Nội dung

Dưới đây là những lời khuyên dành cho bạn để trở nên hoàn thiện hơn trong vai trò người bố:

Suy nghĩ trước khi đưa ra nhận xét với con

Điều này tưởng chừng rất đơn giản. Nhưng bạn có nhớ bản thân mình đã bao lần nổi cáu hoặc lên giọng khi con hỏi một vấn đề gì đó, chẳng hạn như “Bố nghĩ thế nào về điều này?”. Bạn cần biết rằng có sự khác biệt lớn giữa việc thẳng thừng và thành thật. Hãy cân nhắc lý do vì sao con bạn lại hỏi điều đó, có thể chúng không chỉ muốn sự chấp thuận của bạn, mà hơn thế, chúng muốn thể hiện mình và khiến bạn tự hào hơn là thực sự nghe những lời giảng dạy của bạn.

Khác biệt giữa bố và bố tốt

Ảnh: expatliving.sg

Không ngại tương tác và chơi đùa với con

Có câu nói rằng “Một người đàn ông thực sự luôn dự tiệc trà cùng con gái”. Điều này không hề sai, một người bố tuyệt vời không ngại chơi đùa với con theo cách của chúng, không chỉ tương tác với trẻ khi đó là điều bạn thích. Người bố này không ngại đọc đi đọc lại những câu chuyện trẻ con nhàm chán nhiều lần, giả giọng các nhân vật trong câu chuyện mặc dù điều này khá ngốc nghếch. Bạn không ngại làm người mẫu để con thỏa sức phát huy khả năng sáng tạo làm móng, làm tóc… Điều này có thể không phải điều quan trọng với bạn nhưng lại là khoảnh khắc không thể quên được với con nhỏ, đồng thời nó giúp hình thành sự tin tưởng và thoải mái cho con sẽ củng cố tình cảm của con với bạn.

Tạo tấm gương tốt cho trẻ

Một người bố thực sự không chỉ thể hiện tình yêu, lòng trắc ẩn và sự kiên nhẫn với gia đình mà còn với mọi người xung quanh. Anh ấy không nổi cơn thịnh nộ khi ai đó làm phật lòng. Anh ấy không bắt nạt mọi người, kể cả bằng lời nói hay hành động hoặc coi thường những người thấp kém hơn. Một người bố tốt sẽ không xúc phạm hay mắng mỏ vợ.

Bạn nghĩ rằng những điều này là hiển nhiên nhưng khi cơn tức giận lên đến đỉnh điểm, bạn khó có thể kìm nén cảm xúc và dành ra vài phút để cân nhắc xem liệu những hành động của mình có thể mang lại tác động tiêu cực cho trẻ cả về mặt tâm lý lẫn thể xác. Điều này không có nghĩa là bạn phải trở thành người hoàn hảo và tránh xa mọi căng thẳng trong cuộc sống. Chúng ta ai cũng đều có những phút giây nổi cáu. Nhưng điều quan trọng là bạn cần bỏ ra vài giây để kiềm chế và cân nhắc trước khi hành động. Chỉ vài giây ngắn ngủi sẽ mang lại bạn trở lại với thực tế và nhắc nhở điều gì là quan trọng với bạn.

Bảo vệ con mình

Đôi khi bạn thường hiểu lầm và coi nhẹ lời mách của trẻ về việc có ai đó như bạn bè hoặc người quen bắt nạt. Bạn cần phải hiểu và nhìn nhận chính xác mọi việc đã xảy ra với trẻ khiến chúng cảm thấy không thoải mái và tìm kiếm sự bảo vệ. Bạn cần can thiệp để những hành động trên không xảy ra nữa, kể cả là những cái ôm quá chặt hoặc nụ hôn quá mạnh bạo. Điều này khác với việc dạy con tôn trọng người khác. Chúng cần lễ phép và biết chào hỏi mọi người nhưng chúng không nhất thiết phải ôm hôn người lạ. Nếu trẻ chia sẻ điều gì nghiêm trọng hơn thế, bạn cần hành động cụ thể và rõ ràng để đảm bảo an toàn cho con.

Hương Giang (theo goodmenproject)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm