Nội dung

Trẻ con thường khao khát khám phá thế giới xung quanh nhưng cũng rất thận trọng trước những cái mới. Đó là điều bình thường trong quá trình phát triển của các bé. Tuy nhiên, nếu con nhút nhát thái quá thì có khi lại là dấu hiệu chỉ ra vấn đề về hành vi nghiêm trọng hơn.

Theo Thebump, bố mẹ có thể giúp con xây dựng lòng tự tin và vượt qua sự nhút nhát bằng cách chú ý đến cá tính riêng của con và thay đổi cách nuôi dạy bé.

Ứng xử với bé quá nhút nhát
Ảnh minh họa: Thebump.

Đừng dán nhãn là bé nhút nhát trước mặt người khác

Nói rằng con là một cô bé nhút nhát có thể khiến bé cảm thấy mình có điều gì đó không tốt. Đừng xin lỗi những người bạn hay người thân vì sự rụt rè của con. Nhút nhát là một nét tính cách, không phải là lỗi. Một số trẻ có bản chất cởi mở trong khi số khác lại e dè. Theo các chuyên gia, hầu hết trẻ rơi vào khoảng giữa hai trạng thái này.

Thừa nhận và tôn trọng cảm giác của con

Sự nhút nhát có thể chỉ là một giai đoạn nhưng cũng có khi là tính khí tự nhiên của bé. Điều quan trọng là bạn nhận ra và tôn trọng cảm xúc của con khi không dễ dàng tiếp cận với một người hay cảnh mới.

Trẻ thường rất rập khuôn với các thói quen của mình và không mấy cởi mở tiếp nhận sự thay đổi.

Hãy nuôi dưỡng lòng tự trọng của trẻ và đảm bảo với bé rằng bạn hiểu cảm giác của con. Bạn cũng cần tìm hiểu để nhận ra những tín hiệu cho thấy bé đang cảm thấy khó chịu hay lo lắng khi giao tiếp xã hội. Hãy gần gũi và trấn an con. Nếu bé khóc hay nổi cơn giận dỗi vì muốn rời nơi nào đó thì bạn cũng đừng bắt con phải ở lại.

Tạo cơ hội cho con giao lưu bạn bè

Các bé nhút nhát thường chỉ thích ở nhà với bố mẹ, vì thế hãy giúp con bắt đầu các mối quan hệ xã hội từ môi trường gia đình. Bạn có thể tạo điều kiện để bé chơi với một hay hai trẻ khác tại nhà. Hãy để con thật sự thoải mái trước khi thêm nhiều bạn chơi mới hay di chuyển tới một địa điểm chơi khác. Trong vài tuần đầu tiên, cho bé chơi cùng bạn trong thời gian ngắn, sau đó tăng lên từ từ để bé quen dần và thấy hoàn toàn thoải mái. Bố mẹ có thể đề nghị những người thân khác và bạn bè của mình tạo cơ hội để con giao lưu với họ trong trạng thái an toàn.

Chuẩn bị tâm lý cho bé khi gặp người mới

Trò chuyện với con và để bé biết khi có người đến thăm hoặc gặp ai mới. Một trẻ nhút nhát có thể khó chịu ngay cả khi một người thân mà bé không biết hoặc lâu gặp đến thăm. Dùng những câu chuyện và tấm ảnh để bé làm quen với các thành viên gia đình hay bạn bè trước khi bé gặp họ. Bố mẹ có thể cùng con xem hình và và chia sẻ những ký ức thú vị với bé.

Kiên nhẫn và làm gương

Đừng ép con vào tình huống khiến bé khó chịu. Một số trẻ luôn e dè và có cảm giác bất an hơn những bé khác. Hãy để con có thời gian thích nghi với người hay hoàn cảnh mới. Đừng bao giờ chì chiết vì con nhút nhát. Bạn hãy chấp nhận tính cách này của con mà không phán xét. Bố mẹ là hình mẫu của con. Vì thế bạn hãy luôn tự tin và cởi mở để là một tấm gương tốt cho bé. Nếu con quá nhút nhát hay khép kín, hãy nhờ tới sự tư vấn của các bác sĩ tâm lý nhi.

Vương Linh

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Chọn mua ghế ngồi xe hơi an toàn cho bé

“Xe hơi phanh gấp khiến bé Sóc đang ngồi trên ghế bị lao xuống sàn xe. Từ đó mình mới để ý đến tầm quan trọng của chiếc ghế an toàn trên ôtô cho con”, chị Thủy, Bình Thạnh, TP HCM, cho biết.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm