mách cô cho mà xem”. Cu cậu cười sằng sặc: "Bà ơi, chỉ cần mang phong bì đến nhà cô là được mà".

Kể cả khi bố mẹ có ý nghĩ dùng quà cáp mua chuộc thầy cô, cũng đừng bao giờ nói chuyện đó trước mặt con trẻ, các nhà tâm lý khuyên. Cách này rất phản tác dụng, bé sẽ không sợ ai hết, cả ở gia đình lẫn trường học, và bé sẽ có ý nghĩ rằng đồng tiền có thể mua được tất cả. Nếu trong món quà tặng thầy cô có phong bì kèm theo, tốt nhất phụ huynh đừng để bé phát hiện ra, hãy giấu chúng ở vị trí kín đáo.

Theo một chuyên viên tư vấn tâm lý của Trung tâm Đào tạo và Ứng dụng Khoa học Tâm lý Hồn Việt, nếu muốn con cái mình là những bé ngoan trò giỏi, cha mẹ nên chú ý xây dựng cho con tình yêu với trường học, lòng biết ơn với thầy cô. Bạn hãy cho bé thấy niềm vui và ý nghĩa của việc tặng quà thầy cô bẳng cách cho bé đi chọn quà cùng mình, để bé được tự tay cầm món quà đó trao cho thầy cô. Thậm chí, bạn có thể cùng con tự làm món quà tặng thầy cô, vẽ bức tranh, làm bông hoa… Nếu bé đã biết chữ, bạn có thể để bé tự viết những lời chúc mừng thầy cô trên bưu thiếp.

Chị Phương Thảo, mẹ của bé Thảo Trang, học lớp 2, Thái Bình, chia sẻ: Không chỉ thăm thầy cô ở lớp, bạn có thể đưa bé đến nhà cô". Trong ký ức của chị Thảo và các bạn bè cùng trang lứa, 20/11 ngày xưa thật đẹp. Cả lớp nô nức đi bộ hoặc đạp xe đạp đến nhà thầy cô giáo chỉ để tặng một món quà bé xíu như tờ lịch, cuốn sổ... "Đến nhà cô giáo vui lắm, cô mang bánh kẹo ra cho học trò ăn, cả lũ ở nhà cô chơi cả ngày chẳng muốn về. Bạn cũng có thể xây dựng cho các con những ký ức đẹp đẽ như thế", chị Thảo nói. Nhiều phụ huynh có thể rủ nhau đưa con đến thăm nhà giáo viên cùng lúc để không khí đông vui hơn. Khi đến nhà cô, phụ huynh cũng có nhiều thời gian để trò chuyện thăm hỏi hơn là ở trường học.

Để cuộc viếng thăm thêm ý nghĩa, bạn có thể tìm những bài hát, bài thơ về nhà giáo cho con biểu diễn tặng thầy cô của mình. Các thầy cô sẽ rất xúc động nếu được nghe những bài hát thể hiện tình thầy trò do chính các học trò của mình thể hiện. Cô Minh Thu, giáo viên mầm non ở Hoàng Mai kể, cô đã từng rơi nước mắt khi học trò hát bài "Cô giáo như mẹ hiền" và chạy đến ôm hôn cô thắm thiết.

Thậm chí, nếu bé có khiếu làm thơ, bạn có thể để bé tự sáng tác. Bạn đừng cười nếu những câu chữ còn ngô nghê, bởi đó chính là nét ngây thơ đáng yêu của con trẻ.

Kim Kim

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Cách vệ sinh mũi an toàn cho bé

Khi thời tiết thay đổi, nhất là vào mùa lạnh bé rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp. Một trong những triệu chứng gây khó chịu cho bé là chảy nước mũi, nghẹt mũi.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Giúp trẻ không sợ bác sĩ

Chẳng nhóc nào thích gặp bác sĩ nhưng một số bé tỏ ra hết sức kinh hãi mỗi lần phải đi khám. Điều này không có gì lạ, khi hầu hết các em đều không thích bị người lạ chạm vào, nhất là tiêm.

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm