Nội dung

Một phân tích trên 14.000 ca sinh sản của các nhà khoa học Cambridge đã chứng minh điều này. Theo kết quả phân tích thì một nửa số phụ nữ cho con bú và thực hiện thành công điều này thường có tâm trạng vui vẻ sau khi sinh hơn, so với các bà mẹ cho bé bú bình ngay từ đầu. Những bà mẹ có ý định cho bé bú sữa mẹ, nhưng không thực hiện vì những lý do nào đó là nhóm có nguy cơ trầm cảm cao nhất, với số lượng gấp đôi so với những người không có ý định cho bú sữa mẹ.

Theo lý giải của các nhà khoa học thì hooc môn liên quan đến sữa mẹ có thể đã đóng vai trò quan trọng trong việc chống trầm cảm, trong khi cảm giác tội lỗi hay bất lực vì không thực hiện được ý định làm tăng thêm nguy cơ trầm cảm.

Ngoài ra việc cho con bú giúp mẹ thêm thư giãn và có khả năng chống chọi lại những vất vả trong việc nuôi trẻ nhỏ. 

“Sữa mẹ đã chứng minh được những lợi ích cho bé về thể chất và trí tuệ, nghiên cứu của chúng tôi cũng cho thấy chúng rất có lợi cho cả bà mẹ”- Maria Iacovou, trường đại học Cambridge, người đứng đầu nghiên cứu cho biết. Cô kêu gọi thêm những biện pháp tích cực để ngày càng có nhiều bà mẹ cho con bú.

Tiến sĩ Iacovu nói thêm: “Sự ảnh hưởng sức khỏe tâm thần của mẹ có dấu ấn khá sâu sắc lên đứa trẻ. Các báo cáo trước đã cho thấy trầm cảm từ mẹ, đã có những ảnh hưởng tiêu cực trong việc phát triển của trẻ”.

Có 1/10 bà mẹ sau khi sinh bị trầm cảm. Tiến sĩ nói: “nhiều bà mẹ và em bé có thể bú sữa một cách dễ dàng. Với một số bà mẹ khác, việc này không thể tiến hành một cách tự nhiên. Với những bà mẹ này, nếu có người giúp đỡ, có thễ sẽ có kết quả khác”.

“Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp cho dù sự hỗ trợ tốt đến mấy, các bà mẹ vẫn không thể cho con bú. Những ca này cần được đồng cảm và giúp đỡ. Hiện nay, chưa có trường lớp nào huấn luyện thấu đáo và chuyên nghiệp để giúp đỡ những người mẹ này”.

Rosemary Dodds, thuộc cơ quan Sinh Sản Quốc Gia phát biểu: “Các bà mẹ thường phải trải qua những áp lực khi sinh như sự đau đớn, thiếu ngủ và lo lắng.

Cho trẻ bú sữa mẹ sẽ giúp họ thư giãn và giảm stress, vì thế chúng có thể đóng vai trò giảm việc phát triển các vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần. Chúng tôi rất hoan nghênh các nghiên cứu tương tự như thế này vì sức khỏe tâm thần cho các bà mẹ là một vấn đề lớn cần nhiều".

Khánh Linh

PhunuNews

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm