Nội dung

Bài học về lời xin lỗi dạy bé lòng vị tha và biết tôn trọng người khác, đồng thời giúp rèn luyện một kỹ năng xã hội quan trọng cho các bé. Không chỉ là lời xin lỗi suông mà bé sẽ thật sự hiểu ý nghĩa câu nói của mình.

Dạy con lời xin lỗi

Lý do xin lỗi

Nói về lý do của lời xin lỗi giúp bé thấy được hậu quả các hành động tiêu cực. Thay vì đơn giản yêu cầu bé nói xin lỗi, hãy đề nghị bé suy nghĩ về hành động của mình và cảm thấy có lỗi. Nếu hành động của bé ảnh hưởng đến mọi người xung quanh, nhắc nhở bé hãy chú ý đến cảm nhận của người khác. Sau khi xem xét kết quả hành vi của mình, bé sẽ tự cảm thấy có lỗi và không phạm sai lầm tương tự.

Bản chất của lời xin lỗi

Dạy bé giải thích về lời xin lỗi sẽ giúp chúng củng cố thêm lý do để xin lỗi. Nếu bé liên tục nói xin lỗi khi phạm lỗi, chúng sẽ hình thành thói quen xin lỗi và sử dụng nó một cách bừa bãi. Nếu bé đánh bạn hoặc anh chị em của mình và nói “xin lỗi”, hãy hỏi lý do. Trường hợp lời giải thích là “Con xin lỗi vì đã đánh bạn”, bạn hãy tiếp tục hỏi bé chi tiết hơn như xin lỗi ai, tại sao lại đánh bạn..., bé sẽ từ từ giải thích tất cả một cách tự nhiên. Qua đó, bé có thể hiểu thêm về bản chất lời xin lỗi của mình.

Dạy con lời xin lỗi

Làm mẫu những lời xin lỗi

Cha mẹ luôn là tấm gương cho bé, bằng việc làm mẫu lời xin lỗi chân thật trong những tình huống nhất định. Như vậy, bạn đã dạy bé xin lỗi như thế nào và khi nào xin lỗi. Lời xin lỗi không chỉ dành cho người lớn tuổi mà đôi khi cả bố mẹ cũng phải xin lỗi con cái. Qua đó, các bé được dạy về trách nhiệm và tính khiêm tốn từ cha mẹ.

Chấp nhận lời xin lỗi

Khi dạy bé xin lỗi, đừng quên nhắc nhở bé việc chấp nhận lời xin lỗi. Các bé nên hiểu rằng lời xin lỗi không chỉ đơn giản để chữa lỗi trong một tình huống, nó còn có thể hàn gắn các mối quan hệ. Khi các bé học được cách tha thứ, chúng sẽ nhận ra tầm quan trọng của những lời xin lỗi. Khuyến khích bé chấp nhận lời xin lỗi và dễ dàng tha thứ, bạn đã giúp hình thành kỹ năng giải quyết những mâu thuẫn một cách êm đẹp cho bé.

Chiêu Ngân
Theo Ehow

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Cách nhận biết và chăm sóc trẻ viêm phổi

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM), không ít trường hợp viêm phổi nhập viện muộn khiến trẻ nguy kịch, thậm chí tử vong. Bác sĩ Trần Anh Tuấn, trưởng khoa Hô Hấp, hướng dẫn phụ huynh các dấu hiệu nhận biết bệnh này.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm