Nội dung

váng sữa được nhiều phụ huynh tìm đến như là biện pháp cứu cánh khi thấy trẻ chậm tăng cân, chiều cao. Nhiều mẹ thậm chí cho bé ăn váng sữa mỗi ngày 2 hộp.

Các chuyên gia nhấn mạnh, váng sữa chỉ nên được dùng làm món ăn vặt không thường xuyên bởi sản phẩm không cung cấp đủ vi chất cần thiết cho trẻ như các món ăn chính. Là chế phẩm từ sữa, váng sữa cung cấp năng lượng cao nhưng thành phần dinh dưỡng lại không cân bằng. Theo PGS-TS Phạm Văn Hoan, viện Nghiên cứu Y - Xã hội học (ISMS), hàm lượng chất béo có trong một hộp váng sữa chiếm 70%, thậm chí đến 90%, còn các dưỡng chất khác trong váng sữa như chất đạm, các vitamin và khoáng chất đều rất thấp. Do hệ tiêu hóa của trẻ còn non yếu, sử dụng thường xuyên váng sữa còn khiến trẻ đầy bụng, khó tiêu, dẫn đến tiêu chảy. Hơn nữa, lạm dụng váng sữa dễ dẫn đến tình trạng béo phì ở trẻ.

Trẻ không nên ăn quá nhiều váng sữa

Trẻ béo phì dễ bị tâm lý mặc cảm.

Việc thừa cân có thể dẫn tới những bất lợi nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và tương lai của trẻ. Theo đó, trẻ béo phì dễ bị mặc cảm tâm lý vì ngoại hình. Bên cạnh đó, bé dễ mắc phải các bệnh lý liên quan đến béo phì khi trưởng thành như cholesterol cao, mỡ máu cao, tiểu đường, loãng xương, biến dạng chi dưới và các bệnh tim mạch...

Trẻ không nên ăn quá nhiều váng sữa

Dù tăng cân là điều quan trọng đối với trẻ nhỏ, nhưng việc lạm dụng những sản phẩm giàu chất béo để thúc đẩy quá trình này không phải là cách làm phù hợp. Thay vào đó, phụ huynh nên chú trọng hơn vào kế hoạch xây dựng thực đơn dinh dưỡng cho trẻ với tỷ lệ đạm: béo: đường phù hợp để trẻ có thể tăng cân khỏe mạnh. Mẹ nên tham khảo khuyến nghị khẩu phần ăn do viện nghiên cứu ISMS đề xuất, để có những điều chỉnh hợp lý cho bữa ăn của trẻ.

Trẻ không nên ăn quá nhiều váng sữa

Đặc biệt, ngoài cân nặng, mẹ cũng cần dành sự quan tâm đặc biệt đến việc phát triển chiều cao của trẻ. Ở giai đoạn này, trẻ cần được bổ sung vitamin K2, loại vitamin giúp trẻ hấp thu canxi dễ dàng. Nếu được bổ sung vitamin k2 cùng lúc với canxi thì tỷ lệ canxi sẽ được hấp thu vào xương cao hơn, giúp trẻ trong việc phát triển chiều cao. Hiện nay, phô mai tươi được nhiều mẹ biết đến như một bữa ăn phụ cân bằng về các thành phần dinh dưỡng; bổ sung hàm lượng canxi cao cùng vitamin K2 giúp hấp thu canxi hiệu quả, cho trẻ phát triển cân đối.

Phương Thảo

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Thư mẹ bầu gửi con gái

Con yêu! Theo lịch của bác sĩ siêu âm thì hôm nay là con tròn 3 tháng trong bụng mẹ rồi đấy. Không thể nào tả hết được niềm hạnh phúc khi ba mẹ biết có con và con đang lớn dần. 

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Các em bé luôn tự biết ngủ

Mọi em bé mới sinh trên trái đất đều giống nhau. Tất cả bé sẽ có nếp ăn, ngủ, đi vệ sinh giống nhau. Đói thì khóc báo cho mẹ biết, mệt thì lăn ra ngủ.

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm