Nội dung

Khi những cơn mưa giao mùa cuối tháng hai đầu tháng ba (âm lịch) đổ xuống cũng là lúc những đọt măng nứa trên cánh rừng xứ Lạng bắt đầu nhú lên.

Măng nứa sau khi được hái từ rừng về, người ta thường bó lại thành từng bó nhỏ để cho ráo nhựa một vài hôm rồi mới chế biến. Đọt măng nứa dài và nhỏ, có thể chế biến nhiều kiểu như xào, nấu, luộc…, tùy theo khẩu vị của mỗi người nhưng có lẽ ngon và phổ biến nhất chính là món măng nứa xào lá mắc mật của người dân xứ Lạng.

Thơm lừng măng nứa xào mắc mật

Măng nứa nên rửa sạch trước khi thái lát mỏng, để không làm mất đi vị ngọt.

Măng nứa lột bỏ lớp vỏ cứng bên ngoài để lấy phần thân non bên trong. Rửa măng bằng nước sạch rồi thái vát thành từng lát mỏng. Lá mắc mật rửa sạch, xếp và cuộn lại thành từng bó rồi thái từng lát nhỏ, bỏ ra một đĩa riêng.

Trước hết, xào măng nứa bằng dầu ăn và nêm gia vị vừa đủ. Đợi khi măng sắp chín tới thì mới cho lá mắc mật vào xào cùng để tránh măng quá nát còn lá mắc mật thì quá chín sẽ mất hết hương vị đặc trưng.

Măn ăn lúc còn nóng hổi kèm nước chấm sẽ cho cảm giác rất lạ miệng khi có vị giòn, ngọt thanh của măng nứa cùng hương thơm nồng của lá mắc mật.

Thơm lừng măng nứa xào mắc mật

Món ăn có vị ngọt giòn của măng và thơm của lá mắc mật.

Hồng Trần

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm