Nội dung
Đến thời điểm này, cả 5 phim Tết đều đã lộ diện. Nếu như Siêu nhân X (đạo diễn: Nguyễn Quang Dũng), Ngày nảy ngày nay (đạo diễn: Cường Ngô) đã ra rạp cách đây gần 1 tuần thì Trúng số (đạo diễn: Dustin Nguyễn), Hợp đồng bắt ma (đạo diễn: Lê Quang Thanh Tâm) và Quý tử bất đắc dĩ (đạo diễn: Trần Ngọc Giàu) ra mắt vào ngày 12-2.
“Người mới” ghi điểm
Trong số các “đại gia” làm phim Tết năm nay, Dustin Nguyễn được xem là “người mới” vì lần đầu tiên đầu tư vào thị trường phim hài Tết. Thế nhưng với Trúng số, Dustin Nguyễn đã gây bất ngờ hơn những gì mọi người mong đợi. Đứng tách biệt hẳn với dòng phim hài nhảm khi không đi theo công thức chung đã khiến Trúng số trở thành “món ăn lạ”. Từ câu chuyện có thật về lòng tốt “đẹp như cổ tích” của một chị bán vé số trả lại 10 tờ trúng độc đắc cho người mua chịu, nhà văn - nhà biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn đã xây dựng nên một bộ phim hài hước nhẹ nhàng mà lay động lòng người. Bối cảnh phim với những đồng lúa, sông nước miền Tây, con đường đất, chợ huyện... càng tô điểm thêm cho sự giản dị, mộc mạc, gần gũi của câu chuyện và những nhân vật trong phim. Bỏ qua một vài chi tiết được xây dựng thừa thãi, khó hiểu thì Trúng số là một phim có chất điện ảnh, chiều sâu và truyền tải giá trị nhân văn sâu sắc.
Trúng số không có dàn diễn viên đình đám nhưng mỗi nhân vật đều có số phận và các diễn viên đã khắc họa rõ nét. Lan Ngọc với gương mặt đượm buồn mà chân chất rất vừa vặn trong vai cô Thơm mộc mạc, nghèo khổ. Dustin Nguyễn và Thu Trang, đôi vợ chồng tung hứng ăn ý, nhịp nhàng, dễ thương. Chí Tài, Kim Xuân... cũng phối hợp ăn ý làm hài hòa tổng thể cho Trúng số.
Trái với Trúng số, Ngày nảy ngày nay và Siêu nhân X lại gây hấp dẫn chính ở việc đầu tư kỹ xảo, hình ảnh hoành tráng và nội dung viễn tưởng.Ngô Thanh Vân có vẻ nắm bắt được thị hiếu tò mò, thích mới lạ của khán giả nên Ngày nảy ngày nay là câu chuyện về giới thần tiên xuống trần ly kỳ. Nhờ có hiệu ứng kỹ xảo 3D hoành tráng bậc nhất từ trước đến nay nên tạo cho phim sức hấp dẫn, lôi cuốn. Trong khi đó, Siêu nhân X gây hứng thú với câu chuyện về chàng siêu nhân nghĩa hiệp cùng những màn đánh đấm đẹp mắt. Tuy nhiên, cả 2 phim này cũng chỉ dừng lại ở việc đầu tư hình ảnh, kỹ xảo, kịch bản và tình tiết trong phim đơn giản, thiếu điểm nhấn. Đó là chưa kể một vài chỗ còn sa vào hài nhảm, nhạt nhẽo. “Giá trị” nghệ thuật khó có thể có ở những phim “vui là chính” này. Song, nếu đặt trong tương quan những phim mùa Tết năm trước thì 2 phim này đã bớt nhảm.
Thiếu vai ấn tượng
Cũng như mọi năm, danh hài và chân dài là “át chủ bài” của phim Tết. Tuy nhiên, những gương mặt cũ lẫn mới hoặc là không vượt qua được cái bóng vai trước hoặc là chỉ dừng lại ở mức độ tròn vai. Ngay cả những gương mặt diễn viên hài đình đám như Hoài Linh, Việt Hương cũng lặp lại vài ba chiêu thức hài kiểu sân khấu cũ kỹ, nhàm chán. Trong Quý tử bất đắc dĩ, Hoài Linh vào vai ông Minh bán vé số nghèo, Việt Hương vào vai bà Mụi bán bánh canh cùng đi tìm con thất lạc. Kiểu nhân vật này quá cũ nên họ vào vai “dễ như trở bàn tay”. Rõ ràng, kịch bản xây dựng nhân vật vốn đơn giản, sơ sài cũng khó lòng trách diễn viên diễn chán. Bởi vậy, nếu họ tự làm “dày” nhân vật lên bằng sáng tạo thêm thắt của mình thì tiếng cười toát ra từ cái duyên của bản thân họ chứ chẳng làm vai diễn ấn tượng thêm.
Chân dài Thanh Hằng vào vai nàng tiểu thư Kỳ Kỳ trong Siêu nhân X dễ thấy sự đuối sức và gồng lên để diễn cho ra nhân vật mong lấy tiếng cười khán giả. Ngô Thanh Vân tuy đẹp mắt trong những pha võ thuật nhưng không hợp lắm với những trường đoạn tâm lý, nét diễn có phần khô cứng, thiếu mềm mại. Diệp Lâm Anh cũng chỉ xuất hiện với vài ba màn đánh đấm. Hoa hậu Đặng Thu Thảo lần đầu chạm ngõ điện ảnh qua phim Hợp đồng bắt ma được nhà sản xuất mang ra PR cho phim cũng khó tỏa sáng khi kinh nghiệm chưa nhiều, chưa nói đến nhân vật con ma của cô quá nhạt, không có gì để diễn. Riêng Lê Khánh được khen tích cực ở dạng hài tưng tửng vốn dành riêng cho cô. Không quá ngạc nhiên khi cô là nhân tố hút khách, giữ tiếng cười đều đặn từ đầu đến cuối phim song vẫn có nhiều chỗ thiếu tiết chế, hơi lố làm người xem khó chịu.
Thất vọng tràn trề
Hai “người quen” của mùa phim Tết là nhà sản xuất Sóng Vàng với Quý tử bất đắc dĩ và nhà sản xuất Hoàng Thần Tài với Hợp đồng bắt ma lại gây nỗi thất vọng tràn trề. Mặc dù đã tuyên bố là “đổi khẩu vị” hài nhảm bằng hài - kinh dị nhưng Hợp đồng bắt ma tiếp tục là một thảm họa không hơn không kém. Kịch bản sơ sài, câu chuyện đơn giản, tình huống khiên cưỡng..., không phải đến khán giả khó tính mà ngay cả những người dễ tính cũng khó lòng chấp nhận. Trong khi đó, Quý tử bất đắc dĩ là một sự tụt dốc không phanh. Vẫn là câu chuyện nhân văn, muốn lấy nước mắt khán giả nhưng trên nền tảng kịch bản non nớt, cẩu thả, phim không đọng lại một cảm xúc gì cho khán giả. Tâm lý “có danh hài là chắc thắng” đã khiến nhà sản xuất bỏ quên nhiều yếu tố khác dẫn đến kịch bản tệ, câu chuyện kém hấp dẫn, tình tiết lộn xộn...là những điều có thể thấy ở phim này. Đó là chưa kể những màn tấu hài “tràng giang đại hải” làm kết cấu phim điện ảnh bị phá vỡ. Năm ngoái, phim Tết Năm sau con lại về đã thất bại cay đắng nhưng không hiểu sao năm nay, bài học sâu sắc ấy vẫn không được nhà sản xuất rút ra để sửa chữa.
Hạ Nguyên (Theo Người lao động)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục