Nội dung

Chim cuốc thuộc họ trĩ, lông xám, chân mảnh, mình tròn, thường sống ở bụi bờ, gò hay bãi đậu, đám mía. Ngày nay nhiều nơi rộ lên phong trào nuôi cuốc nên không riêng gì ở làng quê xa, bất cứ ngày nào trong các buổi chợ phố thị cũng có các cô các bà ngồi bán cuốc. Chỉ trong một thời gian ngắn, những xâu cuốc đã hết sạch và tất nhiên, với sự khéo tay của người nội trợ, chim cuốc được chế biến thành nhiều món ngon như chim cuốc hầm, nấu cháo...

Không chỉ góp phần làm phong phú bữa cơm gia đình mà thịt cuốc còn là nguồn thực phẩm quý, vị thuốc lưu truyền trong dân gian, điều trị các bệnh còi xương, biếng ăn cho trẻ, suy nhược, mất ngủ đối với người lớn.

Thơm lừng cuốc nướng

cuốc nướng trên than hoa.

Cuốc mua về làm thật sạch để tránh mùi tanh. Làm thịt cuốc tưởng đơn giản nhưng không dễ dàng đối với ai lần đầu thử. Sau khi nhổ sạch lông phải hong cuốc qua lửa than cho săn thịt và cháy hết lông tơ, rồi mới mổ bụng bỏ ruột.

Những hôm mệt mỏi không còn gì thú vị bằng khi được bồi dưỡng tô cháo cuốc vừa ngon lại bổ. Trước khi nấu cháo gạo nên rang vừa vàng vì như vậy nồi cháo sẽ không còn nhựa. Trong khi đợi cháo chín, bắc chảo lên bếp, cho dầu, tỏi, hành vào phi rồi cho thịt cuốc đã chặt ra từng miếng, ướp gia vị vào xào. Cháo nấu vừa nở thì trút hết thịt, trộn đều. Cháo sôi lại vài phút là có thể nhắc xuống. Múc ra từng tô cháo nóng, cho thêm hành lá băm nhỏ, rắc thêm ít tiêu, vài lát ớt trước khi ăn để có cảm giác cay nồng. Món cháo cuốc ăn nóng cùng bánh tráng nướng tuyệt không gì bằng.

Riêng món rô ti, cần nướng qua rồi cho để nguyên vào chảo dầu đang sôi, không ướp bất cứ thứ gia vị nào, độ mươi phút sau chim đã vàng ươm tỏa mùi thơm. Đấy là chưa kể cuốc xào xả ớt. Thịt cuốc trắng, săn, da dẻo mềm, khi bắt mùi với các gia vị như cà ri, xả, ớt, thì thơm dậy cả xóm.

Thơm lừng cuốc nướng

Hấp dẫn đĩa cuốc nướng.

Tuyệt chiêu hơn cả là chim cuốc nướng. Với món nướng chọn loại cuốc nhỏ, tuy không phải loại thịt dày, béo múp nhưng bù lại rất non, ngọt và mềm. Trước khi nướng phải mổ banh, ướp qua một ít gia vị sau đó đặt từng con lên vỉ. Thịt cuốc nướng kỹ trên bếp than lửa liu riu, không để lửa quá già, trở đều tay nếu không rất dễ bị cháy thịt. Khi nước thịt nhỏ từng giọt xèo xèo, mùi thơm bốc lên là lúc cuốc vừa chín tới. Những chất bổ dưỡng có trong thịt cuốc nướng chẳng những không bị mất đi khi chế biến, mà trong quá trình xử lý nhiệt đã thấm sâu vào từng thớ thịt, trở thành thứ gia vị tự nhiên cho món ăn.

Chim cuốc nướng bắt mắt ở màu vàng ươm, ngon miệng ở độ giòn, dai đậm đà.Tuy nhiên, để kích thích vị giác cần thêm chén muối tiêu chanh, đĩa rau thơm hay vài ly rượu đế. Có thể nói cuốc nướng than hồng là “món đệ nhất cuốc”.

Bài và ảnh Phan Thị Thanh Ly

Mời bạn đọc chia sẻ các món ăn ngon, lạ ở các vùng miền về doisong@vnexpress.net. Bài viết có nhuận bút.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Tự làm giá đỗ

Bạn có thể bỏ ra chút công sức để trồng giá đỗ vừa không tốn nhiều tiền lại vừa đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm