Nội dung
5 mẹo chấm dứt cơn mè nheo của bé

Ảnh: Everydayfamily.

4 mẹo khác bạn có thể dùng khi bé đang cố gắng khóc lóc để đòi một thứ gì đó:

1. Khuyến khích và khen hành vi đúng mực

Không chỉ cho bé biết rằng việc mè nheo rên rỉ là điều không hay, quan trọng là bạn cần thưởng cho bé khi bé đưa ra yêu cầu theo một cách lịch sự. Cho bé biết rằng bạn đánh giá cao cách nói chuyện đúng mực mà bé dùng, ngay cả khi câu trả lời của bạn là "không".

Chẳng hạn, khi bé đòi mua món đồ chơi trong siêu thị, bạn có thể nói: "Cảm ơn con đã hỏi xin mẹ lịch sự như vậy. Mẹ yêu con khi con hỏi xin theo cách này. Nhưng hôm nay chúng ta không đến đây để mua đồ chơi. Có thể là một dịp khác".

2. Có một "khu vực dành cho mè nheo"

Khu vực cách ly này là nơi bé có thể mè nheo thoải mái, "xả" được cảm xúc của mình mà không làm phiền đến bạn. Việc này sẽ khiến bạn dễ dàng bỏ qua những tiếng khóc khó chịu, đồng thời giúp bé hiểu rằng hành vi của bé là không thích hợp. Đảm bảo rằng bạn sẽ để bé ở một khu vực yên tĩnh.

3. Cố gắng hiểu lý do

Theo bác sĩ nhi khoa Laurel Schultz, mè nheo là một hành vi tập nhiễm. Nếu một bậc cha mẹ quá bận rộn để đáp ứng yêu cầu của trẻ đúng lúc, trẻ sẽ ngày càng tuyệt vọng và cuối cùng bắt đầu mè nheo, vì mè nheo mang lại kết quả. Vì thế, bạn hãy cố gắng đáp ứng trong lần đầu trẻ nỗ lực để thu hút sự chú ý của bạn. Và ngay cả khi câu trả lời của bạn là "không", bạn vẫn phải đảm bảo rằng bé biết bạn đang nghe bé, và hiểu những điều bé muốn nói.

Thường thì mè nheo là tín hiệu đã đến lúc bạn cần có sự giao tiếp với con. Nếu bạn phát cáu vì điều đó, hãy tự hỏi liệu bạn có cần dành thêm thời gian bên con không. Chỉ vài phút giao tiếp gần gũi, một hoặc hai lần mỗi ngày, có thể tạo ra sự khác biệt lớn cho các gia đình đang đối mặt với những hành vi khó chịu của trẻ.

Ngoài ra, có phải bé đang chỉ bắt chước những thói quen xấu của bạn? Bạn có thường xuyên ỉ ôi mè nheo như thế không? Cuối cùng, bạn phải đảm bảo bé không bị ốm hay đau gì khi có những cơn mè nheo như vậy.

4. Trước sau như một

Nếu bạn đã nói "không" với một yêu cầu nào đó, đừng nói lại. Một khi mè nheo đã xuất hiện, thì bạn đừng nhượng bộ và nói "Được rồi, con có thể có nó nếu ngừng khóc". Làm thế, bạn đang chứng tỏ cho bé thấy việc mè nheo của bé có tác dụng.

Thuận An (theo everydayfamily)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Dạy con yêu cô thầy

Bạn muốn bé nhà mình là con ngoan trò giỏi thì hãy dạy tình yêu trường lớp, thầy cô. Và trước hết, bố mẹ phải là tấm gương thể hiện điều đó.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm