Nội dung

Trong một lần đi xuống chợ phiên của người dân tộc Tày, Dao ở tít trong xã Trấn yên (Bắc Sơn – Lạng Sơn) tôi thật sự thích thú khi thấy một gánh hàng bày bán những chiếc bánh giò gấc đỏ au. Giá bánh rất "mềm", chỉ 3 ngàn đồng một chiếc, tôi mua liền mấy chiếc đem về làm quà và không quên hỏi cách làm. Thứ quà quê vừa giản dị, độc đáo lại vừa đẹp mắt và ngon khiến những người thân của tôi cứ tấm tắc mãi.

Sức hấp dẫn khó cưỡng của bánh giò gấc xứ lạng

bánh giò gấc xứ lạng .

Cách làm bánh này cũng khá đặc biệt và rất công phu. Nguyên liệu để làm gồm có bột gạo tẻ, bột gạo nếp cái hoa vàng, đỗ xanh, đường kính (nếu làm nhân ngọt), mộc nhĩ, thịt lợn ba chỉ, lá chuối, muối, hành hương, nước mắm, hạt tiêu.

Trước tiên là khâu chọn gấc. Lựa lấy quả gấc chín đỏ đều, tùy số lượng bột mà dùng nhiều hoặc ít gấc, bỏ vỏ, thêm vào ít rượu trắng và đảo đều cho có màu đỏ tươi, đem trộn đều với gạo đã ngâm sẵn cho thật ngấm rồi mới đem xát thành bột.

Với bột (có thể lấy loại gạo tẻ nào cũng được nhưng với gạo nếp nhất thiết phải là nếp cái hoa vàng để tạo độ dính cao), gạo mang đi xát thành bột mịn, không để lẫn hai thứ bột vào nhau. Làm bánh giò nên chủ yếu là bột gạo tẻ, chỉ cho thêm một muỗng nhỏ bột gạo nếp vào cho kết dính và bánh có độ mịn, bóng đẹp mắt.

Tiếp đó tới khâu làm nhân, nếu làm bánh ngọt thì giống như nhân bánh rán bình thường, nếu là nhân mặn sẽ lâu hơn. Thịt ba chỉ rọi băm nhuyễn cùng mộc nhĩ đã ngâm nở sẵn, cho hành hương, nước mắm, hạt tiêu vào trộn đều, để tầm 30 phút thì chao lên cho chín tái.

Chọn lấy những lá chuối to bản và rửa sạch, hơ qua lửa rồi rọc thành từng tấm hình vuông cỡ 20x20cm và vài tấm lớn cỡ 25cm x25cm. Xong khâu chuẩn bị thì bắt đầu đổ bột vào nồi, dùng muôi khuấy đều, bắc lên bếp, đun nhỏ lửa đến khi bột đặc lại thì bắc xuống.

Tiếp đến là khâu gói bánh, đặt lá chuối nhỏ ở dưới, lá lớn ở trên, hai lá đặt chéo góc và úp hai mặt chéo vào nhau sao cho khi gói thành hình tam giác đẹp mắt, rồi phết chút mỡ lợn vào mặt trong lá chuối trước khi gói để bánh không dính vào lá. Gói sao cho bột bao kín hết nhân. Cuối cùng là đem bánh hấp khoảng 30 phút, chú ý cho lửa đều thì bánh sẽ không bị sượng hoặc nhão. Bánh giò nên ăn nóng sẽ hấp dẫn hơn, nhất là trong tiết trời se lạnh thế này, cùng với một ít tương ớt chấm kèm thì thật tuyệt.

Bài và ảnh Dương Khuyên

Mời bạn đọc chia sẻ các món ăn ngon, lạ ở các vùng miền về doisong@vnexpress.net. Bài viết có nhuận bút.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm