Nội dung

cá lưỡi mèo sống ở nước mặn , thường xuất hiện vào mùa mưa (khoảng tháng 5 – 8 âm lịch) ở các vùng biển như: Sóc Trăng, Cà Mau và Kiên Giang. Cá nhiều thịt, thơm ngon nên được các bà nội trợ nơi đây ưa thích để chế biến nhiều món, nhưng ấn tượng nhất trong tôi vẫn là: cá lưỡi mèo muối chiên sả ớt. và gỏi khô cá lưỡi mèo.

Lạ miệng gỏi khô cá lưỡi mèo

Để chế biến món cá lưỡi mèo chiên muối ớt, cá tươi mua về đánh vẩy, cắt đuôi, vây, mổ bỏ nội tạng để ráo. 

Bằm nhuyễn sả cùng tỏi, ớt để sẵn ra chén, rồi ướp gia vị (muối + bột ngọt + sả) vào cá vừa khẩu vị, chờ ngấm khoảng 15 phút. Sau đó, bắc chảo lên bếp phi tỏi thơm, thả cá vào chiên với ngọn lửa liu riu. Trở cá cho đến khi 2 mặt chín vàng đều là xong. Món này má tôi thường cho cả nhà thường thức cùng với canh khoai ngọt rất “bắt cơm”…

Vào vụ, cá rẻ, má tôi thường mua cá lưỡi mèo về làm khô để dành sẵn trong nhà. Cách làm rất đơn giản. Chỉ cần làm sạch cá (đánh vẩy, bỏ vây, bỏ ruột...), khỏi cần xẻ thịt cá ra, vì thân cá dẹp phơi mau khô. Ướp gia vị (muối + đường + bột ngọt + tiêu + một ít nước mắm) vừa khẩu vị cho có mùi thơm, để ngấm khoảng 30 phút. Tiếp đến, má cho cá vào rổ phơi chừng 2 nắng là xong. Cuối cùng, má xếp khô vào keo để ăn dần.

Lạ miệng gỏi khô cá lưỡi mèo

Khô cá lưỡi mèo.

Những ngày hè khó kiếm thức ăn, má chỉ cần bắc nồi cơm lên bếp, nướng khô cá lưỡi mèo chín vàng xé ra dĩa. Thêm vài trái xoài sống và dưa leo gọt vỏ bằm sợi, cùng một ít rau răm rửa sạch xắt nhuyễn để ra dĩa. Sau cùng, má trộn đều tất cả vào khô.

Thêm một chén nước mắm chanh, tỏi ớt nữa, thế là món ăn dân dã đạm bạc đã được dọn lên. Gắp một miếng khô cá lưỡi mèo cùng miếng xoài sống và dưa leo cho vào miệng nhai chậm rãi. Và miếng cơm nóng vào nữa, cả nhà ai nấy đều trầm trồ, thích thú vì món ăn do má chế biến rất ngon miệng!...  

Lạ miệng gỏi khô cá lưỡi mèo

Khô cá lưỡi mèo trộn xoài.

Dù đã xa quê lên thành phố đã lâu. Mỗi khi ra chợ bắt gặp người bán cá lưỡi mèo, tôi bồi hồi nhớ về những món ăn nơi quê nhà do má chế biến, và yêu mến quê hương miền Tây da diết!...

Bài và ảnh Hữu Tưởng

Mời bạn đọc chia sẻ các món ăn ngon, lạ ở các vùng miền về doisong@vnexpress.net. Bài viết có nhuận bút.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Cá mao ếch chưng tương

Thân hình cá mao ếch tuy xấu xí đến phát sợ nhưng khi nấu chín da nứt ra, thịt có màu trắng ngà, mùi vị thơm ngon, dai và ngọt, ít có thứ cá nào sánh kịp.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm