Nội dung

Nguyên liệu để nấu cháo vịt rất đơn giản, chỉ có hai thành phần chính là thịt vịt và sợi bánh. Điều làm nên sự đăc biệt của món ăn là sợi bánh. Không từ gạo như các loại cháo khác, cháo vịt ở đây được nấu bằng bột gạo hay bột mì, bột lọc và được thái thành từng sợi như sợi bánh canh.

Chế biến món này không khó, cái khó là sợi bánh khi ăn phải mềm, không quá dai hay quá bở. Đầu tiên, bột gạo hoặc bột mì, bột lọc được cho vào một cái mâm, đun chín nước sôi, đổ từ từ vào bột và trộn đều, hỗn hợp bột sẽ nửa sống, nửa chín, dùng tay nhồi cho đến khi bột dẻo, dai và mịn. Ngắt bột thành những phần nhỏ, dùng một cái chai thủy tinh cán bột thành miếng hơi mỏng và thái thành từng sợi nhỏ.

Xuýt xoa với cháo vịt miền trung

Thành phần thứ hai là vịt. Vịt sau khi làm sạch được chặt thành từng miếng khá to, ướp chung với các loại gia vị như muối, nước mắm, đường, hành, tiêu… Để một thời gian cho ngấm gia vị trước khi đem nấu. Đặt nồi lên bếp, làm nóng dầu và phi thơm hành tỏi, cho thịt vịt vào xào sơ qua, sau đó cho thêm nước lạnh vào và tiếp tục đun cho đến khi thịt vịt chín mềm, nêm lại nước dùng vừa ăn là được.

Có hai cách để nấu cháo vịt, nếu ăn liền có thể cho luôn bột vào nấu trong nồi. Nếu không thì luộc chín bột rồi để riêng, khi nào ăn thì cho vào nồi nấu sơ lại là được. Khi ăn cháo vịt, bạn có thể yêu cầu người bán hàng múc cho mình phần thịt vịt theo ý muốn như đùi, ức, lòng, gan, mề hay cổ, cánh… Bát cháo vịt bốc khói được điểm xuyết bên trên một ít hành ngò thái nhỏ cùng 1 chút tiêu bột và “nước màu” được làm từ dầu, ớt bột và hành tím phi thơm lên phía trên.

Tùy theo sở thích, người ăn có thể chan thêm một chút nước mắm ngâm ớt cho đậm đà. cháo vịt miền trung hấp dẫn bởi mùi thơm của thịt hầm, nước dùng có độ đậm đà nhất định, thịt vịt mềm có vị ngọt béo, sợi bột mềm rất vừa ăn. Vào những buổi chiều se lạnh của mùa đông miền trung , được ngồi cạnh nồi cháo nóng trên bếp than, vừa ăn miếng thịt vịt béo ngậy vừa xuýt xoa với món ăn đậm đà nhưng cay nồng thì không còn gì bằng.

Lê Quỳnh Trang

Mời bạn đọc chia sẻ các món ăn ngon, lạ ở các vùng miền tại đây hoặc về doisong@vnexpress.net. Bài viết có nhuận bút.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm