Nội dung

Từ bao đời nay, các món ăn sợi gạo đã chiếm một phần quan trọng trong văn hóa ẩm thực Việt Nam. Đôi khi, chúng còn được dùng thay món cơm truyền thống trong các bữa ăn gia đình, tạo cảm giác lạ miệng và phù hợp với hầu hết khẩu vị của các thành viên trong nhà.

Chỉ từ nguyên liệu cơ bản là gạo, ông bà xưa đã tạo ra nhiều loại sợi gạo với hình dáng, kích thước và mùi vị khác nhau với đặc trưng không thể nhầm lẫn. Từng loại sợi gạo lại được người dân địa phương kết hợp với các loại thành phần, nước dùng và gia vị khác nhau, tạo nên những biến tấu thú vị của loại thực phẩm này.

Những món ăn quen thuộc từ sợi gạo

Đầu tiên, không thể không nhắc đến phở - món ăn được xem là quốc hồn quốc túy của Việt Nam. Để có được bánh phở thơm ngon, người làm phở phải chọn gạo mới rồi ủ bột, thay nước, tráng bột thành lớp mỏng và hấp. Khi chín, bánh phở được để se mặt và cắt thành từng sợi, trắng và thơm mùi gạo. Ít ai có thể cưỡng lại mùi vị thơm ngon của từng sợi phở trắng ngần, lớp thịt tái đỏ hồng và mớ rau thơm trong bát phở mỗi buổi sáng sớm.

Những món ngon chế biến từ hạt gạo việt nam

Trong khi đó, món bún cũng được làm từ gạo nhưng lại có rất nhiều mùi vị và kích cỡ khác nhau tạo nên sự đa dạng trong phương thức ẩm thực Việt. Nếu như ở miền Bắc có bún đậu mắm tôm, bún thang, bún ngan, bún chả, bún mọc… thì hàng bún của người Nam Bộ lại đặc sắc với các món bún riêu, bún mắm… Bún sợi cỡ nhỏ để ăn các loại món trộn không có nước hay bún cỡ trung cho các món bún nước, ngoài ra còn có bún sợi lớn để dành riêng cho món bún bò Huế phong cách miền Nam.

Những món ngon chế biến từ hạt gạo việt nam

Bên cạnh đó, một biến tấu khác cũng khá phổ biến của sợi gạo ở miền Nam là hủ tiếu. Sợi hủ tiếu nhỏ, có độ dai hơn hẳn so với bún, phở và cách chế biến cũng đa dạng không kém phở và bún.

Từ sợi hủ tiếu đơn giản, người dân Nam bộ đã kết hợp với các loại nước dùng và gia vị khác nhau, tạo nên những món đặc trưng riêng của từng địa phương như hủ tiếu Sa Đéc, hủ tiếu Mỹ Tho… Món ăn này biến thành những món bình dân được bán khắp hang cùng ngõ hẻm đất phương Nam.

Những món ngon chế biến từ hạt gạo việt nam

Những món ăn cách tân cho cuộc sống hiện đại

Các món ăn sợi gạo từ lâu đã trở nên phổ biến và quen thuộc với người Việt. Ở bất kỳ nơi đâu trên dải đất hình chữ S này, người ta cũng có thể dễ dàng tìm thấy những hàng phở, bún hay hủ tiếu nghi ngút khói và dậy mùi thơm. Người Việt ăn phở, bún và hủ tiếu như một thói quen và thói quen này đã ăn sâu vào tiềm thức của họ.

Tuy nhiên, với sự phát triển nhộn nhịp của cuộc sống hiện đại, các món ăn sợi gạo cũng được tinh chế phù hợp để đáp ứng nhu cầu của người Việt, cả về giá trị tinh thần và dinh dưỡng. Khi không có nhiều thời gian để chế biến thì những sản phẩm phở, bún và hủ tiếu ăn liền an toàn, tiện lợi được nhiều gia đình lựa chọn cho bữa ăn của mình.

Với những sản phẩm ăn liền này, bạn có thể tận dụng những thứ có sẵn trong tủ lạnh như thịt bò, rau thơm, hành giá, chanh... chỉ sau dăm phút là đã có ngay một tô bún, phở hay hủ tiếu để thưởng thức.

N.Loan

Những món ngon chế biến từ hạt gạo việt nam
Nguyên chất từ hạt gạo thơm kết hợp với công nghệ hiện đại tạo ra sợi phở Đệ Nhất, hủ tiếu Nhịp Sống, bún Hằng Nga có độ hoàn nguyên cao, tươi ngon, hòa quyện với nước súp lôi cuốn đậm đà…

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm