Nội dung

Có những đứa trẻ dường như không bao giờ biết nhẫn nại chờ đến lượt mình. Có những đứa trẻ khi xếp hàng trên lớp, nó sẵn sàng xô đẩy chỉ vì muốn được đứng ở vị trí nhất định nào đó hoặc bên cạnh người nào đó. Một số trẻ em có hành vi bốc đồng như thế đã được đưa đi kiểm tra ADD (Rối loạn thiếu tập trung), ADHD (Rối loạn tăng động giảm chú ý) nhưng người ta không thấy có vấn đề gì bất thường. Vậy tại sao những đứa trẻ này không thể kiểm soát bản thân? Có điều gì nhầm lẫn ở đây chăng? Câu trả lời là: Không.

Theo Michele B, giảo viên cũng là một tác giả của trang web Circle of Moms, tất cả trẻ em cần phải được dạy rằng kiểm soát bản thân là thứ nó phải làm, chứ không phải là thứ mà cha mẹ hay thầy cô giáo sẽ làm cho nó. Chúng ta thường có xu hướng nghĩ rằng trẻ em thông minh hơn sự thực bởi nó đã nói chuyện và tranh luận với chúng ta. nhưng thực tế, não của trẻ nhỏ đâu đã phát triển đầy đủ.

Hãy giúp trẻ học cách kiểm soát bản thân thông qua việc phát hiện và lặp đi lặp lại ở những tình huống cụ thể, chứ không phải thông qua các bài giảng và sự trừng phạt. Sự phát hiện và lặp đi lặp lại đó xảy ra từ từ, suốt thời thơ ấu. Bài học kiểm soát bản thân đặc biệt quan trọng trong 10 năm đầu đời của trẻ. Và Michele B cũng chia sẻ 7 “gạch đầu dòng” để giải quyết vấn đề bốc đồng của trẻ.

1. Giúp trẻ chú ý đến sự bốc đồng của chúng

Sự bốc đồng có thể xảy ra bất thình lình, bất chấp những gì gọi là hợp lý, có thể khiến bạn coi thường những việc mà bạn đã biết là nên làm. Để có thể kiểm soát bản thân, bạn nên giúp bé nhận thức được các hành động của mình trước khi có những hành động xấu.

Đối phó khi bé bất kham

Bạn nên giúp bé nhận thức được hành động của mình trước khi bé có những lựa chọn xấu - Ảnh: Isaiah Hankel

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2. Đưa ra những chiến lược cụ thể

Chỉ ra hành động sai của bé mới là một nửa của công việc. Bạn phải nói cho bé biết bạn muốn bé phải làm gì. Ví dụ: “Con không được hét khi người lớn đang nói chuyện. Con phải ngồi im, trật tự. Như thế mới ngoan”.

3. Đừng thuyết trình

Trẻ con cần thời gian để thấu hiểu thông tin và phát triển dần dần. Khi bạn có thái độ lên lớp thuyết trình, đứa trẻ sẽ rối loạn vì quá nhiều thông tin và nó sẽ không muốn nghe.

4. Cần ngắn gọn, cô đọng

Hãy sử dụng những câu ngắn và những hành động cụ thể. Ví dụ, nếu bé đòi bim bim trước bữa cơm, bạn có thể nói ngay: “Con không được ăn bim bây giờ. Con phải ăn xong cơm mẹ mới cho ăn bim. Mẹ cất gói bim này vào tủ cho con nhé”.

5. Đưa ra những gợi ý

Hãy đưa ra những gợi ý có tính nhắc nhở. Ví dụ, nếu bé không ngồi yên trên ghế và chơi như yêu cầu của bạn, hãy lấy những dải ruybăng khoanh vùng trên ghế và yêu cầu bé phải ngồi trong đó. Bạn ngồi bên ngoài, cạnh bé. Nếu bé đòi ra ngoài, hãy buộc bé quay trở lại bằng cách đếm từ 1 đến 20.

6. Chú ý nhắc lại

Chìa khóa của sự kiểm soát hành vi bốc đồng là dạy con bạn phải nghĩ như thế nào trước khi hành động, và điều này đòi hỏi bạn phải nhắc đi nhắc lại.

7. Trao cho bé cơ hội thực hành

Trẻ con học từ kinh nghiệm nhiều hơn là từ ngôn ngữ. Cách tốt nhất để chúng hiểu tốt bài học là bạn phải nhắc đi nhắc lại. Sau khi bạn đã hướng dẫn bằng lời, hãy cho bé cơ hội được thực hành.

Kim Kim (theo circle of moms)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

5 mẹo chấm dứt cơn mè nheo của bé

Khi giọng nói của bé chảy ra thành tiếng rên rỉ, hãy nói với bé rằng bạn không hiểu bé đang khóc vì cái gì, và thậm chí bắt chước bé khóc. Bé sẽ bị "đánh lạc hướng" và cố nghe mẹ nói ra âm thanh thú vị ấy.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm