Nội dung
Charles Tips đã chia sẻ những bài học ý nghĩa từ trải nghiệm của một người cha nuôi dạy thành công ba đứa con thành đạt mà bạn có thể áp dụng ngay từ bây giờ để đảm bảo cho cuộc sống sung túc của con cái sau này.

Là tỷ phú giàu nhất thế giới với tổng giá trị tài sản lên đến tỷ đô la nhưng Bill Gates dự định chỉ để lại cho các con mỗi người gần 0,05% tài sản của ông. “Chúng phải hiểu không phải cứ muốn bao nhiêu tiền cũng được”, ông cho rằng chúng ta nên để con cái tự do lựa chọn con đường mình sẽ đi. Lỗi của những người làm cha mẹ chính là để lại một đống tiền thay vì giáo dục chúng tư duy làm giàu.

Vậy làm thế nào để giáo dục con cái tư duy làm giàu ngay từ khi chúng còn rất trẻ? Charles Tips, một doanh nhân kỳ cựu đã gây ấn tượng bạn đọc với bài viết “Những bài học nào để chuẩn bị cho con tôi trở thành tỷ phú?”. Ông chia sẻ những bài học ý nghĩa từ trải nghiệm của một người cha nuôi dạy thành công ba đứa con thành đạt mà bạn có thể áp dụng ngay từ bây giờ để đảm bảo cho cuộc sống sung túc của con cái sau này.

 1. Nhạy bén nắm bắt cơ hội

“Hãy khám phá các bí ẩn khiến con tò mò. Thế giới có vô vàn cơ hội dẫn dắt con đến cuộc sống mình muốn, nhưng con phải nhạy bén nắm bắt để có thể nhận biết được tiềm năng kinh doanh sẽ đi đến đâu.”

 Charles Tips đã nói với các cậu con trai của mình như thế khi đi nghỉ ở bờ biển Australia, một nơi có khí hậu tuyệt vời mà bạn có thể bắt được những con tôm hùm ngay trong tầm tay. Dựng một cái lều. Rồi tìm một người phụ nữ tốt. Và cuối cùng, làm thế nào mà anh chàng đó có thể gây dựng nên tình yêu đối với dụng cụ âm nhạc vào một doanh nghiệp 10 triệu đô? Hãy khám phá và nắm bắt cơ hội một cách nhạy bén bằng cách tận dụng mọi điều kiện xung quanh.

 2 Không quá đề cao trường học

Nếu bạn muốn con cái mình chỉ là những đứa trẻ bình thường, thì hãy chọn cho chúng một nền giáo dục bình thường với những đắn đo suy nghĩ khi chọn trường. Sau đó, mãi đến khi tốt nghiệp, con bạn mới bắt đầu đi làm.

 Con trai lớn nhất của Charles Tips bắt đầu làm việc từ 12 tuổi. Anh đã bỏ học để đi làm và theo đuổi sự nghiệp phim ảnh. Khi làm việc ở một công ty tại SF Media Gulch, anh làm ít nhất một dự án trong một năm với nhà làm phim. Anh đã đi du lịch khám phá nền văn minh Maya, sống cùng những gia đình bộ tộc thổ dân và phỏng vấn những đứa trẻ ở Tây Ban Nha. Anh trải qua hai mùa đông ở Luzern (Thụy Sĩ) chỉ huy một con tàu lặn định vị xác tàu đắm trong hồ. Anh còn quay một bộ phim tài liệu về đất nước Cuba.

 Rõ ràng một người cha tỷ phú cũng không thể mua được những cơ hội này và trường học cũng không dạy những điều ấy. Điểm số hầu như chẳng có ý nghĩa gì đối với các nhà tỷ phú tương lai, nếu không muốn nói là hầu hết họ đều thiếu kiên nhẫn với những bài giảng trên lớp. Liệu anh có thể đạt được những thành công như thế nếu cứ gắn chặt với ghế nhà trường từ năm 12 tuổi?

 3.Làm việc và kết nối mọi người

Để trở thành tỷ phú, con bạn chắc chắn phải làm việc rất chăm chỉ. Và con đường duy nhất dẫn đến sự giàu có là phục vụ những nhu cầu thật sự của người khác. Vì vậy, chúng cần phải vượt trội hơn người khác ở sự bền bỉ cũng như khả năng kết nối với mọi người xung quanh.

 Charles Tips cho biết, ngôi nhà của ông là nơi hội tụ của rất nhiều bạn bè đến từ những nơi khác nhau, làm những ngành nghề khác nhau. Bạn bè con trai ông cũng luôn được chào đón bất cứ lúc nào chứ không bị ngăn cấm hay hạn chế như các bậc cha mẹ khác. Chúng xứng đáng được tôn trọng và yêu thương để có thể nhận ra được ý nghĩa của các mối quan hệ trong công việc sau này. Một đứa trẻ sống quá khép kín sẽ rất khó làm giàu với rất ít sự ủng hộ từ bạn bè và đối tác.

4. Cư xử hào phóng và rộng lượng

Những ai nhận được nhiều nên biết chia sẻ một cách hào phóng và rộng lượng. Charles Tips đã cùng cậu con trai giữa (11 tuổi) chia vui với một người đàn ông mới được phóng thích từ nhà tù San Quentin mà họ gặp trên đường đi dạo. Hai cha con đưa anh ta về văn phòng tắm rửa, mua sắm quần áo mới, sau đó ăn tối và cho anh ta tiền thuê phòng trọ trong một đêm.

Ông kể rằng, “Tôi đã chỉ ra cho con trai thấy rằng số tiền mình cho người đàn ông đó chẳng thể sánh được với thời gian chúng tôi ở bên cạnh anh ta. Sự giàu có đúng nghĩa chính là thời gian bạn chia sẻ với người khác, và bất cứ khi nào có cơ hội hãy dành thời gian cho mọi người xung quanh một cách trọn vẹn. Cho tiền mà không có thời gian bên cạnh họ thì chỉ càng tạo thêm khoảng cách mà thôi.”

 5.Thoát khỏi vỏ bọc an toàn

Như Bill Gates đã từng đề cập, cho con cái nhiều tiền chỉ khiến chúng trở nên lười biếng và dễ hư hỏng hơn. Không ai có thể trở thành tỷ phú nếu không có động lực làm việc để kiếm tiền. Vì vậy, cho dù cưng chiều con cái đến mấy, bạn cũng đừng nên bao bọc quá đến nỗi chúng chỉ biết ỷ lại vào tình yêu của ba mẹ.

Charles Tips chia sẻ rằng, vợ chồng ông luôn tỏ ra khó khăn mỗi khi bọn trẻ xin tiền. Chúng được phép có một khoản tiền chi tiêu hàng ngày, song phải cho ba mẹ biết kế hoạch của mình. Mục đích sử dụng là gì? Có bao nhiêu lựa chọn? v.v… Chúng phải học cách cân nhắc các lựa chọn và ra quyết định. Đây chính là cách bạn dạy con thuyết phục người khác, một kỹ năng không thể thiếu trong kinh doanh.

 6. Nói dối, lừa gạt và đánh cắp

Thương trường là chiến trường, con bạn cần được biết thực tế khắc nghiệt bên ngoài là những lời nói dối, sự lừa gạt và đánh cắp. Sẽ thật sai lầm nếu bạn dạy con cái tránh né những điều như thế. Chúng phải học cách đối mặt và xoay xở với các mánh khóe cũng như cạnh tranh từ đối thủ.

Đây có lẽ là một trong những bài học khó khăn đối với những người làm cha mẹ, bởi chẳng ai muốn con cái vấp ngã và đau đớn. Bởi thế mà chúng ta lại càng phải mạnh dạn để chúng tiếp cận với thử thách sớm hơn. Thậm chí, nói như Charles Tips, ngày cá tháng tư không chỉ mỗi năm có một lần mà luôn được nhắc nhở trong căn nhà của mình.

7. Giá trị của bản thân

Cuối cùng, con cái bạn cần học cách trân trọng giá trị bản thân như một hành trang quan trọng nhất phải có để trở thành tỷ phú.

“Hãy tìm kiếm đam mê của mình, con trai à. Con phải làm chủ cuộc đời xoay quanh những điều có ý nghĩa đối với con. Cách duy nhất mà ta có thể giúp con là kể con nghe ta đã từng khó khăn như thế nào. Nhưng rồi con sẽ sớm nhận ra cảm giác của riêng mình cái gì đúng và điều gì sai, như thế mới tốt hơn.” Charles Tips đã căn dặn con những lời tâm huyết như vậy.

Những bài học mà Charles Tips vừa chia sẻ được đúc kết từ trải nghiệm giáo dục con cái của chính ông và những câu chuyện thành công của các nhà tỷ phú nổi tiếng trên thế giới. Để khơi gợi đam mê kinh doanh đồng thời phát triển tư duy làm giàu của con cái, chúng ta cần có một góc nhìn vượt khỏi giới hạn của nhà trường. Ngay cả chương trình ngành học quản trị kinh doanh MBA tốt nhất cũng chỉ dạy con bạn làm thế nào để làm việc cho người quản lý cấp cao hơn là trở thành người làm chủ. Hãy bước ra khỏi lối mòn ấy, bạn không những mang đến cho con cái cơ hội trở thành tỷ phú mà còn góp phần làm giàu cho thế giới.

 Thảo Viên/ Đất Việt

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

‘Đến siêu thị để mua bí mật hả mẹ?’

Một hôm, khi dì đến chơi, Kem mon men ra mở túi dì rồi chỉ vào hộp phấn: "Đây là cái gì ạ?". "Bí mật", dì nói. Kem thích "từ mới" này quá nên sử dụng liên tục: "Mẹ ơi, đến siêu thị để mua bí mật hả mẹ?", "Hôm nay, mẹ cho con ăn món bí mật à?"...

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Bà ơi, bố phá

Khoai chưa đến 2 tuổi nhưng rất nghịch ngợm, mỗi món đồ chơi mẹ mới mua bé đều tìm cách "vặt" cái này, tháo cái kia. Những lúc như vậy cu cậu thường bị mắng yêu: "Con chỉ có phá thôi".

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm