Nội dung

Dưới đây là một số gợi ý khác từ Parenting mà bạn có thể áp dụng để giúp con ngủ ngon.

Ngủ chung

Dù bạn thích cho con ngủ riêng nhưng các nghiên cứu cho thấy trẻ ngủ chung với bố mẹ lớn lên sẽ tự tin hơn và ít lo âu. Để ngủ chung an toàn, có thể cho bé nằm trong cũi ngay sát giường mẹ hoặc nằm cạnh mẹ trong giường rộng, không có quá nhiều chăn, gối.

Ngoài ra, thú nhồi bông, đồ chơi cần được mang đi khỏi cũi, giường bởi vừa gây vướng vừa làm tăng nguy cơ khiến bé ngạt. Bạn cũng có thể thay chiếc chăn lồng phồng bằng chiếc túi ngủ ấm áp cho con nếu sợ bé lạnh.

Những cách giúp bé ngủ ngon suốt đêm
Ảnh minh họa: Momitforward.com.

Cho con ăn đủ

Nếu bé của bạn hay thức dậy giữa đêm vì đói, việc cho bé ăn đủ trước khi ngủ có thể cải thiện tình hình. Thay vì đợi bé đói bụng dậy đòi ăn, hãy cho con ăn trước khi ngủ hoặc lúc đang ngủ, nhưng đừng cho bé ăn quá no, con sẽ khó chịu.

Chú ý tới mùi hương

Một số người có thể được ru ngủ với chút mùi của vài giọt tinh dầu oải hương. Mặc dù tinh dầu hoa oải hương và một số loại tinh dầu khác giúp thư giãn và chống lo âu, nhưng nước hoa không được khuyên dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi. Vì thế với trẻ nhỏ có làn da và mũi rất nhạy cảm, nên loại bỏ những thứ có mùi thơm và khi giặt đồ cho bé cũng nên dùng những loại mùi nhẹ nhất.

Kiểm tra bệnh lý

Trào ngược dạ dày thực quản là bệnh phổ biến khiến một số trẻ bị vấn đề về giấc ngủ. Bé hay  nôn trớ, sợ ăn, thở khò khè kéo dài, sôi bụng... là những dấu hiệu cần chú ý. Nếu có nghi vấn, bạn nên đưa bé đi khám và xin lời khuyên của bác sĩ nhi.

Đặt giờ ngủ nhất định

Mệt mỏi thường khiến bé khó ngủ. Nên tạo một giờ ngủ nhất định và nhiều chuyên gia cho rằng, với bé dưới 1 tuổi thì thời gian từ 6h30 và 7 giờ tối là phù hợp. Ngủ sớm không có nghĩa là bé sẽ dậy sớm mà một giấc ngủ ngon ban đêm thường cho kết quả là bé sẽ dậy muộn hơn vào sáng hôm sau và tỉnh táo hơn.

Mặc thoáng

Cho bé mặc thoáng, quần áo bằng vải cotton có khả năng thấm hút cao. Những loại sợi vải tổng hợp có thể gây kích ứng cho làn da nhạy cảm của bé và làm con khó ngủ ngon.

Ngoài ra, để nhiệt độ phòng vừa phải cũng giúp bé ngủ ngon hơn.

Tắt đèn

Để giúp bé nhận biết giờ ngủ, hãy để phòng tối. Ban ngày cần mở cửa sáng để bé thấy sự khác biệt.

Massage

Theo nghiên cứu, các bé tận hưởng 15 phút massage rơi vào giấc ngủ nhanh hơn là khi chỉ nghe một câu chuyện, theo nghiên cứu. Dùng dầu massage và chà xát nhè nhẹ lên khắp người bé với lực vừa phải.

Ngoài ra, khi đặt con vào giường hay cũi bạn cũng nên lấy tay xoa nhẹ lên bụng, tay, đầu bé để vỗ vễ con. Điều này có thể giúp con cảm thấy an tâm và có giấc ngủ ngon suốt đêm.

Ngủ trưa

Giấc ngủ trưa rất quan trọng cho sự phát triển tinh thần và thể chất của bé. Đừng bỏ qua giấc ngủ trưa với hy vọng con sẽ ngủ dài vào ban đêm.

Để tã luôn khô ráo

Sự ẩm ướt và các chất bẩn sẽ khiến bé khó chịu và không thể ngủ yên. Dùng loại bỉm siêu thấm cho đêm, nên thay ngay nếu thấy bỉm đầy hoặc mỗi lần bé đại tiện.

Dùng núm vú giả

Một núm vú giả có thể giúp bé dễ ngủ và nghiên cứu cho thấy núm vú còn bảo vệ bé khỏi nguy cơ đột tử sơ sinh. Khi con đã ngủ nên bỏ núm vú giả khỏi miệng bé vì con có thể thức giấc nếu ti giả rơi ra. Nên dùng loại ti giả mềm, và cần vệ sinh, tiệt trùng kỹ hằng ngày.

Quấn tã đúng cách

Các bé sơ sinh đã quen không gian ấm, chặt trong tử cung của mẹ, nên việc quấn tã đúng cách cho bé cảm giác an toàn và ngủ ngon hơn.

Kể chuyện

Đọc những mẩu chuyện ngắn với giọng êm dịu trước giờ ngủ giúp bé thư giãn. Đây là thói quen nên duy trì suốt thời thơ ấu cho con.

Nhận biết dấu hiệu bé buồn ngủ

Dụi mắt, ngáp... là những dấu hiệu cho thấy con đã buồn ngủ và cho con đi ngủ ngay. Đừng đợi tới khi con gắt gỏng và mệt mỏi vì khi đó bé sẽ khó ngủ.

Âm thanh phù hợp

Khi bé chào đời, giọng nói của bạn đã gần gũi và có ảnh hưởng tích cực tới con. Hãy dịu dàng hát ru hay thì thầm để giúp con có cảm giác an tâm là mẹ đang ở bên cạnh và có giấc ngủ sâu.

Ngoài ra, bạn đừng cố gắng giữ im lặng hoàn toàn khi bé ngủ. Trong tử cung, bé đã quen với những âm thanh khác nhau như nhịp đập của tim mẹ hay những tiếng dạ dày sôi lục bục, vì vậy sự yên lặng hoàn toàn có thể khiến bé bất an. Một số trẻ lại dễ ngủ hơn nếu bạn mở quạt.

Hôn con

Không cần lý do cho những cái ôm và nụ hôn dành cho thiên thần bé nhỏ của bạn. Khi bạn thể hiện tình yêu thương với con trước khi đi ngủ, bạn sẽ khiến bé cảm thấy an toàn và được nâng niu, giúp bé ngủ sâu và dài hơn.

Vương Linh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Giúp con đối diện với sai lầm

Không ai thích thất bại nhưng đôi khi thất bại là mẹ thành công. Bạn không nên quá khắt khe với các sai lầm của con cái, mà tốt hơn hãy giúp bé nhận ra trách nhiệm của bản thân từ những sai lầm này.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Hổ con đáng yêu

Bé Bùi Đăng Nguyên có nickname Hổ con, sinh ngày 25/11/2011, nhà ở phường An Bình, Biên Hòa, Đồng Nai. Bé là niềm tự hào, niềm hạnh phúc lớn lao của ba mẹ.

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm