Nội dung
Lạ vị trám non kho cá

trám non dập kỹ trước khi kho cá.

Với người vùng cao, trám là món quà quý giá của thiên nhiên ban tặng. Trám mọc nhiều ở vùng rừng núi các tỉnh phía Bắc như Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn…Trám có hai loại là trám trắng có vỏ màu xanh lục và trám đen màu tím thẫm. Quả trám vị chua, tính ấm, có tác dụng giải khát, thanh giọng, là món ăn bình dân rất đỗi quen thuộc đối với người dân, có thể chế biến thành nhiều món khác nhau: kho với thịt ba chỉ hoặc có thể muối trám với nước mắm ăn trong cả năm vừa ngon vừa bổ, hay om lên, chấm muối cũng rất đậm đà.

Ở quê tôi, vào mùa trám, khi trái còn non thì kho cá là tuyệt vời nhất. Trám dùng để kho là loại trám trắng, màu xanh thẫm. Cách chế biến món này cũng rất đơn giản. Chọn trám non đều, mỡ màng cùng với cá tươi khoảng 1kg trở lên.

Lạ vị trám non kho cá

Đĩa trám kho cá chua chua ngọt ngọt rất hút cơm.

Đầu tiên mua trám về rửa sạch, sau đó đập giập quả, để ráo nước. Trám non nên vỏ hạt chưa cứng, do đó không cần phải bỏ hạt. Sau đó đến khâu làm cá, chọn lấy con cá tươi, mổ sạch ruột và cắt làm 3 khúc dọc theo chiều thân cá, ướp tiêu, riềng, mắm, muối vừa đủ. Sau đó xếp cá vào nồi, một lớp trám, một lớp cá xen kẽ nhau, bắc lên bếp, đổ nước hàng, để lửa nhỏ liu riu cho gia vị ngấm đều, đun tiếp tục khoảng 30 phút tới khi cá và trám chín mềm, đều màu đen sóng sánh và tỏa mùi thơm là được, không nên đun kỹ quá sẽ không ngon.

Trong cái nóng bức của mùa hè, không còn gì ngon hơn khi trên bàn ăn có thêm món trám non kho cá thơm lừng, đậm đà vừa khó cưỡng.

Bài và ảnh Dương Khuyên

Mời bạn đọc chia sẻ các món ăn ngon, lạ ở các vùng miền về doisong@vnexpress.net. Bài viết có nhuận bút.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Châu chấu rang lá chanh - món ngon mùa gặt

Khi thóc trên đồng chuẩn bị chín vàng, cũng là lúc lũ châu chấu bắt đầu “hoạt động” rầm rổ để kiếm thức ăn, con nào con nấy đều bóng bẩy, béo múp míp. Lũ trẻ trong xóm lại rủ nhau đi bắt châu chấu, cào cào và muồm muỗm về nướng, rang ăn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm