Nội dung

hoa chuối được người dân trồng nhiều ở vùng quê và có bán ở hầu hết khắp các chợ thực phẩm trên thành thị. Với tính thanh mát, hơi chát nên hoa chuối được nhiều bà nội trợ chọn để chế biến thành nhiều món khác nhau như nấu canh chua, làm rau ghém chấm mắm kho, và đặc biệt là làm nộm.

Thơm ngon nộm xoài hoa chuối

Có nhiều món nộm được làm từ hoa chuối, trong đó nộm xoài xanh khá lạ vị và được nhiều người sành ăn yêu thích.

Đầu tiên, chọn lấy hoa chuối tươi vừa mới cắt ra khỏi buồng, tách bỏ bẹ già phía bên ngoài, phần bên trong rửa sạch, thái mỏng theo chiều ngang thành từng lát mỏng, ngâm trong chậu nước lạnh có pha dấm và muối khoảng 15 phút cho bớt chát và giúp cho hoa chuối được trắng và giòn. Ngâm xong thì vớt ra, rửa lại nước lạnh và để ráo.

Tiếp đó chọn lấy quả xoài ương, chưa chín để khi làm nộm có màu vàng đẹp. Thường thì một hoa chuối tương đương với một quả xoài to. Xoài rửa sạch, gọt vỏ, dùng dao thái thành từng miếng mỏng, nhỏ đều nhau theo chiều dọc quả. Khi hai nguyên liệu chính đã chuẩn bị xong, thì rang lạc, rồi giã nhỏ.

Cuối cùng là đến khâu trộn nộm: lấy hai muỗng canh đường, một muỗng nhỏ nước mắm, ớt hai quả bỏ hạt, hòa tan tất cả rồi cho vào bát tô to trộn đều với hoa chuối, xoài, lạc. Không cần bỏ thêm giấm vào. Trộn đều tay, khi thấy có chút nước đục trắng, thơm lừng mùi lạc thì bỏ chút rau thơm vào và bày ra đĩa sao cho thật đẹp mắt.

Những ngày cuối hè nắng vẫn gay gắt, trên mâm cơm sẽ thật hấp dẫn nếu có thêm món nộm xoài hoa chuối thanh mát, kèm theo vị chua chua của xoài xanh, béo ngậy của lạc rang và thơm của rau mùi.

Dương Khuyên

Mời bạn đọc chia sẻ các món ăn ngon, lạ ở các vùng miền về doisong@vnexpress.net. Bài viết có nhuận bút.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bao tử nấu xí muội - món ngon cuối tuần

Cuối tuần nào cũng thế, má luôn thay đổi thực đơn, khi thì bún bò Huế, mì xào hải sản; có lúc là lươn um nước dừa,…. Nhưng hôm nay, má cho biết sẽ nấu một món mới cho các con thưởng thức, đó là: Bao tử nấu xí muội, khiến ai nấy đều háo hức.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Món ngon từ bạch tuộc

Khi miền Trung bắt đầu hầm hập nóng, từng đợt gió Lào tràn về là báo hiệu mùa câu bạch tuộc của ngư dân vùng biển Quảng Nam đã đến.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm