Nội dung

Sáng nay tại khu cao ốc quận 2, TP HCM nơi tôi đang ở, có diễn tập chữa cháy và sơ tán khẩn cấp với sự tham gia của lực lượng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy. Toàn bộ cư dân trong cao ốc đều biết việc này vì đã có thông báo của Ban quản lý từ trước. Đúng 10 giờ sáng, còi báo động hú vang và con trai 5 tuổi của tôi rất hoảng hốt, cháu đã gần khóc. Tôi và vợ giải thích cho cháu việc gì đang diễn ra để cháu bình tĩnh trở lại.

Bố mẹ bỏ quên cơ hội dạy con kỹ năng an toàn

Anh quản hồng đức cùng vợ và hai con trai. Ảnh: NVCC.

Bạn có muốn biết tôi đã nói gì với cháu vào lúc đó không? Tôi đã nói: "Con trai ạ, đây là chuông báo cháy và khi nghe thấy tiếng chuông này con bình tĩnh đi giày và rời khỏi nhà ngay lập tức. Nhưng con không cần phải chạy, hãy đi nhanh đến cầu thang thoát hiểm và đi bộ xuống. Con không sử dụng thang máy vì nếu không con có thể bị kẹt trong thang máy. Con nhớ tiếng chuông này rồi chứ? Nếu ba mẹ không có ở nhà, con hãy dẫn bà và em đi xuống bằng thang bộ như ba đang hướng dẫn con. Con đồng ý chứ?".

Vừa giải thích, tôi vừa đi giày và dẫn con trai rời khỏi tòa nhà theo cầu thang thoát hiểm. Khi xuống đến dưới sân, tôi tiếp tục giải thích cho con điều gì đang diễn ra. Khi tôi ngước mắt nhìn lên tòa nhà, bạn biết tôi đã thấy gì không? 

Tôi thấy có rất nhiều cha mẹ cùng với những đứa con đang nhìn xuống bên dưới qua cửa sổ. Tôi thực sự thấy buồn vì điều này và quan trọng hơn tôi thấy tiếc cho những người cha mẹ đó vì họ đã mất đi một cơ hội để dạy cho con trẻ một điều quan trọng: Đó là cách thoát hiểm trong tình huống khẩn cấp đặc biệt nếu họ không có ở nhà.

Bạn à, chúng ta đang dạy con trẻ điều gì từ cuộc sống ta đang dẫn dắt và hình mẫu ta đang thể hiện? Tôi tin rằng cách ảnh hưởng tốt nhất đến con cái chính là sự làm mẫu chứ không chỉ là những lời khuyên bảo. Bằng cách này, con của chúng ta sẽ nhận được những giá trị đúng đắn.

Trái cây không bao giờ rơi xa khỏi gốc. 
Con trẻ sẽ giống bạn nhiều hơn là bạn tưởng.

Bạn hãy giúp con đạt tới sự xuất sắc bắt đầu bằng tấm gương của chính bạn.

Bác sĩ Quản Hồng Đức
Chuyên gia về đào tạo kỹ năng an toàn tại TP HCM 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Massage giúp bé phát triển toàn diện

Các bước massage "I love you" không chỉ điều hòa hệ thống đường ruột mà còn là một cách kích thích giác quan, giúp bé phát triển toàn diện cả về thể chất, tâm hồn và vận động.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm