Nội dung

Với những bé nhỏ không thể tự hỉ mũi được sẽ gây tắc đường thở làm cho bé khó ngủ và bú kém.

Có nhiều cách để vệ sinh mũi cho bé như: dùng tăm bông, ống bơm hút. Nhưng khi dùng tăm bông, đầu bông quấn không chắc sẽ rơi lại gây dị vật đường thở; ống bơm hút mũi mua sẵn có thể gây trầy niêm mạc mũi của bé và không thể vệ sinh được bên trong ống bơm hút sẽ gây nhiễm khuẩn làm bệnh lâu khỏi hơn.

Để lấy gỉ, nước mũi cho bé an toàn và hiệu quả có thể dùng bấc sâu kèn, thực hiện theo các bước sau:

- Dùng khăn giấy sạch dai và mềm (có thể thay thể bằng vải xô) xếp dạng bấc sâu kèn:

Cách vệ sinh mũi an toàn cho bé Cách vệ sinh mũi an toàn cho bé
Cách quấn khăn giấy dạng bấc sâu kèn để vệ sinh mũi cho bé.

- Một tay giữ trán, tay còn lại đưa bấc sâu kèn vào một bên mũi bé giữ cho đến khi thấm ướt giấy, thay bấc sâu kèn khác:

Cách vệ sinh mũi an toàn cho bé

Cách giữ bé và làm sạch mũi bằng bấc sâu kèn từ giấy.

Trường hợp mũi khô cần nhỏ nước muối sinh lý (NaCl 0.9%), thực hiện các bước như trên sau khi nhỏ nước muối sinh lý.

Lưu ý: Trước khi làm sạch mũi cho bé, các mẹ phải rửa tay sạch bằng xà phòng để tránh nhiễm trùng cho con.

Đối với trẻ lớn các mẹ cần hướng dẫn trẻ tự xì mũi. Trẻ dùng ngón trỏ ấn vào cánh mũi bịt một bên mũi lại, xì thật sạch rồi lại đổi sang bên kia.

Đề phòng nghẹt mũi ở trẻ các mẹ cần giữ ấm cho trẻ khi trời lạnh, tránh cho trẻ tiếp xúc với người bị cảm, cúm, bệnh đường hô hấp. Cho trẻ ăn uống đầy đủ, đảm bảo dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng chống lại với các bệnh tật.

(Theo Bệnh viện Nhi đồng 1)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Giúp trẻ không sợ bác sĩ

Chẳng nhóc nào thích gặp bác sĩ nhưng một số bé tỏ ra hết sức kinh hãi mỗi lần phải đi khám. Điều này không có gì lạ, khi hầu hết các em đều không thích bị người lạ chạm vào, nhất là tiêm.

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm