Nội dung

Tỷ phú Warren Buffett: Không dạy con kiếm tiền mà dạy cách sống 

Warren Buffett là cổ đông lớn nhất, kiêm Chủ tịch Tập đoàn Berkshire Hathaway (Mỹ) và đứng trong top 3 những người giàu nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn. Tuy nhiên, những gì ông dạy con không phải là tiền bạc và cách kiếm tiền mà đơn giản chỉ là cách sống.
Bài học dạy con đắt giá của các ông bố nổi tiếng thế giới
Tỷ phú Warren Buffett dạy con không phải là tiền bạc và cách kiếm tiền mà đơn giản chỉ là cách sống.
Tỷ phú Warren Buffett ít khi nói chuyện với con mình về chuyện tài chính mà hướng con tập trung vào những triết lý của cuộc sống. “Các con không cần phải thử sức trên tất cả các lĩnh vực. Khi con đã sẵn sàng để đầu tư (ví dụ như nhà đầu tư cổ phiếu), con chỉ cần tưởng tượng nó giống một quả bóng tròn đang di chuyển từ từ”. Mục tiêu là luôn luôn hành động đúng.

Warren Buffett có câu nói bất hủ về cách tiết kiệm tiền: “Không nên tiết kiệm những khoản còn lại sau chi tiêu, mà hãy tiêu những khoản còn lại sau khi tiết kiệm”.

Ông thường nói với các con: "Chỉ có tiết kiệm mới mang lại sự giàu sang cho bản thân và cho chính đất nước mình. Đừng tiêu vào những thứ vô bổ, hãy đầu tư vào những thứ các con thực sự cần và có ích. Nếu các con muốn giàu, hãy cân nhắc và tính toán như một nhà kinh tế đích thực trong mọi việc".

Một điều đặc biệt nữa trong cách Warren Buffett dạy con là ông cho phép con mình thất bại và thành công theo cách của riêng chúng. Nói cách khác, ông không phải là người cha luôn luôn bên cạnh con để giúp đỡ. Ông từng dạy con: “Khi bạn vấp ngã và tự đứng dậy, bạn sẽ hiểu bản thân mình hơn”.

Tổng thống Obama: “Chiến lược tự lập và tuân thủ những nguyên tắc nhất định”
Bài học dạy con đắt giá của các ông bố nổi tiếng thế giới
 
Với mong muốn 2 cô con gái - Malia và Sasha có một cuộc sống bình thường như những đứa trẻ khác, vợ chồng Tổng thống Mỹ Barack Obamaluôn dành thời gian để dạy dỗ cũng như hướng dẫn 2 con gái những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống. 
Dù sống trong tòa nhà có rất nhiều người phục vụ nhưng Malia và Sasha vẫn phải tự dọn phòng. Malia cũng phải tự giặt là và chăm sóc chú chó cưng Bo của gia đình. “Chúng tôi có những cuộc thảo luận thực sự về sống có trách nhiệm.
Tổng thống Obama cũng cho cô con gái lớn Malia của mình học lái xe để cô bé tự lập hơn, không chỉ nhờ lực lượng đặc vụ Mỹ đưa đón.
Trong việc giải trí, 2 con gái cưng của ông chủ Nhà Trắng cũng phải tuân thủ những quy tắc nhất định. Cả hai không được xem ti vi vào những ngày thường trong tuần và Malia thì chỉ có thể sử dụng điện thoại di động vào ngày nghỉ. Việc sử dụng máy tính chỉ hỗ trợ làm bài tập ở nhà và rất hạn chế. Ông Obama cũng nhất quyết không cho các con gái dùng Facebook cho đến khi họ đủ 18 tuổi vì muốn bảo vệ sự riêng tư cho Malia và Sasha.
David Beckham: “Thành tựu lớn nhất đời tôi chính là gia đình”
Bài học dạy con đắt giá của các ông bố nổi tiếng thế giới
 
Giới showbiz chẳng còn xa lạ gì với hình ảnh ông bố cao lớn tay lúc nào cũng ôm theo cô con gái nhỏ xinh xắn Harper, vây xung quanh là 3 cậu con trai đẹp đẽ, đáng yêu.

Với anh, gia đình là tất cả. Và để trở thành một người chồng, người cha tốt, điều quan trọng nhất vẫn là sự gắn kết, gần gũi, và luôn có mặt bên cạnh vợ con khi cần. "Khi có con, chúng trở thành ưu tiên hàng đầu của tôi. Công việc, sự nghiệp rất quan trọng, nhưng không quan trọng bằng các con. Chỉ cần chúng khỏe mạnh, vui vẻ là tôi hoàn toàn mãn nguyện".

David hoàn toàn có thể thuê một tá bảo mẫu để chăm con, nhưng cựu ngôi sao bóng đá này đã chọn tự tay mình thay bỉm cho con, thức đêm cho con ăn thay vợ, lôi lũ con trai nghịch ngợm ầm ĩ ra sân chơi bóng để mẹ chúng có thêm thời gian nghỉ ngơi lúc mới sinh… 

Chỉ cần thấy nhũng hình ảnh hạnh phúc của gia đình đông đúc đó đã đủ hiểu David Beckham là một ông bố yêu con tới mức nào. 

Theo Tường Vy / Trí Thức Trẻ 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm