Nội dung

Cùng với cao lầu, mì Quảng, cơm chiên Dương Châu là một trong những đặc sản ẩm thực của phố cổ hội an . Sẽ thật đáng tiếc đến phố Hội mà bỏ qua dịp thưởng thức cơm chiên Dương Châu. Xưa kia, người dân thường sử dụng món ăn này trong bữa sáng, vừa đơn giản mà thuận tiện.

Nguyên liệu từ cơm nguội và các thực phẩm sau mỗi bữa ăn. Nhưng nay, với sự khéo léo của các đầu bếp, món cơm độc đáo này không thể thiếu trong thực đơn của nhiều nhà hàng, khách sạn. Bên cạnh sự ngon miệng, món ăn còn thu hút thực khách ở cách trang trí đẹp mắt thể hiện sự tinh tế, nhẹ nhàng của con người nơi đây, chính vì thế mà nó nhanh chóng trở thành một món ăn rất được vừa lòng khách.

Thơm ngon cơm chiên dương châu phố hội
cơm chiên dương châu là sự pha trộn của nhiều nguyên liệu và được trang trí đẹp mắt.

Để làm món cơm này phải tỉ mỉ từ khâu chọn nguyên liệu cho cách chế biến. Trước tiên phải chọn loại gạo ngon, thơm, hạt trong, nhỏ, dài. Vo gạo thật sạch rồi bắt lên nấu chín. Cơm nấu tuyệt đối không được nhão vì khi chiên cơm sẽ nát, giảm đi độ  ngon của món ăn. Cơm nấu chín được xới ra, để nguội và đánh tơi thành từng hạt. Cơm chiên Dương Châu được trộn với nhiều nguyên liệu như tôm bóc vỏ thái nhỏ, lạp xưởng, xá xíu, cà rốt xắt hạt lựu nhỏ cùng với đậu Hà Lan đã được luộc chín.

Đặt chảo lên bếp, làm nóng dầu và khử thơm với hành. Cho tôm vào xào với ít đường để tôm thêm đậm vị và màu sắc bóng hơn. Tiếp tục cho lạp xưởng vào xào cùng tôm. Ccho vào bát lớn, trộn đều với cơm cùng các nguyên liệu khác và một ít gia vị.

Thơm ngon cơm chiên dương châu phố hội
Đây là món ăn rất nổi tiếng của phố cổ Hội An.

Đánh tan trứng gà, cho lên chảo đã làm nóng và khuấy đều. Khi  trứng vừa đặc lại cho hỗn hợp cơm vào. Trộn thật đều tay để cơm không bị dính vào nhau, thấm gia vị vừa ăn. Tắt bếp, cho cơm ra đĩa, ăn kèm với nước tương cùng với tương ớt. Đĩa cơm được trang trí đẹp mắt với dưa leo, hành lá, tiêu.... Cơm chiên Dương Châu phải ăn khi nóng mới cảm nhận được từng hạt cơm mềm ngon, hương thơm của trứng quyện trong các nguyên liệu khác tạo nên một hương vị hấp dẫn mà ai đã ăn một lần thì không thể quên được.

Bài và ảnh: Thanh Ly

* Mời gửi tin bài ẩm thực tại đây hoặc về địa chỉ mail doisong@vnexpress.net.

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Thanh tao bánh củ cải đường

Các cụ ta vẫn thường nói "Mùa đông ăn củ cải, mùa hè ăn gừng, một năm bốn mùa đảm bảo an khang". Củ cải rất tốt cho hệ hô hấp, họng, huyết áp, da... Ngoài làm rau, loại củ này còn làm bánh cực ngon.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm