Nội dung

Dưới đây là danh sách những kiểu người bố mẹ cần tránh cho lại gần trẻ sơ sinh – đối tượng có sức đề kháng rất yếu ớt và dễ mắc bệnh:

Người mọc mụn nước

Gần đây, một bé gái người Anh đã suýt tử vong vì lây nhiễm virus  sau một nụ hôn của mẹ. Bà mẹ trẻ Brooke thường xuyên có thói quen hôn miệng cô con gái sơ sinh đáng yêu của mình và kết quả, là cô bé Claire Henderson đã phải nằm viện năm ngày với những vết lở khủng khiếp xung quanh mép và trên miệng do nhiễm virus herpes.

Xem thêm Bé sơ sinh suýt tử vong vì nụ hôn của mẹ

Herpes là bệnh truyền nhiễm, nó có thể truyền từ người này sang người khác qua da tới da, đặc biệt qua đường hôn. Trẻ sơ sinh là đối tượng có nguy cơ lây nhiễm bệnh này cao nhất. Bố mẹ cần cảnh giác với những người có nhiều mảng mụn li ti bằng hạt gạo trên mặt, khóe miệng, mắt, chân tay, kèm theo hiện tượng sốt hoặc cách hạch bạch huyết cục bộ sưng to. Rất có khả năng những người này bị nhiễm virus herpes simplex. Những người mắc bệnh này nên tuyệt đối tiếp xúc với trẻ, đặc biệt không được phép hôn trẻ.

Người vừa tiếp xúc với những vật dụng nhiều vi khuẩn

Tiền, bàn phím máy tính, bàn phím điện thoại, cầu thang, bồn cầu,... là những vị trí chứa nhiều vi khuẩn, vi trùng hàng đầu nhưng rất nhiều người thường “quên” vệ sinh tay chân sạch sẽ sau khi tiếp xúc với chúng. Lưu ý với cả bố mẹ trẻ sơ sinh và những người đến thăm bé là cần rửa tay thật sạch trước khi ôm hôn, vuốt ve trẻ nhỏ.

 Những vị khách không nên cho lại gần trẻ sơ sinh

Lưu ý với cả bố mẹ trẻ sơ sinh và những người đến thăm bé là cần rửa tay thật sạch trước khi ôm hôn, vuốt ve trẻ nhỏ. (Ảnh minh họa)

Người hút thuốc lá

Hút thuốc lá thụ động (hít khói thuốc từ người hút thuốc lá trực tiếp) còn có hại hơn cả hút thuốc lá chủ động. Trẻ sơ sinh với cơ thể cực kì yếu ớt và non nớt càng không thể chịu được những tác hại nặng nề từ thuốc lá. Do đó, bố mẹ nên nhắc nhở những người  đến thăm trẻ sơ sinh nhớ tắt điếu thuốc lá và mặc quần áo sạch sẽ, không ám mùi khói thuốc để không làm ảnh hưởng đến em bé. Ngoài ra, cũng nên lưu ý không để những người nghiện thuốc lá ôm hôn, vuốt ve con mình.

Người mắc bệnh truyền nhiễm

Người đang bị cảm cúm, sổ mũi, ho, người bị viêm gan,... là những đối tượng mẹ nên để con mình tránh xa. Những căn bệnh trên có tính lây lan rất cao qua các đường miệng, hô hấp, tiếp xúc gần gũi trong sinh hoạt hàng ngày, hơn nữa, hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh còn quá non yếu và chưa hoàn thiện nên bé rất dễ có nguy cơ lây nhiễm bệnh từ những đối tượng này.

Người lạm dụng mỹ phẩm, nước hoa

Mùi nước hoa nồng nặc hay những thành phần trong phấn, son dễ khiến trẻ nhỏ bị kích ứng, dị ứng. Vì thế, đây cũng là một lưu ý cho những ai chuẩn bị đi thăm em bé mới sinh: tránh trang điểm quá đậm hoặc sử dụng nước hoa quá đà. Không bà mẹ nào muốn con mình bị hôn bởi những làn môi đầy son hay “ngạt thở” trong những vòng tay tràn ngập hương thơm nhân tạo của hóa chất.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm