Nội dung

Nhưng má nhoẻn miệng cười nói: "Muốn ăn thì 'lăn' xuống bếp phụ má một tay!”. Chúng tôi vỗ tay tán thành và cùng nhau xuống bếp cùng má chế biến món ăn.

Má cho biết làm món này hơi tỉ mỉ và tốn công một chút. Các nguyên liệu chính cần phải có gồm: bao tử (dạ dày, khoảng 1/2 kg), sườn non (1/2 kg), dừa tươi (một trái), xí muội (khoảng 10 trái), tương ớt xí muội, rượu áp xanh (một ống), tiêu xanh non (vài chùm), củ cải đỏ (cà rốt), củ hành tây, bột năng, màu hạt điều.

Bao tử nấu xí muội - món ngon cuối tuần

Bao tử xí muội ăn với bánh mỳ hoặc bún là hợp vị nhất. Ảnh: Hữu Tưởng.

Trong món ăn này, xử lý bao tử là khâu quan trọng nhất. Để bao tử không còn mùi hôi, trước hết phải chọn loại có màu trắng, dầy, đem về nhà lóc phần mỡ, dùng đũa lộn ngược bao tử cạo những thức ăn dư thừa (hoặc chất nhầy) bên trong rửa sạch rồi lộn trở lại.

Bắc chảo lên bếp, cho bao tử vào với một nắm muối hột xào đều 2 mặt cho săn lại, lấy ra cho vào thau, xả nhiều lần với nước lạnh cho sạch.

Muốn bao tử có độ giòn, cho bao tử đã làm sạch vào thau ngâm với 1/2 muỗng cà phê nước tro tàu với ít nước trong khoảng 15 phút, rồi xả sạch với nước lạnh, để ráo.

Xắt bao tử thành miếng vừa đũa gắp, cỡ 2cm, rồi ướp với gia vị (muối, đường, bột ngọt, 1/2 muỗng tương ớt xí muội, tiêu, tỏi, 1/2 ống rượu áp xanh cho có mùi thơm) để ngấm khoảng 15 phút.

Riêng phần sườn non, rửa sạch, chặt khúc ướp gia vị (muối, đường, tỏi, tiêu, tương ớt xí muội) để ngấm thời gian cũng như trên.

Sau khi các nguyên liệu đã sơ chế xong, cho bao tử, sườn non (mỗi thứ để riêng) vào chảo xào săn lại. Cho nước dừa tươi vào nồi cùng một ít nước lạnh nấu sôi. Thả bao tử vào trước (khoảng 15 phút), rồi cho sườn non, xí muội (khoảng 10 trái) vào nấu sôi một dạo. Khi thịt trong nồi vừa mềm cho củ cải đỏ vào. Sau cùng, chờ củ cải đỏ mềm cho bột năng (cùng một ít nước) vào khuấy đều cho nước dùng có độ sánh. Nêm nếm lần cuối, nhắc xuống.

Thêm củ hành tây xắt miếng, một ít tiêu xanh, chuẩn bị một đĩa muối tiêu chanh vào nữa là xong. Món nầy ăn với bánh mì hoặc bún mới “đúng bài”!...

Thật đầm ấm và hạnh phúc trong buổi chiều cuối tuần cả gia đình họp mặt đông đủ để thưởng thức món bao tử nấu xí muội do má chế biến. Dùng đũa gắp một miếng bao tử cùng miếng củ cải đỏ chấm vào đĩa muối tiêu chanh cho vào miệng thong thả nhai. Vị dai, giòn, béo của bao tử hòa lẫn vị ngọt của củ cải, chua chua, cay cay và mùi thơm đặc trưng của nước xí muội lan tỏa vào mọi giác quan. Múc nước dùng cho vào chén chấm miếng bánh mì đưa vào miệng nhai, thật không gì thích bằng...

Bài và ảnh Hữu Tưởng

Mời bạn đọc chia sẻ các món ăn ngon, lạ ở các vùng miền về doisong@vnexpress.net. Bài viết có nhuận bút.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Món ngon từ bạch tuộc

Khi miền Trung bắt đầu hầm hập nóng, từng đợt gió Lào tràn về là báo hiệu mùa câu bạch tuộc của ngư dân vùng biển Quảng Nam đã đến.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm