Nội dung
Về côn đảo thưởng thức hạt bàng rang
Thật bất ngờ. Ở côn đảo có những hàng bàng cổ thụ, thân cây to cỡ hai người ôm không xuể, tàn lá xanh mướt sum suê rợp bóng cả con đường. Gốc cây xù xì, nhiều u sần hình thù trông thật cổ quái.
Về côn đảo thưởng thức hạt bàng rang
Người ta thu hoạch quả bàng chín, đem phơi khô rồi chuẩn bị công đoạn tách hạt.
Về côn đảo thưởng thức hạt bàng rang
"Làm công việc nầy rất vất vả, lấy công làm lời vì nơi đảo xa này khó kiếm việc. Để có được 1 kg nhân hạt bàng cũng mất cả ngày công", chủ cơ sở chế biến chia sẻ. Trước hết, trái bàng phải phơi thật khô. Dùng dao bén chặt đôi lấy hạt ra. Hạt bàng có vỏ lụa màu vàng sậm, tương tự như hạt gạo, nhưng to gấp 4-5.
Về côn đảo thưởng thức hạt bàng rang

Cho hạt vào chảo rang vừa chín rồi để ra thau. Hạt bàng chỉ có 2 cách chế biến: rang muốirang đường. Nếu rang muối thì đổ muối bọt vào chảo cùng một ít nước với ngọn lửa liu riu cho muối tan ra rồi cho hạt bàng đã rang vừa chín vào. Dùng xạng đảo đều tay cho muối thấm khô vào hạt, đến khi vỏ hạt ngả màu nâu có mùi thơm là được.

Nếu thích ngọt, thì cho đường cát trắng vào chảo với một ít nước cho đường sôi và hơi sền sệt rồi cho hạt bàng (đã sơ chế) vào. Dùng xạng sơ đều tay cho đến khi đường khô là nhắc xuống, tránh bị vón cục.

Về côn đảo thưởng thức hạt bàng rang
Tối đến, ngồi thảnh thơi, “bốc”một nhúm hạt bàng rang muối lẫn rang đường cho vào miệng nhai chậm rãi. Mùi thơm, vị béo, bùi, giòn của hạt hòa lẫn vị mằn mặn của muối và ngòn ngọt của đường… miên man đầu lưỡi, len vào tận cổ… Hớp một tách trà nóng vào nữa, thật là “danh bất hư truyền”!  

 Bài và ảnh: Hữu Tưởng

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Lẩu Sỹ Phú cho người sành điệu

Là hệ thống nhà hàng theo phong cách Nhật Bản, lẩu Sỹ Phú có cách bày trí và nguồn nguyên liệu được nhập khẩu 100% từ đất nước mặt trời mọc. Các món lẩu thập cẩm, hải sản, cá nhân, bò... đều mang hương vị đặc trưng riêng.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Mùa mưa say lòng với ốc núi Bà Đen

Về núi Bà Đen ở Tây Ninh mùa này, bạn không chỉ biết đến một quần thể di tích văn hóa lịch sử nổi tiếng, mà còn có dịp thưởng thức nhiều món đặc sản, trong không thể không kể đến ốc núi Bà Đen, món ăn đặc sản nơi đây.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm