Nội dung

cà đắng là một loại cây hoang dại có nhiều ở vùng đồi núi Tây Nguyên. Có hình dáng gần giống cà pháo nhưng quả cà đắng lớn hơn một tí, vỏ có vân màu xanh và khi ăn thì có vị đắng. Không những là một món ăn ngon, cà đắng còn rất bổ dưỡng vì giúp đồng bào ở đây tránh được các bệnh thấp khớp, đau nhức xương.

Lạ lùng gỏi cà đắng cá khô tây nguyên

Quả cà đắng có da màu xanh với những đường vân dọc, lớn hơn quả cà pháo một tí và có vị đắng. Ảnh: N.T.

Trước đây, cà đắng là một thực phẩm quen thuộc trong bữa cơm hàng ngày của người dân tộc Ê đê. Ngày nay, những món ăn từ cà đắng đã trở thành đặc sản trong các nhà hàng đặc sản Tây Nguyên, với nhiều món ăn nổi tiếng như cà đắng hầm giò heo, canh cà đắng, cà đắng nướng dầm nước mắm... Nhưng món ăn được nhiều người ưa thích nhất phải kể đến là gỏi cà đắng cá khô vì giữ được vị đắng đặc trưng của loại quả này.

Lạ lùng gỏi cà đắng cá khô tây nguyên

gỏi cà đắng là một món ăn bình dị của đồng bào Ê đê, ngày nay, nó trở thành đặc sản trong các nhà hàng Tây Nguyên. Ảnh: Khánh Hòa.

Món gỏi đơn giản với cà đắng, cá khô cùng một ít gia vị. Người Ê đê chế biến món này bằng cách rửa sạch quả cà, đặt từng quả lên thớt, dùng dao to bản đập dập nát, ngâm vào dấm chua khoảng 10 phút rồi vớt ra để ráo. Tuy nhiên, khi chế biến trong các nhà hàng, đầu bếp ở đây không đập dập mà thái cà thành từng lát mỏng, để món ăn được đẹp mắt và thấm đều gia vị hơn.

Cá khô để trộn gỏi chung với cà rất phong phú như: cá cơm, cá trích... Cho cà đắng vào một cái thố lớn, trộn đều với cá khô, nêm gia vị cho vừa ăn. Sau đó bạn cho vào ớt tươi và lá lốt thái nhỏ, trộn đều, vị cay của ớt, hương thơm của lá lốt đem lại hương vị độc đáo cho món ăn.

Lạ lùng gỏi cà đắng cá khô tây nguyên

Cá cơm khô là nguyên liệu chính để trộn với món gỏi này, ngoài ra có thể dùng cá trích, cá nục.... Ảnh: Khánh Hòa.

Gắp một miếng gỏi cho vào miệng và thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được sự tổng hòa của các hương vị. Đó là vị đắng của cà, vị mặn của cá khô, cái cay xé lưỡi của ớt, hương thơm của rau... Tất cả hòa quyện vào nhau làm nên món ăn đậm đà, ngon miệng mang hương vị độc đáo của núi rừng Tây Nguyên.

Khánh Hòa

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Tự làm giá đỗ

Bạn có thể bỏ ra chút công sức để trồng giá đỗ vừa không tốn nhiều tiền lại vừa đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm